(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn luôn chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC với cách mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nga Sơn nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn luôn chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC với cách mạng.

Huyện Nga Sơn nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách

Huyện Nga Sơn đầu tư gần 1 tỷ đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.

Theo số liệu thống kê của phòng lao động - thương binh và xã hội, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 10.000 đối tượng NCC với cách mạng. Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, đã làm thủ tục hồ sơ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho 513 lượt con em NCC với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 1.825 trường hợp; làm thủ tục đề nghị cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công cho 216 trường hợp; tổ chức đưa 1.570 NCC đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC và lập danh sách đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 3.544 đối tượng chính sách theo đúng quy định của Nhà nước. Hiện nay, toàn huyện đang thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng cho 3.559 người là NCC và thân nhân NCC với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cán bộ ngành lao động - thương binh và xã hội thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng để tham mưu với lãnh đạo hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn đột xuất như bị ốm đau, tai nạn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai...

Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Cán bộ ngành lao động - thương binh và xã hội huyện hướng dẫn các đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ; thẩm định để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng trình tự, kịp thời, chính xác, đúng quy định, không để tồn đọng. Trong các năm từ 2017 đến nay đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị và đã được Nhà nước phong tặng, truy tặng cho 13 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (phong tặng 2, truy tặng 11). Triển khai công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng chính sách trong diện được hỗ trợ; tổ chức thẩm định, lập danh sách đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định, quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có 1.267 hộ gia đình NCC được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đã hoàn thành và nhận tổng số tiền hỗ trợ là gần 40 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NCC và thân nhân NCC, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Hằng năm, huyện đều trích ngân sách để tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình chính sách khi có việc hiếu, việc hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất. Vào các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7), cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện đều đến thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách quá khó khăn, ốm đau đột xuất và hằng năm vào dịp 27-7 huyện đều trích ngân sách tặng đồng loạt cho các gia đình chính sách mỗi gia đình một suất quà 100.000 đồng. Ngoài quà tặng đồng loạt cho các gia đình thì huyện và các cơ quan, đoàn thể đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình NCC, người nghèo trong dịp tết (trên 14.000 gia đình) với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Những hoạt động thắm đượm tình nghĩa ấy đem lại sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, cải thiện và nâng cao mức sống, làm ấm lòng các gia đình chính sách và NCC. Điều này được thể hiện rõ nhất trong việc huy động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, với việc ngày càng nhiều cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp quỹ. Nhiều người coi đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nghĩa tình với những người đã không tiếc máu xương bảo vệ Tổ quốc. Cảm nhận được những ý nghĩa ấy nên tất cả những đồng tiền từ nguồn quỹ đã được địa phương sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách như: Tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi về đất ở, đất sản xuất, tổ chức cho thương, bệnh binh đi điều dưỡng, tham quan... tất cả đều nhằm mục đích tạo điều kiện cho gia đình chính sách có cuộc sống ổn định. Chính những sự quan tâm, chăm sóc của xã hội đã làm dịu những đau thương, mất mát mà các gia đình chính sách phải gánh chịu. Sống trong sự yêu thương, đùm bọc, họ có thêm nghị lực, niềm tin để sống và phấn đấu. Bên cạnh đó, các gia đình chính sách đã tự lực vươn lên, bởi vậy số hộ gia đình chính sách có mức sống khá ngày một tăng, hộ đói không còn, hộ nghèo giảm nhanh và bền vững. Trên 90% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, nâng cao mức sống cho NCC (với mức sống của 98% hộ gia đình chính sách ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương).

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền huyện Nga Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với NCC của Đảng và Nhà nước. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng và các gia đình chính sách.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]