(Baothanhhoa.vn) - Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) đang là vấn đề báo động, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trong tương lai. Để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng MCBGTKS, huyện Lang Chánh đã tăng cường các giải pháp nhằm thay đổi nhận thức cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh nỗ lực ngăn ngừa, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) đang là vấn đề báo động, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trong tương lai. Để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng MCBGTKS, huyện Lang Chánh đã tăng cường các giải pháp nhằm thay đổi nhận thức cho nhân dân.

Buổi truyền thông về dân - số kế hoạch hóa gia đình tại xã Tam Văn.

Tại xã Giao An, dù tỷ suất sinh trên địa bàn ở mức thấp, thế nhưng tình trạng mất cân bằng giới tính luôn ở mức báo động. Năm 2016 trên địa bàn xã có 35 trẻ được sinh ra thì có 19 trẻ em trai, tỷ số giới tính khi sinh là 119 bé trai/100 bé gái. Năm 2017 là 21 trẻ em trai/tổng số 37 trẻ được sinh ra, tỷ số giới tính khi sinh là 131 bé trai/100 bé gái. Trao đổi với anh Lê Quốc Dương, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Mặc dù hằng năm ban dân số xã đã tích cực tham mưu cho đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giảm tình trạng MCBGTKS, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người muốn có con trai để nối dõi tông đường, có tư tưởng “trọng nam khinh nữ” do đó việc lựa chọn giới tính khi sinh chưa được kiểm soát dẫn đến tình trạng sự chênh lệch giới tính khi sinh có sự gia tăng.

Theo số liệu của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGD) huyện Lang Chánh, thời gian qua, tỷ suất sinh ở huyện Lang Chánh tuy thấp nhưng tỷ số giới tính luôn có chiều hướng gia tăng. Trong 2 năm 2015 và 2016 tỷ số giới tính khi sinh ở huyện luôn giữ ổn định ở mức 108 bé trai/100 bé gái; năm 2017, tăng lên 115 bé trái/100 bé gái. Trong đó, có một số xã tỷ số giới tính khi sinh mất cân bằng cao, như: Thị trấn 124 bé trai/100 bé gái; Tân Phúc 128 bé trai/100 bé gái; Giao An 131 bé trai/100 bé gái; Yên Thắng là 122 bé trai/100 bé gái... Trước tình trạng trên, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân số, trong đó, chú trọng tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của tình trạng thừa nam thiếu nữ trong tương lai, hướng dẫn phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình... Qua đó từng bước thay đổi hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, nhằm giảm tỷ lệ MCBGTKS, nâng cao chất lượng dân số.

Ngoài ra, ngành dân số đã tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ ba trở lên và không lựa chọn giới tính thai nhi. Đặc biệt nhiều nơi, cấp ủy đã có những chỉ đạo quyết liệt. Đơn cử như tại xã Quang Hiến, cấp ủy, chính quyền xã đã đưa các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ vào bình xét thi đua của các hộ gia đình; thành lập các tổ đến từng gia đình tuyên truyền về các biện pháp cân bằng giới tính, xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc sinh và nuôi dạy con cái. Sau một thời gian đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tỷ số giới tính khi sinh giảm hơn so với trước. Năm 2016 tỷ số giới tính khi sinh 112 bé trai/100 bé gái, đến năm 2017 giảm còn 98 bé trai/100 bé gái.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, tỷ số giới tính khi sinh của huyện 6 tháng 2018 là 108 bé trai/100 bé gái. Để tỷ số giới tính khi sinh ổn định thời gian tới, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; triển khai các mô hình, câu lạc bộ về giảm thiểu MCBGTKS, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tăng cường cung cấp thông tin, giáo dục truyền thông về giới và MCBGTKS cho những người có uy tín trong cộng đồng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và những người cung cấp dịch vụ siêu âm và dịch vụ nạo phá thai nhằm hạn chế các hành vi không phù hợp với việc sinh đẻ theo quy luật tự nhiên.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]