(Baothanhhoa.vn) - Có gì đó khiến tôi không khỏi băn khoăn, nghĩ ngợi từ những lễ giải hạn cầu an đang diễn ra ở nhiều gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Hối lộ” thánh thần

Có gì đó khiến tôi không khỏi băn khoăn, nghĩ ngợi từ những lễ giải hạn cầu an đang diễn ra ở nhiều gia đình.

“Hối lộ” thánh thần

Ảnh minh họa.

Hàng xóm nhà tôi năm nay được cho là tuổi hạn nên rất lo lắng, phải nhờ đến thầy cúng. Buổi lễ diễn ra trong không khí thâm trầm, nặng mùi hương khói, cho đến khi thầy cúng đứng dậy quát tháo cho biết quan trên đã nhập vào mình. Hai người phụ cúng vừa rung chuông, gõ mõ vừa thúc gia chủ đặt thêm tiền lên đĩa.

Vì lo sợ, chủ nhà chỉ biết răm rắp làm theo, xấp tiền trên đĩa thêm dày sau mỗi lần thầy cúng tung đồng xu và nói ra những câu đầy hăm dọa.

Buổi lễ nặng nề rồi cũng kết thúc, thầy cúng bảo rằng ngài chứng rồi đấy nhé.

Nếu đúng như thế hóa ra thầy cúng và gia chủ đã cùng nhau “hối lộ” thánh thần để được bỏ qua vận hạn?

Thần thánh là bậc siêu nhiên, giúp con người có thêm niềm tin vượt qua khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Trách nhiệm của thánh thần là bảo hộ cuộc sống yên lành cho người dân, chẳng có yêu cầu nào về vật chất cả.

Lập đàn cúng tế, dâng tiền giải hạn lên thánh thần mong bỏ qua lỗi lầm, vận hạn, phải chăng là cách người ta nghĩ ra và vơ vào từ những điều xô bồ, xấu xí đang diễn ra trong cuộc sống.

Dù cõi âm hay dương trần, thiết nghĩ tấm lòng thành kính, sự biết ơn luôn phải được đặt lên hàng đầu, hơn cả lễ vật. Lễ tốt mà lòng không thành, tâm không tịnh, thì cũng rất khó để chuyển xoay.

Tôi cứ ám ảnh mãi về câu nói và việc làm của thầy cúng trước khi ra về rằng tiền gia chủ đã cúng dâng thần thánh rồi thì người phàm trần không thể tiêu được, chỉ những người làm thầy mới có pháp lực để dùng được mà thôi. Nói rồi thầy cầm cả xấp tiền rất nhanh bỏ vào túi của mình cùng với chiếc phong bì chủ nhà cảm ơn. Tôi phần nào hiểu ra rằng trong buổi lễ vì sao hai phụ cúng cứ thúc gia chủ bỏ tiền lên đĩa.

Khi thầy cúng ra khỏi nhà tôi hỏi chi phí cho buổi lễ hết bao nhiêu, thì chủ nhà bảo rằng tốn kém mà tai qua, nạn khỏi thì có đáng là gì.

Có rất nhiều người đang vì niềm tin không có căn cứ mà mê muội chạy theo, biến mình thành người vô thức mang tội “hối lộ” thánh thần.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]