(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoằng Hóa đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa: Khi cấp ủy cùng vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoằng Hóa đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Hoằng Hóa: Khi cấp ủy cùng vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sau hơn 2 tháng thi công, tuyến đường từ ngã tư Gòng (thị trấn Bút Sơn) đến ngã tư Quăng (xã Hoằng Lộc) đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Từ những việc cụ thể

Ngày 10-3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Quyết định số 797/QĐ-UBND về việc đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1). Quy mô đầu tư nâng cấp, cải tạo 7,8 km đường cũ có chiều rộng 7m qua địa bàn thị trấn Bút Sơn, các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc và Hoằng Tiến thành đường phố chính rộng 24m với 4 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư trên 333 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng đối với xây dựng công trình và ngân sách huyện đối với giải phóng mặt bằng (GPMB); chủ đầu tư là UBND huyện Hoằng Hóa.

Ngay sau khi có chủ trương đầu tư, huyện đã tập trung cao độ cho việc triển khai thực hiện dự án, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Công tác GPMB được thực hiện đúng trình tự pháp luật, đồng thời tích cực tuyên truyền, động viên các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng bởi dự án. Những băn khoăn, thắc mắc của các hộ được kịp thời giải quyết với phương châm làm sao để các hộ dân có lợi nhất nhưng vẫn đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó đã nhận được sự đồng tình của đa số nhân dân, nhất là các hộ có công trình bị ảnh hưởng. Đến tháng 4-2019, tuyến đường đã được rải nhựa xong và lắp đặt hệ thống đường điện ánh sáng; trên dải phân cách đã được trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan, điểm nhấn cho tuyến đường, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện và phục vụ mùa du lịch năm 2019. Đồng chí Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa, cho biết: Đây là dự án có quy mô lớn nhất về nguồn vốn, do huyện làm chủ đầu tư, có số hộ dân bị ảnh hưởng GPMB nhiều (395 hộ), số tiền bồi thường GPMB lớn, quá trình thực hiện GPMB dự án gặp không ít khó khăn, song nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân, tuyến đường đã nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Làm xong tuyến đường Gòng - Hải Tiến, đến tháng 11-2019 huyện Hoằng Hóa tiếp tục triển khai Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ ngã tư Gòng (thị trấn Bút Sơn) đến ngã tư Quăng (xã Hoằng Lộc) với chiều dài 3,5 km; quy mô đường đạt đường phố chính đô thị thứ yếu theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104:2007, chiều rộng nền đường 19,5m, chiều rộng mặt đường 16m với 4 làn xe, dải phân cách giữa rộng 1,5m được thiết kế trồng hoa, cây xanh và xây dựng hệ thống điện chiếu sáng với 105 cột điện cao áp. Sau 2 tháng 4 ngày thi công, dự án đã thông tuyến và đưa vào sử dụng ngay trước thềm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tạo tâm lý phấn khởi cho người dân hai bên tuyến đường cũng như nhân dân trong vùng.

Trên đây là 2 tuyến đường được đầu tư đồng bộ, có dải phân cách, trồng hoa cây cảnh, điện chiếu sáng, trồng cây xanh hai bên đường, rãnh thoát nước, ngoài ra còn nhiều dự án khác mà những năm qua huyện Hoằng Hóa triển khai thực hiện mang lại hiệu quả rõ rệt, thực sự là niềm phấn khởi lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa; 2 tuyến đường không chỉ góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là phát triển du lịch mà còn là “bộ mặt” của huyện Hoằng Hóa, góp phần thu hút đầu tư vào địa bàn.

Đến trách nhiệm người đứng đầu

Xã Hoằng Đạo là một trong 4 địa phương thực hiện công tác GPMB cho Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1). Mặc dù số lượng công việc nhiều nhưng việc tiếp nhận, xem xét, xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân trong quá trình GPMB hoặc đề xuất cấp huyện giải quyết được xã thực hiện nghiêm túc, kịp thời nên công tác GPMB dự án được thực hiện một cách đồng thuận, nhanh chóng và không phát sinh điểm nóng.

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, cho biết: Năm 2019, UBND xã tiếp 29 lượt công dân, trong đó các nội dung chủ yếu là kiến nghị, đề xuất các vấn đề về tranh chấp đất đai, GPMB. Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, đồng thời bố trí phòng tiếp dân để tiếp nhận đơn, thư phản ánh, tố cáo và phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho người dân. Lãnh đạo xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, nhằm lắng nghe phản ánh và nguyện vọng của nhân dân, thậm chí trực tiếp đứng ra đối thoại, giải thích, trả lời cho dân. Bên cạnh đó, xã phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ hòa giải ở cơ sở. Vì vậy, nhiều đơn, thư kiến nghị của công dân đã được giải quyết kịp thời, tạo đồng thuận trong nhân dân.

“Không chỉ xã Hoằng Đạo mà hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đều coi công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ ưu tiên để ổn định tình hình cơ sở, trong đó thể hiện rõ vai trò chỉ đạo của cấp ủy” - đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Xuân Thu cho biết.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, xác định tầm quan trọng của Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1), cùng với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị chức năng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra quyết định thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư khi GPMB dự án. Hàng tuần, Thường trực Huyện ủy trực tiếp nghe báo cáo, có chỉ đạo tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB. Lãnh đạo huyện cũng chú trọng giải quyết kịp thời, thỏa đáng KNTC của người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh việc trả lời cụ thể bằng văn bản, còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại thường xuyên. Nhờ vậy, dù dự án lớn nhưng không có tình trạng đơn, thư phức tạp; đại đa số các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ cơ sở đến huyện và bằng những cách làm cụ thể, công tác giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Hoằng Hóa thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2019, trên địa bàn huyện đã tổ chức tiếp công dân với 1.457 cuộc, 1.601 lượt người; trong đó cấp huyện tiếp 109 cuộc, 253 người đến khiếu nại, đề nghị, hỏi; cấp xã, thị trấn tiếp 1.348 cuộc, 1.348 lượt người; tiếp nhận 460 đơn. Nội dung chủ yếu đề nghị xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ thanh niên xung phong, tranh chấp đất đai, chi trả bồi thường GPMB, hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại sau lũ năm 2017, hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình có công và việc đặt tên xã sau khi sáp nhập... Huyện đã xử lý 189/189 đơn, trong đó đơn, thư KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước (thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện) là 11 vụ việc (9 vụ tố cáo, 2 vụ khiếu nại). Qua giải quyết KNTC đã làm rõ đúng, sai, kiến nghị thu hồi số tiền vi phạm, sai phạm gần 170 triệu đồng vào tài khoản chờ xử lý của thanh tra huyện và kiến nghị biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, sai phạm, góp phần ổn định tình hình địa phương và hạn chế đơn, thư kéo dài, vượt cấp.

Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng; vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng; việc quản lý chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; trách nhiệm tham mưu giải quyết của các phòng, ngành và sự giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức thành viên ở từng địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KNTC, phòng chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn, thực hiện của Nhà nước để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết thực hiện. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội... nhằm hạn chế sai sót, phát sinh khiếu kiện; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài; trong quá trình giải quyết phải tổ chức đối thoại công khai, dân chủ, giải quyết có lý, có tình, có tính khả thi cao. Triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong giải quyết KNTC, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; xác định công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lâu dài và phải lấy chủ động phòng ngừa là chính; kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]