(Baothanhhoa.vn) - Sau trận lũ kinh hoàng tràn qua các bản Son, Sa Ná (xã Na Mèo); Xuân Thành, Thủy Sơn, Trung Sơn (xã Sơn Thủy) của huyện Quan Sơn, hàng trăm khối gỗ từ thượng nguồn đổ về đang nằm ngổn ngang dọc hai bên bờ suối. Ở bản Sa Ná, gỗ chất thành đống, nhiều cây gỗ có chiều dài gần 20m, đường kính khoảng 40 đến gần 200 cm. Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Quan Sơn, số gỗ trên, có cả gỗ từ rừng tự nhiên trôi về và cả gỗ của người dân đã qua sử dụng.

Hướng dẫn, xử lý gỗ, củi sau trận lũ ở Quan Sơn

Sau trận lũ kinh hoàng tràn qua các bản Son, Sa Ná (xã Na Mèo); Xuân Thành, Thủy Sơn, Trung Sơn (xã Sơn Thủy) của huyện Quan Sơn, hàng trăm khối gỗ từ thượng nguồn đổ về đang nằm ngổn ngang dọc hai bên bờ suối. Ở bản Sa Ná, gỗ chất thành đống, nhiều cây gỗ có chiều dài gần 20m, đường kính khoảng 40 đến gần 200 cm. Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Quan Sơn, số gỗ trên, có cả gỗ từ rừng tự nhiên trôi về và cả gỗ của người dân đã qua sử dụng.

Hướng dẫn, xử lý gỗ, củi sau trận lũ ở Quan Sơn

Gỗ, củi ở bản Sa Ná, Quan Sơn

Hướng dẫn, xử lý gỗ, củi sau trận lũ ở Quan Sơn

Trước thực trạng trên, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã có Văn bản hướng dẫn về việc “Thống kê, xử lý gỗ, củi nhân dân trục vớt được sau bão số 3”. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng chỉ đạo Hạt kiểm lâm Quan Sơn tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, chỉ đạo UBND các xã, thôn, bản kiểm tra, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tự kê khai số gỗ, củi trục vớt được. Trên cơ sở xem xét thực tế, xác định đúng chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp thì trả lại cho người dân để sử dụng tại chỗ. Đối với gỗ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên (kể cả cây còn gốc, rễ) bị lũ cuốn trôi thì đây là tài sản Nhà nước, do thiên tai bất khả kháng nên bị vùi lấp, chìm đắm, trôi dạt theo khe, sông, suối…về nguyên tắc phải thu hồi xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.

Hướng dẫn, xử lý gỗ, củi sau trận lũ ở Quan Sơn

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 229 Bộ Luật Dân sự 2015, thì người phát hiện, thu gom gỗ sẽ được hưởng theo quy định: Tài sản (gỗ) không xác định được chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp, sau khi trừ chi phí trục vớt, bảo quản, mà tài sản đó có giá trị dưới 14,9 triệu đồng (tính theo 10 lần mức lương hiện nay), thì tài sản thuộc sở hữu của người tìm thấy. Nếu tài sản có giá trị trên mức 10 lần lương cơ sở, thì người tìm thấy được hưởng 14,9 triệu đồng và 50% giá trị tài sản của phần vượt 14,9 triệu đồng, số còn lại thuộc về Nhà nước.

Hướng dẫn, xử lý gỗ, củi sau trận lũ ở Quan Sơn

Hiện nay, lược lượng chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả sau lũ, đồng thời tiến hành kiểm đếm, xác định nguồn gốc số gỗ trôi về sau trận lũ để giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời, giám sát, xử lý nghiêm đối với các đối tượng lợi dụng để khai thác, mua bán trái phép số gỗ trục vớt được sau mưa lũ.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]