(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hà Trung thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công. Những việc làm thiết thực đó không chỉ nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách mà còn góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung chăm lo gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hà Trung thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công. Những việc làm thiết thực đó không chỉ nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách mà còn góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Huyện Hà Trung chăm lo gia đình chính sách, người có công

Các đồng chí lãnh đạo huyện Hà Trung trao quà cho thương binh 4/4 Bùi Thanh Đạm, xã Hà Long nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, cho biết: Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, giải quyết chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân người có công là việc làm thường xuyên, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Hà Trung tích cực tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản, chỉ đạo tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và nhân dân thực hiện tốt chính sách ưu đãi với các đối tượng chính sách. Để tránh bỏ sót các đối tượng có công với cách mạng không được giải quyết chế độ hoặc hưởng sai chế độ, UBND huyện chỉ đạo phòng LĐTB&XH phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, giải quyết dứt điểm hồ sơ của người có công và thân nhân của họ. Việc chi trả chế độ đối với các gia đình chính sách được phòng LĐTB&XH huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng và cũng không có đối tượng chính sách nào hưởng sai chế hộ. Cùng với đó, huyện còn vận động các tổ chức đoàn thể quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh cho biết, xã hiện có 195 gia đình người có công. Trong những năm qua, địa phương luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, vận động các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Đóng góp ngày công lao động hỗ trợ các gia đình chính sách làm nhà, thu hoạch lúa; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết.

Năm 2018, huyện Hà Trung đã chi trả trợ cấp cho hơn 72.319 lượt người có công với số tiền gần 79,4 tỷ đồng. Trong đó, chi trả thường xuyên cho hơn 41.404 lượt người, số tiền hơn 69,4 tỷ đồng; trợ cấp 1 lần cho 260 người, với số tiền gần 2,4 tỷ đồng; các đối tượng khác gần 30.655 lượt người, số tiền hơn 8,1 tỷ đồng. Rà soát, lập danh sách 1.273 người có công đi điều dưỡng (trong đó có 400 người điều dưỡng tập trung, 873 người điều dưỡng tại gia đình); thực hiện chi trả trợ cấp 1 lần Bằng khen theo Quyết định số 24 của UBND tỉnh cho 937 người, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; thực hiện chế độ chi trả học sinh, sinh viên cho 64 lượt người, với số tiền gần 333 triệu đồng... Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện Hà Trung có 1.184 hộ thuộc diện được hỗ trợ. Trong năm 2018, với sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh, đã có 655 người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ, trong đó, xây mới 415 hộ, sửa chữa 240 hộ, với tổng kinh phí 21,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện đã có nhiều chủ trương và giải pháp hỗ trợ người có công phát triển kinh tế nhằm ổn định đời sống vật chất và tinh thần, xét cho vay nguồn vốn ưu đãi cho các gia đình chính sách phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ kỹ thuật, cây, con giống, kinh phí và ngày công lao động cho những gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, phấn đấu không để gia đình chính sách có mức sống thấp hơn mức sống trung bình ở khu dân cư, từ đó giúp các gia đình chính sách tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Vì vậy, nhiều năm qua, huyện Hà Trung không còn gia đình chính sách phải ở trong nhà dột nát, 100% số hộ có mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của nhân dân nơi cư trú và không có hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Việc thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Hà Trung thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, không chỉ chăm lo tốt hơn đời sống của đối tượng chính sách mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong huyện.

Bài và ảnh: Quang Nhật



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]