(Baothanhhoa.vn) - Mùa mưa bão năm 2019 đang đến gần, mang theo nhiều nỗi lo bởi tình hình thời tiết, thiên tai những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Tại huyện Nga Sơn, nỗi lo ấy càng thường trực bởi nơi đây có hệ thống đê điều được coi là yếu nhất tỉnh, nhiều cống dưới đê đã hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Huyện đồng bằng ven biển này lại là vùng cuối nguồn sông Lèn, nhiều thân đất vùng ven biển trũng thấp, các mùa mưa lũ trước đều ngập lụt nặng và trở thành nơi chứa nước lũ từ huyện Hà Trung và các huyện phía thượng nguồn đổ về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nga Sơn chủ động các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Mùa mưa bão năm 2019 đang đến gần, mang theo nhiều nỗi lo bởi tình hình thời tiết, thiên tai những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Tại huyện Nga Sơn, nỗi lo ấy càng thường trực bởi nơi đây có hệ thống đê điều được coi là yếu nhất tỉnh, nhiều cống dưới đê đã hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Huyện đồng bằng ven biển này lại là vùng cuối nguồn sông Lèn, nhiều thân đất vùng ven biển trũng thấp, các mùa mưa lũ trước đều ngập lụt nặng và trở thành nơi chứa nước lũ từ huyện Hà Trung và các huyện phía thượng nguồn đổ về.

Huyện Nga Sơn chủ động các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Điểm xung yếu trên đê sông Hoạt đoạn qua xã Nga Vịnh.

Nỗi lo trước mùa mưa bão

Qua khảo sát thực địa từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Nga Sơn, hiện đoạn đê biển vị trí gần cống Hoàng Long 1 thuộc xã Nga Thủy bị rạn nứt bê tông mặt đê. Đoạn đê tả sông Lèn qua địa bàn dài 11,39 km, khi có lũ lớn hoặc nước dâng cao, vẫn tạo ra các điểm đê xung yếu, như: Đoạn kè tại xã Nga Thắng, đoạn đê từ K21+550 đến K21+820 thuộc xã Nga Lĩnh, cống Nga Thắng 1 và cống Nga Thắng 2. Đê hữu sông Hoạt qua địa bàn dài 15,4 km nhưng mặt đê chưa được cứng hóa, nhiều đoạn đê chưa có kè bảo vệ; đoạn qua các xã Nga Thắng, Ba Đình, Nga Vịnh, Nga Trường, Nga Thiện khá nhỏ và yếu, không bảo đảm phòng chống thiên tai khi có mưa lũ lớn. Đê tả sông Càn qua địa bàn dài gần 10 km, nhưng đoạn từ K5+157 đến K9+121 chưa đủ cao trình chống được mực nước lũ thiết kế, riêng 3 đoạn thuộc xã Nga Điền chưa được làm kè, nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa lũ là khá cao. Đê hữu sông Càn đoạn qua xã Nga Phú vẫn còn là đê đất, chưa hề được kiên cố, mặt đê nhỏ và thấp không đủ cao trình chống lũ.

Ngoài đê, hệ thống cống dưới đê có nhiệm vụ tiêu thoát lũ trên địa bàn huyện cũng có nhiều hư hỏng, xuống cấp. Phân bổ rải rác trên địa bàn, có nhiều cống đã hư hỏng cần được sửa chữa, như: Cống Văn Thắng, cống Bảy Mẫu, cống Phát Hải, cống Tân Thịnh, cống đò Càn Tân Phát 2, cống Ông Ngọ. Trên các hệ thống kênh tiêu liên xã, hiện có nhiều vật làm cản trở dòng chảy, giảm năng lực tiêu thoát lũ trong mùa mưa.

Là huyện ven biển, lại có nhiều xã như: Nga Thủy, Nga Tân, Nga Tiến... như là ốc đảo, nguy cơ bão gây thiệt hại về người và tài sản khá cao. Tại các xã ven biển này, hiện có gần 230 tàu thuyền khai thác hải sản trên biển. Tuy nhiên, đặc thù của tàu thuyền khai thác hải sản ở huyện Nga Sơn có công suất nhỏ, chưa được đầu tư hiện đại nên đa phần thiếu các thiết bị dự báo và phòng chống thiên tai an toàn.

Chủ động triển khai các giải pháp

Trước tình hình trên, ngày 24-5, UBND huyện Nga Sơn đã triển khai hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018 để đúc rút kinh nghiệm, đồng thời triển khai phương án PCTT&TKCN khi mùa mưa bão năm 2019 đang đến gần. Đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên trách lĩnh vực PCTT của 27 xã, thị trấn cùng các thành viên của ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng tham gia, đóng góp ý kiến và triển khai nhiệm vụ. Theo đó, huyện đã giao chỉ tiêu chuẩn bị vật tư dự trữ PCTT năm 2019 cho từng xã với 4.550m3 đất các loại, 360m3 đá dăm, gần 400m3 cát, 20,5 tấn rơm rạ, hơn 103.000 bao tải, gần 32.000m2 phên liếp, gần 2.800 rọ tre và rọ sắt, gần 20.000 cọc tre, gần 12.000 cây tre dự trữ...

Huyện cũng đã và đang triển khai nâng cấp, cải tạo, sửa chữa một số công trình phục vụ công tác PCTT&TKCN bị hư hỏng nhẹ như rò rỉ, sạt lở mang cống, sửa chữa máy đóng mở. Trước đó, dưới dự chỉ đạo từ UBND huyện, từ ngày 20-4 đến 10-5, các xã, thị trấn trên địa bàn đã ra quân nạo vét, khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các kênh, mương. Qua đợt ra quân, toàn huyện đã nạo vét được hơn 47.800m3 bùn đất, cỏ rác gây ách tắc, vớt hàng trăm nghìn tấn bèo và các cây thủy sinh làm cản trở dòng chảy. Hiện nay, các tuyến kênh mương trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng được việc tiêu nước trước lụt tiểu mãn, giảm thiểu nguy cơ gây lụt với cây trồng vụ thu mùa.

Từng phòng, ban trực thuộc UBND huyện cũng được giao nhiệm vụ cụ thể trong việc triển khai các giải pháp PCTT&TKCN nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Hạt Quản lý đê điều Hà Trung, Chi nhánh Thủy lợi Nga Sơn kiểm tra, đánh giá thực trạng tất cả các đê, kè, cống, trạm bơm tiêu, kênh tiêu phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Cùng với đó, phòng có trách nhiệm xây dựng phương án trọng điểm tuyến đê tả sông lèn đoạn K21+550 đến K22+820 thuộc xã Nga Lĩnh; phương án trọng điểm tuyến đê hữu sông Hoạt từ K39+500 đến K40+400 thuộc các xã Nga Vịnh và Nga Trường; phương án trọng điểm cho toàn tuyến đê biển qua địa bàn. Phòng Kinh tế - Hạ tầng được giao dự trữ nhiên liệu, hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân khi có thiên tai lớn.

Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện đang lên các kế hoạch và phương án TKCN, cứu hộ, các phương án tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời tập huấn, diễn tập lực lượng xung kích, hộ đê trên địa bàn huyện. Nhiều đơn vị khác trong huyện, như các phòng: Lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên và môi trường, y tế; các đơn vị trên địa bàn: Trung tâm y tế dự phòng, hội chữ thập đỏ, bệnh viện đa khoa huyện, Trạm Biên phòng Hói Đào... đều được giao triển khai những nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ phù hợp. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập các ban chỉ đạo, lực lượng hộ đê, sẵn sàng triển khai khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]