(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện giám sát góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hàng năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tập trung cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch hoạt động cụ thể và đăng ký nội dung giám sát theo từng cấp. Ngoài ra, tùy tình hình thực tế tại cơ sở, các cấp hội còn chọn thêm nội dung giám sát phù hợp với tình hình của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tham gia giám sát của các cấp hội phụ nữ

Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện giám sát góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hàng năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tập trung cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch hoạt động cụ thể và đăng ký nội dung giám sát theo từng cấp. Ngoài ra, tùy tình hình thực tế tại cơ sở, các cấp hội còn chọn thêm nội dung giám sát phù hợp với tình hình của địa phương.

Hiệu quả tham gia giám sát của các cấp hội phụ nữ

Hội LHPN tỉnh và đoàn công tác giám sát thực hiện Luật Bình đẳng giới tại huyện Triệu Sơn.

Đặc biệt, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc đăng ký các nội dung giám sát, việc tổ chức giám sát xã hội cũng từng bước bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực, chất lượng. Nội dung giám sát được đăng ký với cấp ủy từ cuối năm, tập trung các quy định có liên quan đến hội viên, phụ nữ như: chính sách thai sản đối với phụ nữ nông thôn; thực hiện Luật Bình đẳng giới; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ; thực hiện chế độ cho lao động nữ trong thời gian thai sản và nuôi con nhỏ... Để tổ chức giám sát, hội LHPN các cấp đã tổ chức giám sát thông qua việc thành lập đoàn gồm các ngành chức năng liên quan tham gia. Hình thức giám sát, các đoàn không chỉ dừng lại ở việc xem xét báo cáo mà đã trực tiếp giám sát, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến bằng phiếu, qua các đơn, thư khiếu nại, phản ánh của hội viên, phụ nữ. Sau các đợt giám sát, Hội LHPN tỉnh đều chỉ đạo đoàn giám sát tham mưu báo cáo giám sát, nêu rõ các kiến nghị và đã được các cơ quan chức năng tiếp thu.

Năm 2019, Hội LHPN tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình tại Nga Sơn, Ngọc Lặc, Như Xuân; giám sát việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 tại TP Thanh Hóa, Quảng Xương, Hoằng Hóa. Tại hội LHPN các huyện, Hội LHPN huyện Bá Thước tổ chức 3 cuộc giám sát về việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình tại 3 xã Ban Công, Điền Thượng, Văn Nho; phối hợp tham gia giám sát 6 cuộc về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại 8 xã và một số đại lý, nhà hàng kinh doanh thức ăn. Hội LHPN huyện Hà Trung giám sát việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình; việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác vệ sinh môi trường; hỗ trợ kinh phí hoạt động của MTTQ, các đoàn thể theo nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND tỉnh tại 4 đơn vị Hà Vinh, Hà Yên, Hà Hải và Hà Toại. Hội LHPN huyện Cẩm Thủy giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của phụ nữ; thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình tại xã Cẩm Quý và Cẩm Bình... Qua giám sát cơ bản các đơn vị đã thực hiện tốt các quy định, bảo đảm quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Bên cạnh đó, đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức giám sát tại huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn để kịp thời nắm bắt tâm tư, dư luận của cán bộ, hội viên, phụ nữ nói riêng và Nhân dân nói chung về chính sách hỗ trợ. Kết quả giám sát cho thấy, chính quyền địa phương đã công khai, minh bạch, giám sát kỹ từng trường hợp để bảo đảm gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ đến tay đúng người, đúng đối tượng, với những thủ tục nhanh chóng, đơn giản. Đặc biệt cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân phấn khởi khi gói trợ cấp kịp thời đã thực sự như là chiếc “phao cứu sinh” cho hàng triệu người lao động, người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thiết thực của Đảng, Nhà nước với người khó khăn.

Nhìn chung, qua hoạt động giám sát, hội LHPN các cấp đã chọn đúng các vấn đề mà hội viên, phụ nữ quan tâm, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội LHPN trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do một số cơ sở hội còn lúng túng; nội dung giám sát có đơn vị lựa chọn còn chưa sát tình hình thực tế ở ngành, địa phương; phương pháp giám sát còn chưa đa dạng..., nhưng qua giám sát cho thấy hội LHPN các cấp đã nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch giám sát. Chủ động phối hợp với các ngành trong việc nắm bắt, xác minh khi có vụ việc xảy ra, báo cáo kịp thời với cấp ủy, chính quyền. Thông qua giám sát, hội đã phát hiện, đề xuất với cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Năm 2020, Hội LHPN tỉnh tổ chức giám sát thực hiện Luật Bình đẳng giới tại 3 đơn vị và thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại 4 đơn vị. Hiện công tác giám sát đang được thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật và tạo hiệu ứng tốt trong cuộc sống, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ và trẻ em.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]