(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Hóa đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống và sản xuất của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Huyện Quan Hóa đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống và sản xuất của người dân.

Nhiều công trình tại xã Trung Sơn (Quan Hóa) bị thiệt hại nghiêm trọng sau mưa lũ.

Tính đến 16h ngày 2-9, tại huyện Quan Hóa mưa lớn đã làm 618 nhà bị ảnh hưởng và thiệt hại. Trong đó có 119 nhà bị đổ sập, cuốn trôi hoàn toàn. Đến nay vẫn còn 6 xã đang bị mất điện; 4 xã cô lập thông tin liên lạc. Có 3 điểm trường bị sập hoàn toàn với 14 phòng học, 3 phòng công vụ và 2 nhà thư viện. Có 2 cầu treo bắc qua sông Mã tại các xã Phú Xuân và Trung Thành bị sập hoàn toàn; 13 xưởng chế biến lâm sản bị cuốn trôi; 11 vị trí cột điện cao thế, 25 vị trí cột điện hạ thế bị sạt đổ hoàn toàn và 4 trạm biến áp bị ngập nước. Diện tích lúa nước bị thiệt hại là 43,05 ha, có 10,2 ha cây luồng, xoan bị thiệt hại hoàn toàn, 15 con trâu, bò bị chết và cuốn trôi...

Đường giao thông bị sạt lở, gây chia cắt nghiêm trọng.

2 ngày sau cơn mưa lũ lịch sử đi qua, đoàn công tác của huyện mới tiếp cận được xã Trung Sơn, đây là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Quan Hóa. Theo thông kê của xã Trung Sơn, đến thời điểm hiện tại toàn xã có 187 nhà bị ảnh hưởng và thiệt hại, trong đó có 47 nhà sập hoàn toàn và cuốn trôi. Mọi con đường đến xã đều bị chia cắt, sạt lở, hàng trăm hộ dân toàn bị cô lập, cùng với đó là nhiều công trình trường học, điện, nước sinh hoạt, hoa màu, ruộng nương bị cuốn trôi, vùi lấp. Nhân dân nơi đây đang phải đối mặt với thiếu đói, bệnh tật khi mà con đường dẫn đến xã vẫn chưa thể thông trong vài ngày tới. Đi bộ là cách duy nhất tiếp cận với xã Trung Sơn ngày mưa lũ, đường tỉnh lộ 521 từ xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình lên xã Trung Sơn dài hơn 20km nhưng có đến 24 điểm sạt, có những điểm ắc tắc dài gần 100m khiến cho việc đi bộ cũng gặp khó khăn.

Nhiều công trình bị hư hại hoàn toàn.

Co Me là bản bị thiệt hại nặng nề nhất của xã với 13 nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn; đặc biệt trong đêm 31-8, trên địa bàn bản Co đã xuất hiện lũ lớn trên sông Mã, lũ quét tại các khe suối cùng với vết nứt rộng hơn 1 mét chạy dài theo sườn đồi của bản, đây là sự cố sạt lở rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, tài sản của 154 hộ dân đang sinh sống dưới chân đồi và các hộ dân đang sinh sống liền kề. Trước tình hình đó xã Trung Sơn đã phối hợp với Công ty TNHH 1 Thành viên Thủy điện Trung Sơn và lực lượng chức năng trên địa bàn xã sơ tán khẩn cấp 154 trong đêm 31/8. Hiện nay xã Trung Sơn đã bố trí cho 154 hộ của bản Co Me ở các lán, bạt trên các đồi luồng và tại khu tập thể Công ty TNHH 1 Thành viên Thủy điện Trung Sơn, Trường THCS xã Trung Sơn, Theo lãnh đạo xã, hiện nay tình trạng lún sụt và sạt lở đất vẫn diễn ra nên các hộ dân tại đây không thể trở về nơi ở cũ.

Tập kết hàng cứu trợ cho người dân xã Trung Sơn.

Hiện nay, công tác khắc phục sau mưa lũ đang được huyện Quan hóa khẩn trương triển khai. Trước mắt huyện đã thành lập đoàn công tác, kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do mưa lũ, hỗ trợ lương thực và 1.000.000đ/hộ cho các gia đình bị thiệt hại sập nhà hoàn toàn. Đối với các tuyến đường sạt lở ắc tác, huyện chỉ đạo các nghành chức năng khẩn trương san lấp, đảm bảo đi lại và thông xe vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ; tập trung các nguồn lực, khẩn trương khôi phục các công trình giao thông, điện, trường học, hạ tầng nông thôn; xử lý môi trường sau lũ, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; chuẩn bị cơ sở vật chất cho học sinh vào năm học mới.


Hoàng Hải (Đài TT- TH Quan Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]