(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác vệ sinh môi trường (VSMT) có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Như Xuân đã xác định, bảo vệ môi trường (BVMT) phải đi trước một bước và cán bộ, hội viên phải đi đầu, gương mẫu thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Như Xuân chung tay bảo vệ môi trường

Xác định công tác vệ sinh môi trường (VSMT) có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Như Xuân đã xác định, bảo vệ môi trường (BVMT) phải đi trước một bước và cán bộ, hội viên phải đi đầu, gương mẫu thực hiện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Như Xuân chung tay bảo vệ môi trường

Hội LHPN huyện Như Xuân tích cực trồng cây, trồng hoa ven các tuyến đường, nhằm tạo “điểm nhấn” thay đổi cảnh quan của làng quê.

Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm BVMT đối với việc nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sống, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch, đề ra chương trình hành động cụ thể với các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ tới các cấp hội. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tiếp tục được tập trung thực hiện. Đồng thời, gắn liền với cuộc vận động “Phụ nữ chung tay BVMT” bằng những mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương. Các cấp hội đã tổ chức các buổi tập huấn, truyền thông, tọa đàm về những nội dung thiết thực: giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm; kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu; cách triển khai “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh tại khu dân cư” mang lại hiệu quả cao; tuyên truyền về dùng túi sinh học tự phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày, dùng làn nhựa đi chợ, phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nguồn... Từ kiến thức được trang bị, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trở thành một tuyên truyền viên tích cực tại gia đình, nơi cư trú, nơi công tác, tạo sự lan tỏa rộng trong cộng đồng. Trong triển khai các hoạt động BVMT tại địa bàn dân cư, hội tiếp tục phát huy vai trò chủ trì là lực lượng nòng cốt đi đầu; đồng thời, chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với tổ chức, đoàn thể trong khối MTTQ, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Đặc biệt, ngày 18-8-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, bám sát tinh thần của Nghị quyết 05, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mô hình phụ nữ tham gia BVMT như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, xây hố rác gia đình, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải... Kết quả, hội đã cắm 63 biển đoạn đường phụ nữ tự quản; vận động 4.147 gia đình hội viên xây, đào hố rác; xây dựng 6.478 hộ gia đình có ngõ sạch, bờ rào đẹp, ở 127 chi hội phụ nữ, góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số 05.

Song song với các hoạt động trên, Hội LHPN huyện Như Xuân đã tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây, trồng hoa ven các tuyến đường, nhằm tạo “điểm nhấn” thay đổi cảnh quan của làng quê. Với phương châm ở đâu có cỏ rác ở đó thay bằng trồng hoa, các hội viên phụ nữ đã tích cực đóng góp ngày công dọn cỏ trồng hoa hai bên đường. Từ đó, những đoạn đường hoa với nhiều loại hoa đã khoe sắc thắm, làm thay đổi diện mạo đường làng, ngõ xóm tạo lên cảnh quan nông thôn mới sạch đẹp. Đến nay, hơn 42,13km đường hoa và cây xanh được hội viên, phụ nữ và Nhân dân trồng dọc các tuyến đường liên thôn, xóm và trụ sở UBND các xã, thị trấn, các trường học. Chị em hội viên các xã, thị trấn thường xuyên tự nghiên cứu cách trồng và chăm sóc các giống hoa phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương như cúc Vạn Thọ, hoa chiều tím, hoa sam...

Ngoài ra, Hội LHPN huyện Như Xuân đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người; hướng dẫn Nhân dân thu gom và phân loại rác tại hộ gia đình, đảm bảo VSMT trong chăn nuôi. Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung tuyên truyền, cùng nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, Hội LHPN huyện đã tạo nên phong trào BVMT có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể Nhân dân. Các hoạt động không những giữ gìn môi trường sống, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường; mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]