(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ngập úng khiến hàng trăm hộ dân bị thiệt hại nhà cửa, nhiều công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Ngay sau mưa lũ cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc, nỗ lực khắc phục nhanh nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa tập trung hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở sau mưa lũ

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ngập úng khiến hàng trăm hộ dân bị thiệt hại nhà cửa, nhiều công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Ngay sau mưa lũ cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc, nỗ lực khắc phục nhanh nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

Gia đình ông Hà Hữu Khiến ở bản Khằm, xã Hồi Xuân đang xây dựng căn nhà mới.

Cùng cán bộ chính sách xã Hồi Xuân (Quan Hóa) đến thăm gia đình ông Hà Hữu Khiến ở bản Khằm, trong lúc vợ chồng ông đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng lại ngôi nhà mới. Ông Khiến cho biết: “Năm nay tôi đã gần 70 tuổi, nhưng chưa thấy trận mưa lũ nào lớn như vậy. Chỉ trong chốc lát, mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn ngôi nhà mái bằng 3 gian và các vật dụng trong nhà mà vợ chồng tôi chắt chiu cả đời mới xây dựng, mua sắm được. Mất nhà, vợ chồng tôi phải đến nhà đứa con trai để ở nhờ. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nên tôi phải vay mượn bạn bè, người thân để làm lại ngôi nhà”.

Lũ đi qua, đã làm cho 59 ngôi nhà tại xã Hồi Xuân bị ngập lụt, trong đó 9 nhà bị nước cuốn trôi hoàn toàn, 13 ngôi nhà bị hư hỏng... Nước rút, đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung các lực lượng rà soát, khắc phục hậu quả mà cơn lũ để lại, đồng thời có kế hoạch bố trí quỹ đất để các hộ xây dựng nhà ở.

Với những hộ dân không nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, xã vận động xây dựng lại trên nền đất cũ, các hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, xã bố trí quỹ đất ở những nơi an toàn, hoặc bố trí ở xen cư với các gia đình người thân. Đến thời điểm này, Hồi Xuân đã bố trí mặt bằng cho 6 hộ dân xây nhà mới, trong đó 3 hộ đã khởi công xây dựng, các hộ còn lại xã vẫn đang tiếp tục tìm quỹ đất.

Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, hoa màu, đặc biệt mưa lũ đã làm ngập 858 nhà dân, trong đó 118 nhà bị nước cuốn trôi hoàn toàn, 73 nhà bị hư hỏng, 173 nhà dân phải di dời khẩn cấp... Các hộ dân bị nước lũ cuốn trôi nhà ở đang phải ở nhờ nhà người thân và ở các lán, lều tạm. Bên cạnh việc khôi phục các tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng trường lớp học, đảm bảo an sinh xã hội, khôi phục diện tích lúa và hoa màu thì nhiệm vụ rất quan trọng lúc này là bố trí tái định cư và làm nhà cho các hộ dân nhanh chóng ổn định nơi ở mới, tập trung phát triển sản xuất, cải thiện đời sống sau lũ.

Ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết: “Để người dân sớm ổn định cuộc sống, huyện đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng giải phóng mặt bằng tại các điểm tái định cư tập trung ở các xã Trung Thành, Trung Sơn. Hiện có 3/6 mặt bằng đã hoàn thành, 3 mặt bằng còn lại phấn đấu đến cuối tháng 10-2018 phải bàn giao cho nhân dân làm nhà. Hiện các hộ xen cư cũng đã tìm được mặt bằng và đang tiến hành xây dựng nhà mới. Còn các gia đình bị hư hỏng nhà cửa, người dân đang tích cực tu sửa”.

Theo ông Tự, tổng kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho người dân thiệt hại do mưa lũ gây ra là trên 16 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà xây mới được tỉnh và các nguồn tài trợ khác hỗ trợ 75 triệu đồng, hộ có nhà phải di dời khẩn cấp được hỗ trợ 40 triệu đồng, các nhà bị hư hỏng nặng từ 50 đến 70% được hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà.


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]