(Baothanhhoa.vn) - Xác định phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) là mục tiêu của toàn xã hội, vì vậy thời gian qua, các cấp, ban, ngành từ huyện Hà Trung luôn tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ vào các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành; hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình; sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung: Phát huy vai trò của cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình

Huyện Hà Trung: Phát huy vai trò của cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình

Cán bộ văn hóa xã Hà Yên truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xác định phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) là mục tiêu của toàn xã hội, vì vậy thời gian qua, các cấp, ban, ngành từ huyện Hà Trung luôn tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ vào các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành; hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình; sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ ngay từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện đã thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình; phối hợp với các ban, ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống BLGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Loa truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu... Đồng thời, thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Thông qua các hoạt động, các buổi sinh hoạt người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết. Bên cạnh đó, người dân có thể chia sẻ những khó khăn, học hỏi kinh nghiệm, biện pháp gìn giữ gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế.

Tiêu biểu như xã Hà Yên, để không xảy ra các vụ BLGĐ trên địa bàn, xã đã thành lập câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững và các nhóm phòng chống BLGĐ, CLB “gia đình no ấm, hạnh phúc” của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) với nội dung và hình thức sinh hoạt phong phú thu hút hàng trăm người tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt hội, CLB cán bộ hội đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, thành viên CLB về công tác phòng, chống BLGĐ, thay đổi nhận thức và hành động về giới và bình đẳng giới, xóa bỏ BLGĐ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, hội LHPN đã phối hợp với đoàn thanh niên, hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội nông dân xã lồng ghép các nội dung về phòng, chống BLGĐ với phong trào: Xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “5 không, 3 sạch”; “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Việc các hội, đoàn thể tại cơ sở phối hợp với nhau đã phát huy sức mạnh tổng thể, sức mạnh cộng đồng để công tác gia đình tại cơ sở phát triển hiệu quả. Bên cạnh đó, cán bộ hội, chủ nhiệm các CLB còn chủ động nắm bắt tình hình tại khu dân cư để có biện pháp hòa giải kịp thời, tránh xảy ra BLGĐ. Nhờ vậy, trong những năm gần đây tình trạng BLGĐ trên địa bàn xã được kiềm chế. Năm 2018, toàn xã không để xảy ra vụ BLGĐ nào. Số gia đình văn hóa năm 2018 đạt trên 90%, gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt 81%.

Để các hoạt động phòng, chống BLGĐ được triển khai một cách có tổ chức, phòng văn hóa thông tin huyện đã phối hợp với hội LHPN huyện thành lập các mô hình, CLB phòng, chống BLGĐ, thành lập các địa chỉ lánh nạn, tư vấn cho các nạn nhân và người dân, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Đến nay, toàn huyện có 25 CLB gia đình phát triển bền vững và 48 nhóm phòng, chống BLGĐ; thành lập được 201 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân bị bạo hành gia đình lánh nạn. Nhờ triển khai đồng bộ hoạt động nhằm phát huy vai trò của cộng đồng trong việc phòng, chống BLGĐ nên năm 2018, toàn huyện chỉ xảy ra 4 vụ BLGĐ (giảm 10 vụ so với năm 2014), trong đó bạo lực tinh thần với 3 vụ, bạo lực thân thể 1 vụ. Cùng với các biện pháp xử lý đối với người gây ra BLGĐ, huyện đã quan tâm tổ chức các hoạt động can thiệp hỗ trợ nạn nhân. Tổ chức tư vấn cho các nạn nhân bị bạo lực, hỗ trợ nạn nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh để tư vấn, chăm sóc sức khỏe, tinh thần.

Để BLGĐ không còn là vấn nạn của xã hội, thời gian tới huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng, chống BLGĐ; chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ tại các xã, thị trấn; tăng cường phối hợp với các cấp, ban, ngành, đoàn thể, thường xuyên lồng ghép nội dung hoạt động về phòng, chống BLGĐ gắn với các phong trào trong khu dân cư, đồng thời, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật Phòng, chống BLGĐ...

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]