(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm trở lại đây, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT). Với sự ra đời của nhiều mô hình đã góp phần bảo đảm VSMT và xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường

Nhiều năm trở lại đây, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT). Với sự ra đời của nhiều mô hình đã góp phần bảo đảm VSMT và xây dựng nông thôn mới.

Chi hội phụ nữ thôn ở xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) dọn vệ sinh trên bãi biển.

Tại huyện Hoằng Hóa, đến nay hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện đã hình thành 5 mô hình về VSMT, được duy trì và phát huy có hiệu quả. Chị Vương Thị Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoằng Hóa cho biết: Vấn đề VSMT luôn là vấn đề bức xúc, chính vì vậy mà việc tuyên truyền, vận động hết sức cần thiết. Đối với hội viên, từ nhận thức đến thay đổi hành vi là cả một quá trình do đó phải tuyên truyền thường xuyên, mưa dầm thì mới thấm sâu. Và điều mừng nhất là từ những cuộc vận động này, công tác VSMT đã có nhiều thay đổi, đó là đã đưa rác thải ra khỏi địa phương, đường làng, ngõ xóm đã sạch sẽ hơn...

Hiện ở Hoằng Hóa đã có 41.080/43.242 gia đình, cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện tiêu chí “sạch nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”. Cấp hội đảm nhận 264 đoạn đường phụ nữ tự quản trong đó gắn biển 119 đoạn đường phụ nữ tự quản về VSMT. Ngoài ra, mới đây, hội LHPN huyện đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường tổ chức phát động cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện ra quân tổng VSMT đường làng, ngõ xóm, VSMT bãi biển và đã có 22.584 chị tham gia, thu gom gần 6 tấn rác thải đưa đến nơi quy định.

Tại xã Hoằng Phụ, từ mô hình “Thu gom rác thải” đã làm cho VSMT ở đây có những chuyển biến tích cực. Theo chị Trần Thị Cúc, chủ tịch hội LHPN xã thì do làm tốt việc tuyên truyền, vận động chị em đóng góp tiền hỗ trợ thu gom rác nên đã mang lại một môi trường xanh sạch cho địa phương. Cứ đến hẹn lại lên, tháng một lần, các chị em phụ nữ trong xã còn ra bãi biển để thu gom rác, tạo thành phong trào đoàn kết, sôi nổi...

Còn tại Hội LHPN huyện Nông Cống cũng đã cho ra đời 5 mô hình về VSMT. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, hội đã nhân rộng mô hình “Đường hoa thay thế cỏ dại” ở 9 xã, nâng tổng số đơn vị xây dựng đường hoa là 23/32 đơn vị với tổng chiều dài 26.345m. Từ mô hình “Hố rác ngoài đồng”, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 676 hố rác để thu gom rác thải, vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật.

Hội LHPN xã Tế Lợi, một trong những hội đi đầu trong mô hình “Hố rác ngoài đồng”. Từ chỗ ban đầu chỉ xây dựng được 10 hố rác thì hiện trong xã đã có 30 hố rác/3 thôn. Để có được 30 hố rác này là cả một quá trình. Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tế Lợi chia sẻ: Khi đăng ký với huyện về mô hình, rất ít người tin xây dựng mô hình thành công. Nhưng tôi vẫn kiên trì, bước đầu đã có hiệu quả và cứ thế nhân rộng mô hình. Cũng theo chị Hằng, khi chưa có hố rác ngoài đồng, toàn bộ vỏ thuốc sâu vứt bừa bãi trên đồng ruộng, trên mương... Khi xây xong, ban đầu người dân chưa có nhiều ý thức, bỏ cả ốc bươu vàng vào hố rác khiến công việc thu gom thêm vất vả. Thậm chí, khi vừa đặt xong hố thì có người xô đổ luôn 2 cái xuống mương... Nhưng khi thấy lợi ích của hố rác này, thôn chưa có nhìn thôn có và cũng “đòi hỏi” quyền lợi. Hội LHPN xã đã làm tờ trình xin xã hỗ trợ kinh phí để tiếp tục xây thêm 70 hố rác ngoài đồng và đã được xã phê duyệt. Dự kiến 70 hố rác này sẽ được đặt trong tháng 8-2018.

Những mô hình về môi trường ở các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa rộng rãi, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc bảo đảm VSMT. Từ những mô hình này đã góp phần làm thay đổi nhận thức, ý thức của người dân để tạo một môi trường ngày một xanh – sạch – đẹp hơn...


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]