(Baothanhhoa.vn) - Trong hai ngày 29 và 30-8, trên địa bàn các xã Trung Sơn, Trung Thành và một số địa phương khác có mưa rất lớn, tiếp tục gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, trong đó nặng nhất là tại bản Co Me (xã Trung Sơn) khi mưa lớn đã làm sập 1 trường học và nhiều nhà dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa nỗ lực khắc phục thiệt hại do sạt lở đất

Trong hai ngày 29 và 30-8, trên địa bàn các xã Trung Sơn, Trung Thành và một số địa phương khác có mưa rất lớn, tiếp tục gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, trong đó nặng nhất là tại bản Co Me (xã Trung Sơn) khi mưa lớn đã làm sập 1 trường học và nhiều nhà dân.

Dãy nhà gồm 3 phòng học, 2 phòng chức năng của Trường Tiểu học xã Trung Sơn bị sạt lở đất đá làm sập hoàn toàn.

Tối 29-8, mưa lớn tiếp tục đổ xuống xã Trung Sơn, kéo theo lượng đất đá hàng nghìn m3 đã làm sập hoàn toàn 5 phòng của Trường tiểu học xã Trung Sơn tại bản Co Me. 3 nhà dân khác trong bản cũng bị đất đá sạt lở từ ta luy dương cuốn trôi.

Ông Tôn Viết Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết: Tình hình mưa gây ra sạt lở diễn biến rất xấu trên địa bàn xã trong gần 3 ngày qua. Tính đến sáng 30-8, trên địa bàn xã có 5 điểm sạt lở nghiêm trọng tại 4 bản, gây thiệt hại nặng nề cho trường tiểu học và các hộ dân. Sạt lở cũng gây ra tình trạng chia cắt giao thông tại 2 điểm thuộc bản Co Me và bản Pạo. Xã đã di dời khẩn cấp 15 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm thuộc các bản Chiềng, Bó, Co Me tới nơi an toàn, đồng thời hỗ trợ ổn định chỗ ở cho các hộ. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn khoảng 30 hộ khác có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở đất nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài.

Ngày 30-8, lượng đất đá từ ta luy dương tiếp tục đổ xuống khu vực của Trường tiểu học xã Trung Sơn. Thầy Hắc Xuân Phúc, Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Trung Sơn cho biết: Sau khi 3 phòng học, 2 phòng chức năng bị đất đá làm sập hoàn toàn vào tối 29-8, đến trưa 30-8, khu nhà 2 tầng gồm 6 phòng học còn lại của trường tiếp tục bị uy hiếp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập hoàn toàn là rất cao do lượng đất đá đổ xuống từ tối 28-8 đến trưa 30-8 ước tính lên đến hàng nghìn m3 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tổ chức di dời bàn ghế, trang thiết bị tại các phòng học, phòng chức năng và con người tới nơi an toàn trước khi bị đổ sập. Nỗi lo lớn nhất là khu nhà 2 tầng với 6 phòng học nếu bị đổ sập thì 264 em học sinh của trường sẽ không còn nơi để học, trong thời điểm lễ khai giảng năm học mới đã cận kề.

Người dân tập trung giải tỏa các điểm sạt lở gây ách tắc, chia cắt giao thông trên địa bàn xã Trung Sơn.

Theo báo cáo nhanh của huyện Quan Hóa tính đến trưa ngày 30-8, ngoài thiệt hại nói trên, mưa lớn gây ra sạt lở cũng đã làm hư hỏng, chia cắt nhiều tuyến đường giao thông liên bản trên địa bàn các xã Trung Sơn, Trung Thành, gây thiệt hại về hòa màu, cuốn trôi, làm chết 5 con bò tại xã Thành Sơn. Tồng thiệt hại ban đầu ước tình trên 1 tỷ đồng.

Sáng 30-8, lãnh đạo và đoàn công tác của huyện Quan Hóa đã tới kiểm tra các điểm thiệt hại nặng do sạt lở tại xã Trung Sơn. Huyện đã chỉ đạo UBND xã, các ngành chức năng, đơn vị, trường học khẩn trương rà soát, kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao với phương châm “tính mạng con người là trên hết”. Các ban, ngành, UBND các xã đã gấp rút hỗ trợ các hộ có nhà bị sập, bị hư hỏng, bị ảnh hưởng để ổn định đời sống của người dân; tiếp tục theo dõi tình hình mưa lũ, duy trì chế độ trực 24/24h để có những phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND xã Trung Sơn triển khai đối phó với tình huống xấu nhất khi khu nhà 2 tầng bị sập; có phương án chuẩn bị cho năm học mới, bảo đảm việc học tập cho các em học sinh. Huyện cũng đã làm việc với Ban quản lý Thủy điện Trung Sơn để huy động máy móc, phương tiện tổ chức giải tỏa các điểm sạt lở gây ách tắc, gây chia cắt giao thông trên địa bàn xã Trung Sơn, phấn đấu thông tuyến trong thời gian sớm nhất.


MC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]