(Baothanhhoa.vn) - Theo tìm hiểu, đa số các nạn nhân đều là những phụ nữ "chân yếu, tay mềm". Đinh Thị Hường đã nhẹ nhàng, khéo léo và tạo vỏ bọc hoàn hảo để dễ dàng huy động được hàng chục tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Một phụ nữ ôm nợ hàng chục tỷ đồng mất khả năng chi trả

Theo tìm hiểu, đa số các nạn nhân đều là những phụ nữ "chân yếu, tay mềm". Đinh Thị Hường đã nhẹ nhàng, khéo léo và tạo vỏ bọc hoàn hảo để dễ dàng huy động được hàng chục tỷ đồng.

Ngôi nhà 3 tầng bề thế của vợ chồng Hường tại xã Minh Lộc.

Tại 5 xã vùng biển của huyện Hậu Lộc (Minh Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc, Hải Lộc, Hưng Lộc), hàng trăm người dân đang mất ăn, mất ngủ khi hay tin Đinh Thị Hường, sinh năm 1980, thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc tuyên bố mất khả năng chi trả các khoản vay.

Trưa 10-11, gia đình chị Trần Thị T., xã Ngư Lộc nặng trĩu u buồn bên mâm cơm. Đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ, người phụ nữ làm nghề buôn bán thẫn thờ nhìn qua ô cửa sổ xa xăm. Chị bảo, từ ngày Hường tuyên bố mất khả năng trả nợ đến nay, chị và người thân suy sụp. Chị T. cũng như nhiều gia đình ở xã Ngư Lộc đã gửi đơn tố cáo Hường vay khoản tiền lớn rồi tuyên bố không có khả năng trả nợ.

Theo chị T., khoảng vài tháng trước, Hường đến tỷ tê trò chuyện, hỏi vay tiền để rút sổ từ ngân hàng. Người vay hứa sẽ hoàn trả trong vòng ít ngày. Trước đây, hai bên đã từng có giao dịch vay tiền qua lại. Chị tin tưởng nên đã cho Hường vay hơn 4 tỷ đồng, chia làm hai lần. Các giao dịch vay tiền đều được Hường viết giấy, ký xác nhận. Ngày vay tiền, Hường hứa hoàn trả sau 1 tháng. Tuy nhiên, khi chị T. đến hỏi, người phụ nữ này khất với lý do sổ sách cần thêm thời gian thẩm định. Đầu tháng 10 khi nghe tin Hường tuyên bố mất khả năng chi trả, chị T. và người thân bàng hoàng. "Số tiền đó gia đình tôi mượn của anh em ruột đầu tư làm ăn, mua đất đai. Giờ không lấy lại được, bản thân vợ chồng tôi cũng rơi vào tình thế khó xử", chị T. xót xa.

Sống cách nhà Hường không xa, chị Tăng Thị L., xã Ngư Lộc cũng nằm trong danh sách các nạn nhân cho Hường vay tiền. Đầu năm 2018, chị đưa cho Hường vay hơn 900 triệu đồng với thỏa thuận hưởng tiền lãi hàng tháng. Đặc biệt, hai bên chỉ làm giấy ký cam kết mà không thế chấp bất cứ loại tài sản nào. Trước đây, chị L. từng nhiều lần cho Hường vay nhưng số tiền chỉ vài chục triệu, lãi suất 20%, cứ đến cuối tháng được trả lãi, gốc sòng phẳng nên chị rất tin tưởng. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 tháng, chị L. sang nhà nói chuyện nhưng cái kết nhận được chỉ là cái lắc đầu và sự im lặng.

Ngồi tựa vào chiếc ghế, đôi mắt buồn rượi ngước nhìn lên trần nhà, chồng chị L. buông tiếng thở dài nói, bản thân anh không hề biết vợ cho Hường vay số tiền mặt lớn như vậy. Nếu biết anh sẽ ngăn cản ngay từ đầu. Bởi, nếu không lấy được số tiền, căn nhà anh chị đang ở có nguy cơ sẽ mất.

Cùng cảnh ngộ, chị Đặng Thị S., xã Ngư Lộc, kể: Vì tin tường Hường là người tử tế, hiền lành nên vợ chồng chị đã đưa toàn bộ số tiền hơn 700 triệu đồng tích cóp bao năm cho Hường vay. Theo chị S., khi vay, hai bên chỉ hứa khi nào gia đình chị cần Hường sẽ trả lại. Mấy ngày trước, nghe tin Hường tuyên bố mất khả năng chi trả, chị S. sốc nặng. Khi sang nhà nói chuyện chị nhận được lời hứa từ Hường sau này có sẽ trả lại, nhưng không biết đến bao giờ.

Giấy vay nợ giữa Đinh Thị Hường và 1 nạn nhân.

Theo người dân địa phương, Hường trước đây làm nghề bán rượu, còn chồng Hường - Hoàng Văn Linh chăn nuôi gia súc ở nhà. Nhiều người đánh giá, gia đình Hường sống hòa nhã, không có mâu thuẫn với ai. Đặc biệt, Hường không biết chữ, hàng ngày cứ chạy xe đi bán rượu. Chính vì có một thời gian dài hay vay tiền, huy động vốn rồi khi ai đó cần lại trả ngay nên nhiều người tin tưởng, không ngần ngại lôi toàn bộ tài sản trong nhà cho Hường vay.

Theo thông tin ban đầu, số tiền vay mất khả năng chi trả của người phụ nữ này ước tính khoảng trên 50 tỷ đồng.

Chia sẻ về vụ việc, ông Vũ Huy Bổ, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, cho hay: UBND xã vẫn chưa nhận được bất kì đơn trình bày, kêu cứu nào của người dân về vụ việc. Tuy nhiên, 6 đơn tố cáo Đinh Thị Hường đã được gửi lên Công an huyện Hậu Lộc. Chính quyền xã đang phối hợp cùng cơ quan công an điều tra, làm rõ. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, bởi Hường không chỉ huy động vốn của người dân địa phương mà còn ở những nơi khác. Những hộ cho vay ít nhất cũng vài chục triệu đồng, cao nhất ước tính cũng khoảng 5 tỷ đồng vì trong đó có cả tiền của anh chị em họ hàng. Có hộ cầm cả “sổ đỏ” để vay ngân hàng lấy tiền cho Hường vay lãi.

Một lãnh đạo Công an huyện Hậu Lộc cho biết: Đơn vị đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, làm rõ việc vay nợ giữa Đinh Thị Hường với người cho vay. Bên cạnh đó, Công an huyện Hậu Lộc còn phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ anh ninh trật tự, phòng ngừa các vi phạm do đòi nợ, siết nợ trong vụ việc trên.

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]