(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi có chủ trương xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), huyện Nông Cống đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng và phát triển TTHTCĐ trên địa bàn huyện. Hiện, 100% xã, thị trấn trong huyện thành lập TTHTCĐ và đi vào hoạt động thường xuyên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động ở các trung tâm học tập cộng đồng huyện Nông Cống

Ngay sau khi có chủ trương xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), huyện Nông Cống đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng và phát triển TTHTCĐ trên địa bàn huyện. Hiện, 100% xã, thị trấn trong huyện thành lập TTHTCĐ và đi vào hoạt động thường xuyên.

Cán bộ Trung tâm Học tập cộng đồng thị trấn Nông Cống kiểm tra tài liệu và bộ tiêu chí xây dựng xã hội của trung tâm.

Đặc biệt, nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp lãnh, chỉ đạo về mặt tổ chức, các TTHTCĐ đã tìm nhiều giải pháp với các hình thức phong phú, đa dạng để phát huy hiệu quả hoạt động. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, về vai trò, vị trí của TTHTCĐ; quan tâm đầu tư các điều kiện tối thiểu như phòng làm việc của ban giám đốc, tủ tài liệu, tủ sách tham khảo, phòng đọc... để xây dựng phát triển TTHTCĐ, vận động nhân dân tham gia học tập. Từ hoạt động của các TTHTCĐ, nhiều người dân có cơ hội được tham dự các lớp tập huấn, các lớp chuyên đề, các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, các buổi nói chuyện, tọa đàm, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, được đọc sách báo, được tư vấn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no...

Anh Nguyễn Văn Thành, tiểu khu Nam Tiến, thị trấn Nông Cống cho biết: “Qua các lớp học, các buổi tập huấn do TTHTCĐ thị trấn tổ chức, tôi cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn không chỉ nắm bắt được các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi góp phần phát triển kinh tế gia đình”. Được biết, hàng năm, TTHTCĐ thị trấn Nông Cống mở từ 70 đến 80 lớp ở cả 5 nhóm nội dung cho từ 13.000 đến gần 15.000 lượt người tham gia. Ngoài các chuyên đề về thời sự chính trị, giáo dục bảo vệ môi trường..., TTHTCĐ xã còn phối hợp với HTX nông nghiệp, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh tổ chức các lớp khuyến nông, các buổi tham quan học tập các mô hình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng.

Có thể thấy, bằng nhiều hình thức học phù hợp với từng nhóm đối tượng và việc bố trí thời gian học tập linh hoạt theo phương châm “cần gì học nấy”, 32 TTHTCĐ trên địa bàn huyện Nông Cống đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho nhiều người lao động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, lao động phổ thông, cán bộ hưu trí được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về thời sự, chính trị, kỹ thuật, khả năng lao động, sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo thống kê, từ cuối năm 2017 đến nay, các TTHTCĐ trong huyện, đã mở được hơn 1.500 lớp học với hơn 169.400 lượt người tham gia, ở cả 5 nhóm nội dung. Trong đó, có 492 lớp triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thu hút 59.564 lượt người tham gia học tập; 424 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thu hút 47.422 lượt người tham gia; 82 lớp dạy nghề tạo, việc làm... Theo đồng chí Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống, có được những kết quả trên không chỉ đòi hỏi phòng giáo dục và ban giám đốc các TTHTCĐ phải xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực trong từng năm mà còn có sự phối hợp thường xuyên với Ủy ban MTTQ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh... trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm rõ vai trò và ý nghĩa của học tập cộng đồng; đưa việc học tập cộng đồng thành một phong trào tốt, thu hút sự quan tâm của mọi người, mọi nhà. Điều này đã được minh chứng ở nhiều địa phương, tiêu biểu, như: TTHTCĐ thị trấn Nông Cống, TTHTCĐ các xã Trường Sơn, Công Liêm, Thăng Thọ, Hoàng Giang...

Trong thời gian tới, ngành giáo dục huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phát triển TTHTCĐ, đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc học thường xuyên, học suốt đời; tăng cường mở các chuyên đề sát thực, liên quan trực tiếp tới đời sống của nhân dân, hữu ích cho nhân dân, như: Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; phòng chống dịch bệnh; bảo vệ môi trường; tìm hiểu pháp luật; tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi... Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]