(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân cùng với trách nhiệm, tâm huyết của các cán bộ làm công tác gia đình đã góp phần đưa công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) đã góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân cùng với trách nhiệm, tâm huyết của các cán bộ làm công tác gia đình đã góp phần đưa công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) đã góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Tập huấn nâng cao kiến thức bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ làm công tác gia đình huyện Vĩnh Lộc.

Xác định thông tin, tuyên truyền, giáo dục là giải pháp hàng đầu trong triển khai Luật PCBLGĐ, những năm qua, hoạt động tuyên truyền luật trên địa bàn tỉnh được các ngành, đơn vị, địa phương và các tổ chức xã hội đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng. Song song với tổ chức chiến dịch truyền thông nhân các sự kiện Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày Quốc tế về xóa bỏ bạo lực chống lại phụ nữ (25-11), Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3)... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn nội dung hoạt động PCBLGĐ cho các trung tâm văn hóa thông tin, đội thông tin lưu động, các thư viện và nhà văn hóa các thôn, khu dân cư và các câu lạc bộ (CLB) PCBLGĐ trong tỉnh; tổ chức hoạt động văn hóa quần chúng, các cuộc thi sáng tác văn học, thơ ca, kịch, truyện ngắn có nội dung PCBLGĐ... nhằm truyền tải thông điệp PCBLGĐ đến đông đảo người dân. Đặc biệt Đề án “tuyên truyền, giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” của tỉnh được triển khai rộng rãi đã tạo hiệu quả tích cực, nâng cao nhận thức cho các gia đình chủ động ngăn chặn BLGĐ, giáo dục bình đẳng giới, xây dựng môi trường lành mạnh trong gia đình.

Song song với công tác tuyên truyền phải kể đến vai trò hoạt động của mô hình PCBLGĐ và các CLB gia đình phát triển bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 mô hình, CLB về gia đình và PCBLGĐ. Với chức năng tư vấn, hòa giải và can thiệp kịp thời các vụ BLGĐ, các thành viên trong mỗi nhóm PCBLGĐ được phân công lập danh sách các đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực để theo dõi, gặp gỡ tư vấn và đã ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực xảy ra trên địa bàn thôn, xóm, bảo vệ nạn nhân.

Ông Nguyễn Quang Sinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa), cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ và xây dựng mô hình điểm PCBLGĐ tại thôn Lan Đạt, sau đó nhân rộng mô hình ra toàn xã và thành lập nhóm PCBLGĐ, tình trạng BLGĐ giảm đáng kể. Các vụ việc mâu thuẫn gia đình được giải quyết kịp thời, dứt điểm, người dân được tuyên truyền trực tiếp, nắm bắt được về luật và hiểu sâu hơn về vấn đề PCBLGĐ, do đó hạn chế các vụ BLGĐ, nếu có thì cũng được giải quyết ngay tại cộng đồng dân cư.

Tại thị xã Bỉm Sơn, đã thực hiện phối hợp liên ngành giữa MTTQ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, liên đoàn lao động để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam, về truyền thống tốt đẹp sống có tình, có nghĩa, thủy chung. Thành lập 23 địa chỉ tin cậy; duy trì, nhân rộng 54 CLB PCBLGĐ tại 54 làng, khu phố, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB gia đình phát triển bền vững; lồng ghép hoạt động CLB PCBLGĐ vào hoạt động của các CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3 trở lên, CLB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo... Qua đó nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các nhóm, tổ, các gia đình về cách PCBLGĐ, giữ lửa hạnh phúc, kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phát triển kinh tế gia đình cũng như tạo sự gắn bó mật thiết trong hội viên và các gia đình ở địa phương. Nhiều gia đình trước đây thường có mâu thuẫn với những người trong cộng đồng dân cư, với các thành viên trong gia đình, nhất là mâu thuẫn nội bộ... đã hiểu biết, thông cảm lẫn nhau, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống, tạo sự hòa thuận êm ấm hạnh phúc trong gia đình, tình nghĩa vợ chồng được tôn trọng, con cái được quan tâm dạy bảo, chăm ngoan, nền nếp, ông bà mẫu mực làm gương cho con cháu. Tình trạng BLGĐ, bất bình đẳng giới trong gia đình từng bước được ngăn chặn đẩy lùi. Trong năm 2018, thị xã chỉ xảy ra 1 vụ BLGD; tỷ lệ gia đình bị các tệ nạn xã hội xâm nhập giảm từ 10 đến 15%/năm.

Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vĩnh Lộc đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch hành động thực hiện Luật PCBLGĐ với kinh phí hoạt động là 243 triệu đồng cùng các văn bản hướng dẫn tuyên truyền và thực hiện luật từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó công tác gia đình và thực hiện Luật PCBLGĐ đã được đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo. Các văn bản pháp luật về PCBLGĐ được phổ biến rộng rãi đến toàn thể nhân dân. Huyện thành lập ban chỉ đạo công tác gia đình từ huyện đến xã, thiết lập đường dây nóng PCBLGĐ. Sau 11 năm, từ 5 CLB và nhóm PCBLGĐ đến nay huyện Vĩnh Lộc đã thành lập được 35 CLB và nhóm PCBLGĐ, 1 ban chỉ đạo gia đình cấp huyện, 16 ban chỉ đạo gia đình cấp xã. Các CLB thường xuyên phối hợp với đoàn thanh niên huyện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nam, nữ thanh niên về trách nhiệm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc giai đoạn; về vai trò, ý nghĩa của công tác gia đình; xây dựng gia đình hạnh phúc, các biện pháp PCBLGĐ, biện pháp hòa giải mâu thuẫn trong gia đình... Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện tuyên truyền Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, chương trình hành động quốc gia về PCBLGĐ và tập trung tuyên truyền đậm tại các xã vùng sâu, vùng xa, có tệ nạn BLGĐ cao của huyện. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình, kỹ năng tư vấn cho hòa giải viên cơ sở, chủ nhiệm CLB, nhóm PCBLGĐ. Tổ chức hội thi gia đình cấp xã tại 16/16 xã, thị trấn và hội thi tìm hiểu kiến thức gia đình cấp huyện.

Có thể khẳng định, hiệu quả từ công tác PCBLGĐ đã và đang mang lại rất khả quan. Toàn tỉnh đã hòa giải được trên 1.000 vụ BLGĐ, cung cấp cho cơ quan chức năng gần 800 nguồn tin có giá trị liên quan đến BLGĐ. Tình trạng BLGĐ ngày càng giảm, nhiều huyện không để xảy ra bạo lực đối với người già và trẻ em, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, bảo vệ và phát huy hiệu quả quyền con người.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]