(Baothanhhoa.vn) - Do diễn biến phức tạp của mưa lũ, huyện Mường Lát đang phải gánh chịu những thiệt hại rất nặng nề và gần như bị cô lập hoàn toàn khi giao thông bị chia cắt do sạt lở, thông tin liên lạc (điện thoại, internet, sóng viễn thông) bị cắt đứt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát bị cô lập hoàn toàn, chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ

Do diễn biến phức tạp của mưa lũ, huyện Mường Lát đang phải gánh chịu những thiệt hại rất nặng nề và gần như bị cô lập hoàn toàn khi giao thông bị chia cắt do sạt lở, thông tin liên lạc (điện thoại, internet, sóng viễn thông) bị cắt đứt.

Tuyến quốc lộ 15C từ Trung Lý đi thị trấn Mường Lát bị sạt lở nặng, gây chia cắt giao thông.

Theo đó, trên địa bàn huyện Mường Lát từ 29-8 đến 1-9 đã có mưa lớn, cùng với mực nước sông dâng cao nên đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn nhiều xã, thị trấn của huyện. Theo thống kê sơ bộ đến 12h trưa ngày 1-9, mưa lũ, sạt lở đất đã làm sập 123 nhà dân, trên 50 nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng; 4.584 nhà bị ngập nước. Ngoài ra, hàng chục điểm trường (bao gồm điểm chính và khu lẻ) với rất nhiều phòng học cũng đã bị mưa lũ gây ngập úng, đất đá sạt lở làm sập, hư hỏng…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chuẩn bị ngày khai giảng và năm học mới của ngành giáo dục huyện, trong đó nặng nhất các xã Tam Chung, Trung Lý, Pù Nhi, Nhi Sơn, Mường Lý. Huyện cũng đã cho di dời hàng trăm hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở tới nơi an toàn.

Nhiều trường học trên địa bàn huyện Mường Lát bị sạt lở gây hư hỏng, ảnh hưởng nặng nề.

Thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến đó là hệ thống đường giao thông bao gồm các quốc lộ 15C, 16, đường tỉnh và đường liên thôn, liên bản. Các điểm sạt lở nặng do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua mới được giải tỏa, thông tuyến chưa lâu, nay lại tiếp tục bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn hơn rất nhiều, nặng nhất là tuyến quốc lộ 15C từ xã Trung Lý đi thị trấn Mường Lát với hàng chục điểm sạt lở, khiến cho tuyến đường này tê liệt hoàn toàn. Tuyến đường 16 từ xã Trung Lý đi cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý), nối với xã Tam Chung và thị trấn cùng bị chia cắt hoàn toàn do có nhiều điểm sạt lở nặng, các phương tiện giao thông không thể di chuyển qua được. Ngoài ra, tình trạng sạt lở, ngập úng cũng đã làm hư hỏng, vùi lấp và gây chia cắt nhiều tuyến đường giao thông khác, nhiều thôn, bản bị cô lập hoàn toàn.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ một hộ dân bị sập nhà.

Trong 4 ngày qua, hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn huyện Mường Lát cũng đã bị cắt đứt hoàn toàn, không kết nối được (mạng điện thoại cố định, sóng di động, mạng internet). Nhiều cột điện bị gãy đổ, làm đứt dây, một số trạm điện cũng bị hư hỏng do sạt lở đất đã lại gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày trên địa bàn huyện. Đến đầu giờ chiểu ngày 1-9, mọi liên lạc từ bên ngoài với huyện Mường Lát vẫn trong tình trạng bị cắt đứt hoàn toàn.

Mưa lũ cũng làm 2 người tại xã Trung Lý bị mất tích do sạt lở đất. UBND huyện Mường Lát đã phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm người bị mất tích. Bên cạnh đó, hàng nghìn ha lúa, hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản, diện tích chăn nuôi, sản xuất của người dân thiệt hại nặng; nhiều công trình thủy lợi, cầu cống bị lũ cuốn trôi, làm hư hỏng…

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Do hệ thống giao thông, thông tin liên lạc bị tê liệt, cắt đứt nên công tác khắc phục hậu quả vô cùng khó khăn. Những thiệt hại do đợt mưa lũ này ước tính nặng hơn rất nhiều so với cơn bão số 4. Huyện đã triển khai phương án, chia thành 3 đoàn đến tận các xã để thống kê thiệt hại cũng như chỉ đạo, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngành giao thông và viễn thông cũng như các ngành chức năng hiện cũng đang nỗ lực để giải tỏa ách tắc giao thông, kết nối thông tin liên lạc trong thời gian sớm nhất. Do thông tin liên lạc bị cắt đứt, điện bị mất, nên UBND huyện, các xã thị trấn chưa thể báo cáo tình hình thiệt hại cụ thể do mưa lũ gây ra. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thống kê thiệt hại trên địa bàn, đồng thời gấp rút thực hiện các phương án khắc phục hậu quả tại chỗ, thực hiện các phương án ổn định đời sống nhân dân, nhất là là bà con ở các địa bàn chịu thiệt hại nặng.


MC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]