(Baothanhhoa.vn) - 2 năm trước Quảng Xương còn là một trong 4 huyện của tỉnh bị phía Hàn Quốc tạm dừng tuyển do có số lao động hết hạn hợp đồng theo chương trình EPS nhưng không chịu về nước, ở lại làm việc, cư trú bất hợp pháp chiếm tỷ lệ cao. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thực hiện nhiều giải pháp nên từ năm 2017 đến nay, huyện Quảng Xương đã được “dỡ bỏ lệnh cấm vận”, tiếp tục được tuyển dụng lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp

2 năm trước Quảng Xương còn là một trong 4 huyện của tỉnh bị phía Hàn Quốc tạm dừng tuyển do có số lao động hết hạn hợp đồng theo chương trình EPS nhưng không chịu về nước, ở lại làm việc, cư trú bất hợp pháp chiếm tỷ lệ cao. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thực hiện nhiều giải pháp nên từ năm 2017 đến nay, huyện Quảng Xương đã được “dỡ bỏ lệnh cấm vận”, tiếp tục được tuyển dụng lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Được tuyên truyền, vận động, anh Lê Ngọc Hiếu ở xã Quảng Trường đã trở về nước đang đầu tư xây dựng xưởng may tại nhà.

Năm 2016, xã Quảng Trường có 60 lao động đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), trong đó có 6 lao động làm việc tại thị trường Hàn Quốc thì có tới 3 người quá hạn hợp đồng nhưng không về nước. Nhận thấy nhiệm vụ vận động lao động quá thời hạn hợp đồng về nước thực sự quan trọng và cấp thiết, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập tổ vận động do đồng chí chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng và trưởng các đoàn thể là thành viên; đồng thời gắn công tác này vào tiêu chí đánh giá xếp loại hội viên của từng chi hội. Với phương châm “mưa dầm thấm sâu” đã từng bước thay đổi nhận thức của người lao động. Đặc biệt tại các thôn có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp như: Đồng Tiến, Châu Thanh, công tác tuyên truyền được đưa vào nội dung cuộc họp giao ban định kỳ giữa lãnh đạo xã với các đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng, phó các thôn. Ngoài việc gặp trực tiếp để vận động các gia đình có con em đang lao động ở Hàn Quốc chấp hành quy định pháp luật, xã còn phát thanh 2 buổi/tuần trên hệ thống truyền thanh tuyên truyền về những rủi ro và nguy cơ lao động có thể gặp phải khi cư trú bất hợp pháp... Nhờ vậy, đến cuối năm 2017 xã đã vận động được 3 lao động đang làm việc trái quy định tại Hàn Quốc về nước. Sau khi về nước, lãnh đạo xã có buổi gặp mặt với 3 lao động và thân nhân của họ để định hướng nghề nghiệp. Hiện 2 lao động đã được giới thiệu đi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện và 1 lao động đang cùng anh trai đầu tư xây dựng cơ sở may mặc tại nhà. Số lao động bất hợp pháp về nước đã mở lại cơ hội sang Hàn Quốc làm việc cho các lao động khác trên địa bàn. Trong năm 2018, xã có 5 lao động lọt vòng sơ tuyển và thi đậu tiếng Hàn, đang chờ để sang Hàn Quốc làm việc.

Năm 2016, xã Quảng Lưu có 2 trường hợp hết hạn hợp đồng nhưng không về nước. Ban vận động xã Quảng Lưu đã mời 2 hộ gia đình có con đang lao động bất hợp pháp lên UBND xã trao đổi, phân tích, chỉ ra những hệ lụy khi người lao động cư trú bất hợp pháp; đồng thời đề nghị gia đình động viên con em về nước. Ngoài ra, ban vận động còn phối hợp với ban công tác mặt trận thôn đến tận hộ giải thích để gia đình thấy được trách nhiệm của mình với chủ trương, chính sách của Nhà nước, từ đó nhận thức đúng trách nhiệm, tích cực vận động con em về nước. Và chỉ sau một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, cả 2 lao động đã tự giác về nước. Ông Hoàng Văn Hùng, phó chủ tịch UBND xã, trưởng ban vận động, cho biết: Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh XKLĐ, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và thông qua các cuộc hội nghị nhân dân, hội nghị của các tổ chức chính trị - xã hội, do đó xã chỉ còn 1 trường hợp hết hạn hợp đồng năm 2017 nhưng chưa về nước.

Năm 2016, huyện Quảng Xương bị tạm dừng tuyển lao động đã gây hệ lụy trực tiếp đến 19 lao động đã vượt qua kỳ thi tuyển đi làm việc trong ngành sản xuất chế tạo và xây dựng tại Hàn Quốc nhưng không được đi, chưa kể đến số lao động có nguyện vọng XKLĐ tại nước này nhưng đã bị mất đi cơ hội. Để từng bước giảm tình trạng lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sau khi hết hạn hợp đồng, ngoài việc chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các công văn, chỉ thị của tỉnh về việc tuyên truyền, vận động lao động cư trú bất hợp pháp về nước và lao động về nước đúng hạn, đặc biệt là các lao động đã hết hạn hợp đồng mà hiện đang ở lại lao động bất hợp pháp và những lao động sắp hết hạn hợp đồng; tổ chức hội nghị tuyên truyền với đầy đủ thành phần, tham gia hội nghị phải có đại diện gia đình có lao động đang cư trú bất hợp pháp và lao động hết hạn hợp đồng về nước trong năm. Đồng thời ký cam kết trách nhiệm 3 bên giữa phòng lao động – thương binh và xã hội, UBND xã, thị trấn và đại diện gia đình người lao động; thực hiện niêm yết công khai danh sách lao động cư trú bất hợp pháp, lao động gần hết hạn hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc tại UBND các xã, thị trấn và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động về nước đúng hạn và các biện pháp xử phạt đối với lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Thành lập tổ tư vấn để giúp UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc kêu gọi con em về nước. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan, trong đó đề cao vai trò của chính quyền địa phương, giao trách nhiệm cho người đứng đầu trong việc thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp của địa phương; đưa con số lao động ở lại và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc vào tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm... Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đã góp phần từng bước giảm tình trạng người lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Nếu như năm 2016, Quảng Xương có 61 lao động cư trú bất hợp pháp thì năm 2017 giảm xuống còn 55 trường hợp và đến nay giảm còn 43 trường hợp hết hạn hợp đồng lao động chưa về nước.


Bài và ảnh: Trần Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]