(Baothanhhoa.vn) - Theo giới thiệu của Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc, chúng tôi tìm gặp những chị em trong tổ liên kết (TLK) đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa để tìm hiểu về sự liên kết và hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tổ liên kết đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa

Hiệu quả tổ liên kết đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa

Các thành viên TLK đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa tập trung đan tại hộ gia đình chị Trần Thị Nhung, xã Vĩnh Hòa.

Theo giới thiệu của Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc, chúng tôi tìm gặp những chị em trong tổ liên kết (TLK) đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa để tìm hiểu về sự liên kết và hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại.

Năm 2012, UBND huyện Vĩnh Lộc phối hợp tổ chức lớp học nghề đan chao đèn lồng xuất khẩu nhằm tạo việc làm cho lao động nông thôn, vợ chồng chị Trần Thị Nhung, thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa đăng ký tham gia học nghề. Ban đầu học nghề rất vất vả vì chưa quen việc, nhưng vì muốn có một nghề phụ lúc nông nhàn để tăng thu nhập, vợ chồng chị Nhung càng cố gắng, chăm chỉ học từng kỹ thuật đan đèn lồng và dần thấy yêu nghề và tham gia học nhiệt tình. Lớp học nghề duy trì trong thời gian 3 tháng nhưng các học viên cứ thưa dần, từ 50 học viên chỉ còn 35 học viên duy trì nghề.

Là người khéo tay, nhanh nhẹn và hiện là phó Chủ tịch Hội LHPN xã nên chị Trần Thị Nhung được xã giao cho việc làm đầu mối của Công ty TNHH Quốc Đại, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) để nhập nguyên liệu và xuất sản phẩm. Ban đầu duy trì nghề rất khó khăn, chị Nhung lo sợ lao động bỏ nghề nên chị vừa tranh thủ đan, vừa mang nguyên liệu đến tận nhà động viên lao động làm rồi nhận sản phẩm về xuất cho công ty. Sản phẩm bao gồm những chiếc chao đèn lồng nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau được công ty thu mua để xuất sang nhiều thị trường nước ngoài và trong nước. Để duy trì nghề, vợ chồng chị Nhung còn dành thời gian học thêm kỹ thuật, mẫu mã mới về truyền đạt lại cho nhiều hộ cùng làm. Giai đoạn khó khăn rồi cũng qua, dần dà nhiều chị em đến xin học nghề và nhận nguyên liệu về nhà đan.

Để nghề phát triển bền vững, năm 2016, chị Nhung được tổ chức hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thành lập TLK đan chao đèn lồng xuất khẩu để quy tập lại thành một đầu mối sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Ban đầu tổ chỉ gồm một số chị em trong lớp học nghề, đến nay đã có 85 thành viên tham gia. Từ khi TLK đan chao đèn lồng xuất khẩu đi vào hoạt động, hiệu quả sản xuất tăng lên rõ rệt, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Trung bình mỗi người đan được từ 100 đến 180 chiếc đèn lồng/tháng trở lên, mỗi sản phẩm lao động được nhận từ 17 đến 20 ngàn đồng/chiếc. Do đó, mỗi chị em thu nhập hàng tháng dao động từ 2 triệu đến 5,5 triệu đồng/lao động/tháng. Với chị em ở vùng nông thôn, đây là khoản thu nhập đáng kể cho gia đình lúc nhàn rỗi.

Chị Trần Thị Yến, thôn Nghĩa Kỳ cho biết: “Tham gia TLK đan chao đèn lồng xuất khẩu, tôi không phải bỏ vốn mà chỉ cần bỏ công, thị trường tiêu thụ ổn định nên hàng tháng cũng có thêm thu nhập nuôi con ăn học. Nhờ vậy, cuộc sống đỡ khó khăn hơn”.

Chị Nguyễn Thị Dung, thôn Lợi Chấp cho biết thêm: “Tôi tham gia TLK từ khi mới thành lập. Với phụ nữ nông thôn chúng tôi, mặc dù đây là nghề phụ nhưng cũng đã giúp cho gia đình có thêm một khoản thu nhập khá cải thiện được đời sống của gia đình mà không mất nhiều thời gian”.

TLK đan chao đèn lồng xuất khẩu xã Vĩnh Hòa được biết đến là địa chỉ tin cậy, là ngôi nhà thứ hai của nhiều chị em hội viên, phụ nữ trong xã và trở thành một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương. Nhiều hội viên, phụ nữ cho biết: Khi mới thành lập, đa số chị em không muốn tham gia vì lo ngại đầu ra của sản phẩm, nhưng chịu khó làm, trau dồi kỹ thuật, sản phẩm đáp ứng được yêu cầu và được công ty bao tiêu nên thu nhập của chị em khá ổn định. Chị em trong tổ còn trích thu nhập hàng tháng góp quỹ hoạt động giúp nhau lúc khó khăn; động viên nhau tham gia các phong trào, hoạt động chung của hội phụ nữ xã, chi hội ở thôn, như: Trồng hoa bên đường, vệ sinh môi trường... góp phần xây dựng nông thôn mới.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]