(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là việc làm xuyên suốt, liên tục và có tác động lớn đến việc bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, huyện Hoằng Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là việc làm xuyên suốt, liên tục và có tác động lớn đến việc bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, huyện Hoằng Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Huyện Hoằng Hóa: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ tịch UBND xã Hoằng Trinh tiếp công dân theo lịch.

Năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện đã tổ chức tiếp 1.346 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 62 lượt (115 người) đến KNTC, phản ánh, kiến nghị; các xã, thị trấn tiếp 1.284 lượt công dân. Tiếp nhận 433 đơn (cấp huyện tiếp nhận 169 đơn; cấp xã 264 đơn) với nội dung tập trung vào một số lĩnh vực như: Tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách xã hội; đồng thời, tố cáo, phản ánh các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách.

Theo đánh giá của UBND huyện Hoằng Hóa, trong năm 2018, số lượt tiếp công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên số đơn tiếp nhận tăng do trên địa bàn huyện tập trung giải phóng mặt bằng nhiều dự án. Song, đơn, thư phức tạp, nổi cộm không nhiều, các nội dung KNTC của công dân đã được xử lý, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định. UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thuộc huyện thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, trong đó giao thanh tra huyện, ban tiếp công dân huyện, UBND xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo lịch. Thông qua việc tiếp dân đã giải thích, giải đáp chính sách pháp luật, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp, kéo dài. Riêng đối với cấp huyện, đã tiếp nhận xử lý và giải quyết 169/169 đơn, trong đó đã giải quyết xong 8/8 đơn KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 48 triệu đồng số tiền vi phạm tại xã Hoằng Đông, Hoằng Phượng; đồng thời, kiến nghị biện pháp xử lý đối với tập thể và các cá nhân có vi phạm, góp phần ổn định tình hình địa phương.

Trong năm 2018, qua xem xét các nội dung đơn, thư KNTC của công dân về biểu hiện sai phạm tại một số xã, thị trấn, UBND huyện Hoằng Hóa đã tập trung chỉ đạo thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, UBND huyện đã hoàn thành 8 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, thu và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Kết luận thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, sai phạm; đồng thời, kiến nghị thu hồi tiền sai phạm và giảm trừ giá trị trong xây dựng cơ bản hơn 609 triệu đồng; đôn đốc thu hồi tiền sai phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC về tài khoản chờ xử lý của thanh tra huyện hơn 259 triệu đồng; giảm trừ giá trị khi quyết toán công trình xây dựng cơ bản hơn 493 triệu đồng.

Thời gian tới, huyện Hoằng Hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp công dân. Những vụ việc phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu chủ tịch UBND các xã phải trực tiếp đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời, hợp lý, thấu tình. Tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Việc giải quyết đơn phải đúng trình tự, thủ tục, xử lý đúng người, đúng việc, không đùn đẩy, né tránh. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, chủ tịch UBND xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý của chính quyền cấp xã, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, sớm phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh tế - tài chính, đầu tư xây dựng, đất đai để phòng ngừa tham nhũng, hạn chế phát sinh đơn, thư KNTC.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài Và Ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]