(Baothanhhoa.vn) - Mấy ngày nay, khi lũ, lụt hành hoành ở nhiều tỉnh miền Trung, thì nhiều trang mạng xã hội đang đóng vai trò làm nên cơn “sốt” ở cả hai chiều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hai chiều hình ảnh

Mấy ngày nay, khi lũ, lụt hành hoành ở nhiều tỉnh miền Trung, thì nhiều trang mạng xã hội đang đóng vai trò làm nên cơn “sốt” ở cả hai chiều.

Hai chiều hình ảnh

Trong khi một số người vô công rồi nghề hoặc có dụng ý xấu sao chép và đăng tải những hình ảnh cũ và không ăn nhập gì để áp đặt về những vấn đề thời sự ở miền Trung hoặc đưa tin không đúng về việc cứu hộ, cứu nạn, nhằm “câu” nước mắt của người xem, khiến nhiều người hiểu lầm, thì trái ngược lại có những trang cá nhân trên mạng xã hội đã chia sẻ, lan truyền đi những cách làm hay, việc cần thiết trong những ngày lũ, lụt đang hành xiết. Điều đó thật ý nghĩa và có giá trị biết bao, làm ấm lòng người.

Hoạt động cứu trợ từ trước đến nay chưa bao giờ dễ cả. Không phải cứ có lương thực, thực phẩm là đồng bào vùng thiên tai đều có thể ấm bụng ngay được.

Còn là củi lửa, nước, nồi niêu để nấu nướng. Dễ sử dụng như mỳ ăn liền mà lâu nay chúng ta phổ biến áp dụng trong cứu trợ đồng bào vùng thiên tai cũng cho thấy những hạn chế vì thiếu nước để nấu, khó để có thể ăn nhiều cùng lúc. Lương khô cũng thế, sau khi ăn cần phải có đủ lượng nước.

Nhưng trong lần thiên tai này người dân vùng lũ miền Trung không chỉ phải ăn mỳ tôm, lương khô. Họ còn có bánh chưng để thay bữa. Bánh chưng có lượng nước nhất định nên dễ ăn, lại chắc bụng.

Những chiếc bánh chưng đang được nhiều khu dân cư làm và gửi vào cứu trợ đồng bào vùng lũ. Thứ bánh dù rất gần gũi với đời sống ẩm thực của người dân Việt, nhưng không phải ai cũng có thể nghĩ ra hết công năng, giá trị của nó, nhất là cho việc cứu trợ khẩn cấp.

Sáng kiến ấy được một số cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội và nhanh chóng lan tỏa, nhiều người, nhiều khu dân cư làm theo.

Sáng kiến ấy đến từ đâu có lẽ không quá cần thiết và cũng chưa cần phải biết ngay lúc này. Điều đáng để nói là nó đang phát huy giá trị rất lớn. Khi nhận thấy bánh chưng là giải pháp thực tế và hữu hiệu cho đồng bào, một làn sóng làm bánh chưng dâng cao ở nhiều khu dân cư với nhiều câu chuyện cảm động.

Những câu chuyện làm cho cuộc sống có ý nghĩa, động lực hơn, lan tỏa lối sống đẹp, tinh thần nhân văn, người người tự nguyện góp công, góp của để tham gia.

Điều đó há chẳng hay hơn việc nhiều người cứ phải dò xét trong câu chuyện cứu trợ lần này những ai có mục đích gì và đường đi của vật chất sẽ như thế nào.

Hãy lan tỏa điều tốt đẹp trong cuộc sống, tạo thành những phong trào, cuộc vận động ý nghĩa là điều cần thiết trong những trường hợp khẩn cấp. Xin đừng lãng phí thời gian vào thứ vô bổ gây hại trên không gian mạng. Làm thế khác nào khắc tạo thêm tội trạng trước đồng bào đang đói rét trong lo lắng đến tột cùng.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]