(Baothanhhoa.vn) - Sáng 12-6, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo việc ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác giải quyết đình công, nghỉ việc tập thể trái quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác giải quyết đình công trái quy định

Sáng 12-6, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo việc ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác giải quyết đình công, nghỉ việc tập thể trái quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Dự cuộc họp có đại diện các sở, ngành liên quan, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Hiệp hội DN tỉnh.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trình bày dự thảo quy định.

Theo dự thảo quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác giải quyết đình công, nghỉ việc tập thể trái quy định của pháp luật tại các DN, người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước áp dụng quy định này là: Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp được phân công phụ trách công tác giải quyết tranh chấp lao động và đình công. Theo đó, trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị được quy định cụ thể, như: Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh dự thảo Quyết định tuyên bố cuộc đình công vi phạm trình tự, thủ tục khi xảy ra đình công không tuân theo quy định; hỗ trợ Chủ tịch UBND cấp huyện hướng dẫn giải quyết tranh chấp lao động và đình công có những tình tiết phức tạp và hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động...

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp thực hiện thông báo kịp thời với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND cấp huyện về các vụ đình công trái quy định trong khu Kinh tế và các Khu công nghiệp; hỗ trợ Chủ tịch UBND cấp huyện hướng dẫn giải quyết tranh chấp lao động và đình công tại các DN trong Khu kinh tế và các Khu công nghiệp... Trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện là chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, giám sát các thành viên tham gia giải quyết đình công; chỉ đạo lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự tại DN; tổ chức tiếp xúc với người sử dụng lao động, đại diện tập thể người lao động nắm tình hình, xác định nguyên nhân, giải thích cho người sử dụng lao động và người lao động thực hiện đúng các quy định pháp luật lao động… Dự thảo quy định cụ thể các hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác giải quyết đình công, nghỉ việc tập thể trái quy định của pháp luật tại các DN.

Đại diện Sở Tư pháp phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò quan trọng, cần thiết của việc ban hành quy định về trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác phòng ngừa, giải quyết đình công trái quy định của pháp luật. Việc ban hành quy định sẽ phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp cụ thể trong việc thực hiện công tác này. Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, đồng chí yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội bổ sung, xây dựng thêm nội dung về vấn đề phòng ngừa xảy ra hiện tượng đình công trái quy định pháp luật. Trong đó, chú trọng các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về vấn đề đình công. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, kiểm tra, hoàn chỉnh lại tất cả các điều khoản tại quy định này, trình Thường trực UBND tỉnh phê duyệt.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]