(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi có chủ trương xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), huyện Hậu Lộc đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng và phát triển TTHTCĐ trên địa bàn. Hiện, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động TTHTCĐ. Các trung tâm này thường xuyên được kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, báo cáo viên và được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều động giáo viên biệt phái, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập theo phương châm “cần gì học nấy” của mọi người, mọi nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng

Ngay sau khi có chủ trương xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), huyện Hậu Lộc đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng và phát triển TTHTCĐ trên địa bàn. Hiện, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động TTHTCĐ. Các trung tâm này thường xuyên được kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, báo cáo viên và được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều động giáo viên biệt phái, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập theo phương châm “cần gì học nấy” của mọi người, mọi nhà.

Huyện Hậu Lộc nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng

Sau khi tham gia lớp tập huấn tại TTHTCĐ xã nhiều hộ dân xã Phú Lộc đã phát triển mô hình trồng cây đậu tương rau cho hiệu quả và thu nhập cao.

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động năm 2002 đến nay, TTHTCĐ xã Phú Lộc luôn tổ chức các hoạt động thiết thực, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Đặc biệt, năm 2010 trung tâm có giáo viên biệt phái, các hoạt động của các trung tâm càng được đánh giá cao và thiết thực hơn đối với người dân. Các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chuyên đề về sức khỏe, hoạt động văn hóa, về dinh dưỡng... đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Trung bình mỗi năm TTHTCĐ xã Phú Lộc mở từ 70 đến trên 80 lớp học thuộc 5 nhóm nội dung, thu hút khoảng 6.000 đến trên 8.000 lượt người tham gia. Theo thống kê, 17 năm qua, TTHTCĐ xã Phú Lộc đã tổ chức được 1.247 lớp học, thu hút 113.734 lượt người tham gia học tập. Bình quân tỷ lệ người học hằng năm so với số dân toàn xã đạt 90% trở lên. Tính từ tháng 10-2018 đến nay, trung tâm đã mở được 86 lớp, thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia ở cả 5 nhóm nội dung. Trong đó, tập trung nhiều ở nhóm nội dung nói chuyện thời sự, tổ chức triển khai học tập các nghị quyết, quyết định, văn bản hướng dẫn của các cấp và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, hàng ngày, hàng tuần cán bộ phụ trách TTHTCĐ xã, đặc biệt là giáo viên biệt phái thường xuyên xuống các thôn tuyên truyền cho mọi người, mọi nhà hiểu biết cụ thể, cặn kẽ về trung tâm và hoạt động của TTHTCĐ, đồng thời, nắm bắt nhu cầu học tập của người dân, qua đó tham mưu, phối hợp với các ban, ngành liên quan mở lớp học đáp ứng yêu cầu “cần gì học nấy” của người dân. Chị Hà Thị Sáng, thôn Trước, xã Phú Lộc chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần tham gia các lớp học ở TTHTCĐ của xã. Qua các lớp học, tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn, trong xã không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi góp phần ổn định kinh tế gia đình. Cũng từ các lớp học ở TTHTCĐ, gia đình tôi đã xây dựng và phát triển thành công mô hình trồng cây ớt kin lai, đậu tương rau... với thu nhập hàng chục triệu đồng/sào/vụ”.

Không riêng gì TTHTCĐ xã Phú Lộc, bằng nhiều hình thức học phù hợp với từng nhóm đối tượng và việc bố trí thời gian học tập linh hoạt, 27 TTHTCĐ trong toàn huyện đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho nhiều người lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, lao động phổ thông, cán bộ hưu trí được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về thời sự, chính trị, kỹ thuật, khả năng lao động, sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ cuối năm 2018 đến nay, các TTHTCĐ trong huyện đã mở được hơn 740 lớp học với hơn 86.038 lượt người tham gia. Trong đó, có 256 lớp triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thu hút 32.921 lượt người tham gia học tập; 212 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thu hút 21.556 lượt người tham gia; 42 lớp hướng nghiệp dạy nghề và tạo việc làm, với 2.292 lượt người tham gia... Đồng chí Hoàng Văn Cường, chuyên viên phụ trách TTHTCĐ, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hậu Lộc cho hay: Công tác học tập cộng đồng trên địa bàn huyện Hậu Lộc trong những năm qua luôn được duy trì đều đặn, hàng năm kế hoạch học tập được phòng GD&ĐT và ban giám đốc các TTHTCĐ xây dựng cụ thể, đưa ra những chuyên đề phù hợp với từng vùng miền, từng thời kỳ và từng đối tượng khác nhau; đồng thời thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, như: Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, ủy ban MTTQ, hội cựu chiến binh... tổ chức các lớp học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm rõ vai trò và ý nghĩa của học tập cộng đồng; đưa việc học tập cộng đồng thành một phong trào lớn, thu hút sự quan tâm của mọi người, mọi nhà. Điều này đã được minh chứng ở nhiều địa phương, tiêu biểu, như: TTHTCĐ xã Phú Lộc, Hoa Lộc, Hải Lộc, Hưng Lộc...

Cũng theo đồng chí Hoàng Văn Cường, để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các trung tâm, trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT tiếp tục phối hợp với hội khuyến học, các tổ chức đoàn thể, chính trị đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tham gia học tập tại TTHTCĐ, trong đó tập trung vào những vấn đề sát thực, liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân, như: Dạy nghề; tìm hiểu pháp luật; tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi... Đồng thời, tích cực nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả cao từ việc học tập ở TTHTCĐ vào sản xuất và đời sống. Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trung tâm, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút ngày càng nhiều người dân đi học, học thường xuyên, học suốt đời, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]