(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) triển khai tích cực, có hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Cẩm Tú

Hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Cẩm Tú

Ông Lê Tiến Dũng, thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đi đầu trong phát triển kinh tế.

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) triển khai tích cực, có hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện phong trào trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gương điển hình, là những hạt nhân trong các phong trào xây dựng gia đình, làng, thôn chuẩn văn hóa, xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở.

Về thôn Lương Thành, hỏi thăm bác Võ Minh San, nhiều người nhận xét bác là một người gương mẫu, luôn hết lòng vì mọi phong trào, hoạt động của địa phương, đặc biệt trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Với vai trò bí thư chi bộ thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, bác San đã xác định bản thân phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Trong các phong trào, bác San và các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu thực hiện. Các thành viên trong gia đình luôn đoàn kết, mẫu mực, yêu thương nhau, nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa. Gia đình bác đã hiến hơn 150m2 đất ở và đất vườn để xây dựng đường giao thông... Ngoài ra, để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, bác San đã tích cực đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các hương ước, quy ước của địa phương; chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, động viên người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, bác thường xuyên động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường... Nhờ đó, 100% hộ dân trong thôn thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; gần 85% hộ dân được công nhận là gia đình văn hóa; an ninh trật tự nông thôn được bảo đảm.

Giúp nhau sản xuất, phát triển kinh tế là một trong những nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH được xã Cẩm Tú quan tâm thực hiện. Nhờ đó, nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế xuất hiện, tiêu biểu như bác Lê Tiến Dũng, ở thôn Lương Thành (trước là thôn Đồng Danh). Mặc dù đã 60 tuổi, nhưng bác Dũng vẫn mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế từ mô hình nuôi bò và vườn đồi, mỗi năm thu nhập từ 500 – 600 triệu đồng. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình, bác Dũng còn tham gia phổ biến kiến thức, khoa học - kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho người dân trong và ngoài địa phương, như: Hướng dẫn các hộ trồng cây đúng kỹ thuật bảo đảm mật độ, hướng dẫn về nuôi bò, lợn... Đồng thời tích cực trong thực hiện công tác hòa giải, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ bạo lực gia đình, chung tay xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa, hiến đất xây dựng các công trình giao thông, các thiết chế văn hóa, thể thao...

Trên đây chỉ là 2 gương điển hình trong rất nhiều điển hình trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH tại xã Cẩm Tú. Họ không chỉ nỗ lực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn nhiệt tâm với công tác xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa - xã hội địa phương ngày càng phát triển. Để người dân đồng thuận, chung tay thực hiện phong trào, hàng năm, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã đã kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa - xã hội, thành viên ban chỉ đạo phong trào tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện phong trào. Vận động cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào; đưa tiêu chí thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH vào bình xét thi đua, đánh giá hàng năm. Chỉ đạo các thôn, làng xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để nhân dân biết và thực hiện... Đến nay, toàn xã có 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% các thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; 83% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (tăng 4% so với năm 2017); 100% các thôn có thiết chế văn hóa thể thao; 100% hộ dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]