(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quan Hóa được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 800 người. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức không nhỏ đối với BHXH huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Huyện Quan Hóa đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Người dân xã Phú Xuân tham gia BHXH tự nguyện sau khi tham gia một hội nghị tuyên truyền.

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quan Hóa được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 800 người. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức không nhỏ đối với BHXH huyện.

Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện để nâng dần tỷ lệ người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.

Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao hàng năm, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc. Để mời được những đối tượng này đến tham dự hội nghị, 2 ngành đã phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát hành giấy mời, có chữ ký của lãnh đạo xã nhằm huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và quan trọng là tạo niềm tin cho Nhân dân. Ngoài ra, các đại lý thu ở xã, thị trấn cùng các đoàn thể ở cơ sở còn tham gia tư vấn trực tiếp đến người dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện.

Chị Cao Thị Minh Thoa, đại lý thu bưu điện huyện cho biết: Đối với nhân viên đại lý, phải nắm vững các chính sách, Luật BHXH, BHYT để có thể tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân tham gia. Vì thế những người làm đại lý thu như chị phải luôn gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong gia đình, từ đó tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”... Nhờ đó, đến nay, chị đã khai thác được hơn 300 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tháng 7 vừa qua, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, đã chuyển tải các thông điệp truyền thông hết sức ý nghĩa, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp Nhân dân, làm cho người dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, từ đó chủ động, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, giúp ổn định cuộc sống cho bản thân, gia đình khi hết tuổi lao động, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng, làm tiền đề cho việc tổ chức các sự kiện truyền thông ngày càng quy mô, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tạo động lực để giúp cho BHXH huyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được BHXH tỉnh giao. Trong ngày ra quân, BHXH phối hợp với Bưu điện huyện chia các nhóm đến từng hộ gia đình trên địa bàn các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tại mỗi nơi đến, nhân viên BHXH và Bưu điện huyện tư vấn người dân về những lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện như chế độ hưu trí, được cấp thẻ BHYT trọn đời khi nghỉ hưu để khám, chữa bệnh, chế độ tử tuất, BHXH 1 lần là được thanh toán số tiền đã đóng nếu không tiếp tục tham gia; bảng tư vấn mức đóng mức hưởng; đối tượng, thủ tục tham gia... Ngay ngày ra quân đầu tiên, nhân viên BHXH huyện và Bưu điện huyện cùng các đại lý đã vận động được 31 người tham gia BHXH tự nguyện; tổng số người phát triển tăng mới từ ngày 11-7 đến hết tháng 7-2020 là 58 người. Tính đến hết tháng 8-2020, số người tham gia BHXH tự nguyện là 558 người, đạt 69,8% dự toán giao.

Anh Hà Văn Khôn, bản Đỏ, xã Phú Thanh, làm nghề kinh doanh tự do chia sẻ, được tham gia hội nghị tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên đại lý thu bưu điện trực tiếp đến tận nhà tư vấn tôi hiểu được chính sách BHXH tự nguyện của Ðảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do như chúng tôi và cũng nhận thấy loại hình BHXH tự nguyện phù hợp với gia đình, giúp bản thân có điều kiện tích lũy để dành về sau nên đã quyết tâm tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già không phụ thuộc vào con cái.

Ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc BHXH huyện Quan Hóa chia sẻ: BHXH tự nguyện là hình thức bảo hiểm có nhiều ưu việt, giúp những đối tượng lao động tự do, người dân, nhất là khu vực nông thôn khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già. Chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về vấn đề tự an sinh cho bản thân. Phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Bằng những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, viên chức và hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên toàn huyện, BHXH huyện Quan Hóa đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm. Tuy nhiên, khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, người dân chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già nên số lượng tham gia còn thấp, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức không nhỏ đối với BHXH huyện Quan Hóa. Để người dân hiểu được lợi ích và tham gia BHXH tự nguyện, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó ngành BHXH huyện tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn, đại lý thu BHXH tự nguyện tăng cường tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa của chính sách trong cộng đồng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]