(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những năm qua, huyện Mường Lát đã triển khai nhiều mô hình hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát nâng cao chất lượng dân số

Xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những năm qua, huyện Mường Lát đã triển khai nhiều mô hình hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Huyện Mường Lát nâng cao chất lượng dân số

Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết tại xã Nhi Sơn.

Theo ông Lê Quốc Huấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát: Ðể từng bước nâng cao chất lượng dân số, trung tâm tiếp tục củng cố mạng lưới cộng tác viên dân số phục vụ tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ trương, chính sách về dân số ở cơ sở. Theo đó, các nhóm đối tượng được chú trọng tăng cường tiếp thu kiến thức từ truyền thông gồm: Phụ nữ mang thai hiểu biết về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết về tác hại của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống... Năm 2019, trung tâm đã xây dựng các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ triển khai các đề án, mô hình cho ban dân số và phát triển các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ như mô hình “Can thiệp giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh”; mô hình “Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc ít người” tại huyện Mường Lát. Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tích cực chỉ đạo và quản lý toàn diện công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn; tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá chế độ, chính sách và các hoạt động về dân số - KHHGĐ; chỉ đạo việc thực hiện phối hợp liên ngành tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục, tư vấn về dân số và phát triển, thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực dân số - KHHGĐ.

Kết quả, có 5 ban dân số - KHHGĐ xã, thị trấn tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Giảm tỷ lệ mắc bệnh Thalasemia tại cộng đồng”; tổ chức 10 buổi nói chuyện chuyên đề về tư vấn, quản lý và can thiệp nhằm cung cấp thông tin và kiến thức phòng tránh bệnh Thalasemia cho các đối tượng là cộng tác viên dân số, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, các trưởng bản... với sự tham gia của 500 lượt đối tượng. Tại 5 xã triển khai mô hình đã phối hợp với đài truyền thanh xã viết 40 tin bài và phát thanh 160 lần các nội dung về nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh bệnh Thalasemia. Thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc ít người”, huyện đã tổ chức thành lập câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết”, tổ chức 4 buổi ra mắt câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết”. Tính đến tháng 9-2019, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với ban dân số xã tổ chức 8 buổi sinh hoạt tại 4 câu lạc bộ, với sự tham gia của 200 hội viên. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, đã truyền tải cho các hội viên nắm được các kiến thức về sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các bệnh được sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cách làm mẹ an toàn... Tổ chức 16 buổi nói chuyện chuyên đề trao đổi và cung cấp các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... với sự tham gia của 800 lượt đối tượng là phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng mới kết hôn... tại 4 xã có triển khai mô hình.

Những việc làm đó đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tỷ lệ sinh trên địa bàn huyện Mường Lát, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt trên 95%; hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai thực hiện thường xuyên ở 100% xã, thị trấn; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đều giảm so với cùng kỳ năm trước, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 63%.

Tuy vậy, công tác dân số trên địa bàn huyện Mường Lát còn gặp nhiều khó khăn khi một số cấp ủy đảng, chính quyền xã chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số - KHHGÐ, chưa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; công tác tuyên truyền về dân số - KHHGĐ tuyến cơ sở chưa kịp thời đến với người dân; địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở.

Thời gian tới huyện Mường Lát tiếp tục xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ về công tác dân số và phát triển.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]