(Baothanhhoa.vn) - Hàng năm mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân vùng lũ huyện Thạch Thành lại canh cánh nỗi lo ngập lụt và mất an toàn từ những công trình hồ đập xuống cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành bảo đảm an toàn hồ đập trước mùa mưa bão

Hàng năm mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân vùng lũ huyện Thạch Thành lại canh cánh nỗi lo ngập lụt và mất an toàn từ những công trình hồ đập xuống cấp.

Hiện trạng công trình hồ đập Hang Cá, xã Thành Mỹ.

Năm 2011, hồ Quèn Kìm, xã Thành Tâm được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến năm 2015, mái đập hạ lưu đã xuất hiện vùng thấm với chiều dài 48m, chiều rộng 3,1m. Nếu mực nước hồ dâng lên cao, mức độ thấm càng mạnh, nước chảy thành dòng. Mặc dù đã xảy ra hơn 3 năm nhưng sự cố trên vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tương tự, công trình đập Eo Cuội, xã Ngọc Trạo nằm trong diện xung yếu, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 35 ha đất sản xuất của địa phương, nhưng do đập đất thấp, mặt cắt đập nhỏ, trải qua nhiều năm sử dụng nên mái thượng lưu bị xói lở nghiêm trọng, lòng hồ bị bồi lắng. Hiện con đập này chỉ tưới được cho khoảng 10 ha. Ngoài đập Eo Cuội, trên địa bàn xã Ngọc Trạo còn có đập Đồi Dốc, Rộc Cúc cũng trong tình trạng nhiều hạng mục bị hư hỏng gây mất an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 15 hồ đập xuống cấp nghiêm trọng. Các hồ đều trong tình trạng đập thấp, mặt cắt đập nhỏ, không có thiết bị thoát nước hạ lưu, mái thượng hạ lưu bị xói lở nghiêm trọng, mái hạ lưu bị thấm khi hồ tích nước, cống lấy nước bị lùng 2 mang và đáy cống, tràn xả lũ là tràn đất. Một số đập xuống cấp, hư hỏng cánh cống, lùng mang cống dẫn đến mực nước trong hồ giảm dần. Thực trạng trên cho thấy, các hồ đập ở huyện Thạch Thành không chỉ mất an toàn trong mùa mưa bão mà còn hạn chế trong việc cung cấp nước phục vụ sản xuất và dân sinh.

Để ứng phó với những diễn biến bất thường trong mùa mưa bão năm nay và có phương án tu sửa bảo vệ an toàn công trình hồ đập, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án phòng chống lụt bão cho các hồ đập. Triển khai giải phóng hành lang hồ đập, phát động nhân dân chặt cây trên mái đập, nạo vét tu sửa tràn xả lũ là tràn đất. Đối với các hồ đập có hiện tượng xuống cấp, có nguy cơ vỡ như: Rộc Cúc (xã Ngọc Trạo), Bai Mạ (xã Thành Thọ), Hang Cá (xã Thành Mỹ)... các xã, thị trấn đã bố trí vật tư thiết yếu ngay gần vị trí công trình, xây dựng phương án phòng chống, sẵn sàng về lực lượng để có ứng phó kịp thời khi tình huống xấu xảy ra và có phương án tích nước hợp lý để đảm bảo an toàn cho hồ đập. Đồng thời, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ các công trình hồ đập. Với những hồ đập đang được triển khai thi công, huyện khẩn trương gấp rút hoàn thành công trình và các hạng mục công trình đảm bảo chống lũ; với những hồ đập chưa được đầu tư nâng cấp, tập trung tập kết vật tư dự trữ và công tác xử lý các tình huống sự cố của đập. Đặc biệt, huyện chú trọng việc di dời các hộ dân sinh sống sau hạ du các công trình hồ đập đến vị trí an toàn.


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]