Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình ở huyện Hoằng Hóa

(THO) - Với quan điểm đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể, huyện Hoằng Hóa luôn chú trọng thực hiện công tác gia đình.

Việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), Luật PCBLGĐ trên địa bàn huyện đã thu được nhiều kết quả khích lệ. Đặc biệt, với việc xây dựng mô hình PCBLGĐ, các câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững tại các xã, thị trấn đã góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Được chọn là xã điểm triển khai xây dựng mô hình PCBLGĐ của huyện, xã Hoằng Thắng đã thành lập ban chỉ đạo, ban chủ nhiệm các CLB. Các CLB sinh hoạt theo định kỳ theo từng tháng với các nội dung, như: Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng; lên án, phê phán các hành vi BLGĐ, các biện pháp PCBLGĐ. Hằng năm, vào Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11)... các thành viên của CLB đều tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu với nội dung về gia đình, PCBLGĐ nhằm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa. Đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh phức tạp, nguy cơ tan vỡ đều được ban chủ nhiệm CLB đặc biệt quan tâm, giúp đỡ và đã hòa giải kịp thời, giúp nhiều gia đình sống hạnh phúc, bình đẳng, không xảy ra bạo lực. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả, các CLB đã thu hút hàng trăm người chồng tham gia sinh hoạt cùng vợ. Đến nay, xã đã duy trì 5 CLB thu hút hơn 150 cặp vợ chồng tham gia.

Để thực hiện tốt công tác PCBLGĐ ngay từ cơ sở, huyện đã thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng PCBLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình; phối hợp với các ban, ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động PCBLGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời, thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về PCBLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua các hoạt động, người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 43/43 xã, thị trấn đã xây dựng mô hình PCBLGĐ, 48 CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm PCBLGĐ; thành lập được 43 cơ sở khám, chữa bệnh, 43 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân bị bạo hành gia đình lánh nạn. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCBLGĐ cũng như thực hiện đề án “tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” nên những năm gần đây tình trạng BLGĐ luôn được kiềm chế. Các trường hợp có nguy cơ xảy ra BLGĐ đều kịp thời góp ý, chia sẻ động viên để không xảy ra bạo lực. Do đó, từ đầu năm đến tháng 11-2018, toàn huyện không xảy ra vụ bạo lực gia đình nào.

Thời gian tới huyện Hoằng Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp PCBLGĐ, bình đẳng giới; chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt các CLB; nhân rộng mô hình PCBLGĐ tại các xã, thị trấn; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật PCBLGĐ...


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]