(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, mô hình sơ cấp cứu (SCC) tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu số lượng người tử vong do tai nạn giao thông, giúp nạn nhân nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả thiết thực từ mô hình sơ cấp cứu tai nạn giao thông

Những năm qua, mô hình sơ cấp cứu (SCC) tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu số lượng người tử vong do tai nạn giao thông, giúp nạn nhân nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Giữa trưa nắng, trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa) xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa ôtô và xe máy. Chứng kiến cảnh người điều khiển xe máy ngã xuống đường bất tỉnh, anh Lê Đình Thao, thành viên đội SCC đã nhanh chóng gọi cho các thành viên của đội SCC tai nạn giao thông phụ trách đoạn đường từ thôn Quỳ Chử đến cầu Tào Xuyên. Lập tức, các anh Lê Đăng Hiển, Lê Đình Thao (thôn Quỳ Chử) - tình nguyện viên của đội SCC xuất hiện mang theo túi thuốc cấp cứu, cáng và nẹp cố định có mặt tại hiện trường. Các tình nguyện viên nhanh chóng đưa nạn nhân vào nơi an toàn, băng bó, cầm máu, cố định xương cẳng tay bị gãy, đồng thời gọi xe cấp cứu đến chở nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng. Không chỉ SCC cho nạn nhân, anh Thao còn giữ giúp đồ đạc cá nhân của nạn nhân và tìm số điện thoại của người nhà nạn nhân để thông báo tình hình. Khi người nhà đến, anh đã bàn giao đầy đủ vật dụng, tư trang của nạn nhân cho gia đình. Anh Lê Đình Thao chia sẻ: Nhà ngay trên quốc lộ, nơi giao nhau với đường vào thôn Quỳ Chử - đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và tôi có biết một số kỹ năng SCC nên đã tham gia vào đội SCC tai nạn giao thông do hội CTĐ thành lập. Đây là một việc làm mang ý nghĩa nhân đạo, trợ giúp cộng đồng, giảm thiểu rủi ro, thương vong trong tai nạn giao thông.

Đó chỉ là một trong hàng chục vụ tai nạn được đội ngũ cán bộ, hội viên và tình nguyện viên CTĐ hỗ trợ trong thời gian qua. Các tình nguyện viên của các đội, điểm SCC hằng ngày mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, nhưng khi có tai nạn, họ lập tức bắt tay vào nhiệm vụ SCC nhằm cứu giúp người bị nạn. Nhiều tình nguyện viên làm nghề xe ôm, trong cốp xe thường xuyên có túi thuốc SCC. Cụ thể như bác Nguyễn Mạnh Tần, nhà ở thị trấn Hà Trung – đội trưởng đội SCC tai nạn giao thông đang chở khách trên đường thì thấy một người bị tai nạn giao thông ngất xỉu, bác liền sang khách cho xe khác để SCC nạn nhân và đưa nạn nhân đến bệnh viện, xử lý xong mọi việc, bác mới tiếp tục công việc của mình. Năm 2014, điểm SCC tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A thuộc huyện Hà Trung được thành lập với 5 điểm SCC phân bổ tại các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Chị Trần Thị Mai, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hà Trung cho biết: Các điểm SCC đã phát huy hiệu quả tích cực, thu hút nhiều thành viên tham gia hoạt động. Qua thực tế triển khai, các điểm SCC tai nạn giao thông thực sự hữu ích, góp phần giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra. Từ năm 2017 đến nay, các điểm SCC trên địa bàn huyện đã SCC, hỗ trợ kịp thời cho hơn 30 trường hợp tai nạn giao thông và bảo vệ tài sản cho các nạn nhân.

Mô hình SCC tai nạn giao thông được Hội CTĐ tỉnh thành lập từ năm 2014 với 8 điểm chốt SCC trên Quốc lộ 1A thuộc huyện Hà Trung và huyện Hoằng Hóa. Từ khi thành lập đến nay, các đội, điểm SCC xử lý kịp thời hơn 130 trường hợp tai nạn giao thông, SCC tại chỗ cho hàng trăm nạn nhân và chuyển đến trạm y tế, bệnh viện kịp thời, giảm thiểu thương vong, mất mát tài sản cho các nạn nhân. Để mô hình SCC hoạt động hiệu quả, hàng năm, hội CTĐ đã tổ chức tập huấn về kỹ năng SCC cho các tình nguyện viên, giúp họ nắm vững nguyên tắc xử lý, thành thạo các động tác băng bó, cầm máu, cố định xương gãy, phương pháp di chuyển nạn nhân và các kỹ năng thông thường. Ngoài ra, Hội CTĐ còn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tập huấn, truyền thông về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng SCC cho người dân các địa phương nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ thương tích và tử vong trong tai nạn giao thông đường bộ và tầm quan trọng của SCC ban đầu trong các tình huống tai nạn. Đồng thời, hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị, túi cấp cứu, thuốc và dụng cụ cần thiết cho các điểm SCC để các thành viên đội SCC thuận tiện thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.

Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua mô hình SCC tai nạn giao thông đã phát huy hiệu quả. Nhằm tiếp tục hỗ trợ các hoạt động SCC, trong năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng SCC cho các tình nguyện viên CTĐ và nhân rộng mô hình SCC tai nạn giao thông trên quốc lộ, đường tỉnh thuộc một số địa phương trên địa bàn tỉnh.


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]