(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả thống kê của Công an huyện Nông Cống và các xã, thị trấn, toàn huyện hiện có 130 người nghiện ma túy có danh sách, hồ sơ quản lý. Số người nghiện phần lớn là nam giới không có việc làm ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác cai nghiện ma túy ở huyện Nông Cống

Hiệu quả công tác cai nghiện ma túy ở huyện Nông Cống

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Nông Cống họp giao nhiệm vụ cho các thành viên.

Theo kết quả thống kê của Công an huyện Nông Cống và các xã, thị trấn, toàn huyện hiện có 130 người nghiện ma túy có danh sách, hồ sơ quản lý. Số người nghiện phần lớn là nam giới không có việc làm ổn định.

Đáng nói là trước đây hầu hết người nghiện chỉ sử dụng heroin thì nay tình trạng sử dụng ma túy dạng đá, cỏ Mỹ ngày càng gia tăng. Đây chính là tác nhân dẫn đến người nghiện vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Với quyết tâm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, huyện Nông Cống đã kiện toàn ban chỉ đạo để thống nhất chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội, trong đó có công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Đến nay 32/32 xã, thị trấn đã thành lập tổ công tác cai nghiện ma túy theo Thông tư Liên tịch số 03/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BCA; đồng thời ban hành các văn bản về công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; giao chỉ tiêu, lập danh sách người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; phân công các thành viên ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS, mại dâm, ma túy phụ trách địa bàn, định kỳ tổ chức giao ban chỉ đạo để nắm bắt tình hình, từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Trong năm 2018, qua công tác tuyên truyền, nắm tình hình, quản lý địa bàn đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ và nhân dân, từ đó ý thức tự phòng, chủ động ngăn ngừa, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy công an huyện đã chủ động nắm tình hình và phối hợp với các đội nghiệp vụ giải quyết các vấn đề nổi cộm có liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy, không để phát sinh và tồn tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác điều tra cơ bản về ma túy trên các địa bàn, các tuyến trọng điểm, nhằm phân tích đánh giá tình hình, điều kiện khả năng hoạt động của tội phạm ma túy để xác lập và đấu tranh chuyên án... Kết quả trong năm 2018 đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ tội phạm ma túy, với 16 đối tượng, thu giữ 3,336g heroin, 35,151g methaphetamine. Khởi tố 13 vụ, 14 đối tượng, xử lý hành chính 2 vụ, 8 đối tượng, trong đó có 1 vụ điển hình là ngày 29-10-2018 công an huyện triệt phá điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tượng Sơn, bắt đối tượng Hoàng Thị Diễm, sinh năm 1983, thu giữ tang vật 100,31 gam ma túy đá chuyển Công an tỉnh điều tra. Đặc biệt, đã phối hợp với Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 206g heroin, đây là 2 đối tượng chuyên mua ma túy tại Sơn La đưa về huyện Nông Cống để bán cho đối tượng nghiện; triệt xóa được 2 điểm phức tạp về ma túy.

Thực hiện Nghị định 221/2013/NĐ-CP về áp dụng biện pháp hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công an huyện đã thành lập tổ công tác giúp UBND các xã, thị trấn về hồ sơ, nghiệp vụ; đồng thời phối hợp với tòa án, viện kiểm sát lập hồ sơ đưa 20 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cùng với lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, đưa công tác phòng, chống ma túy nói chung, cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy nói riêng vào các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ, quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm...

Đánh giá về công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, ông Lê Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Dựa trên tình hình thực tế của địa phương, công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được thực hiện theo 3 hình thức, đó là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng và cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng. Người nghiện ma túy được khuyến khích tự nguyện khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện tại gia đình hoặc tại cộng đồng. Trong thời gian cai từ 6 - 12 tháng, gia đình và người nghiện có trách nhiệm tham gia các hoạt động tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gia đình và cộng đồng, năm 2018 huyện đã lập hồ sơ 36 đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương; cai nghiện tại gia đình cho 16 đối tượng ở các xã: Thăng Long, Công Liêm, Công Chính, Hoàng Sơn, Tân Thọ và thị trấn; vận động 49 người nghiện tham gia sử dụng methadone tại trung tâm y tế dự phòng huyện. Đối với các trường hợp sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và những trường hợp trở về từ các cơ sở cai nghiện được chính quyền địa phương theo dõi, giám sát và hướng dẫn người sau cai cách ly môi trường ma túy. Đồng thời tư vấn, giúp đỡ họ tham gia các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các phong trào hoạt động xã hội tại địa phương để sớm phục hồi sức khỏe, nhân cách; tạo điều kiện để họ được học nghề, tìm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, nhằm xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, xây dựng khu dân cư không còn tệ nạn ma túy.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]