(Baothanhhoa.vn) - Anh Triệu Văn Long, 40 tuổi, dân tộc Dao, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) là người tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thôn Bình Sơn xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương chủ tịch hội nông dân tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới

Gương chủ tịch hội nông dân tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới

Anh Triệu Văn Long, 40 tuổi, dân tộc Dao, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) là người tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thôn Bình Sơn xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thôn Bình Sơn có 95 hộ, với trên 500 nhân khẩu, với đa phần là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Từ năm 2014 trở về trước, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50%, NTM mới đạt 7/14 tiêu chí. Với vai trò là thành viên ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, được phân công phụ trách thôn Bình Sơn, anh Long cùng cán bộ mặt trận, đoàn thể của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ chung tay xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, anh và các thành viên trong thôn phân công trách nhiệm mỗi đoàn thể, cán bộ, đảng viên phụ trách theo từng nhóm hộ, hoặc từng hộ gia đình, với tinh thần “Gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, hội viên và Nhân dân hưởng ứng làm theo; tiêu chí dễ hoàn thành trước, tiêu chí khó hoàn thành sau”. Đặc biệt, làm cho người dân hiểu muốn xây dựng thành công NTM thì phải tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, anh cùng thành viên trong thôn tuyên truyền, vận động người dân trong thôn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển thâm canh cây màu, như ớt, ngô ngọt và cây ngô thương phẩm với diện tích 15,3 ha từ 2 vụ lên 3 vụ/năm; tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động ở thị trường các nước và vùng lãnh thổ, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Đài Loan. Để người dân học tập và làm theo, bản thân anh và gia đình đã mạnh dạn nhận thầu 1,5 ha đất 1 vụ lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây màu, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, với quy mô trên 100 con, kết hợp chăn nuôi gà, mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập 250 triệu đồng. Đến nay, đời sống của người dân trong thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 35,6 triệu đồng/năm. Số hộ khá, giàu tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,31%. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện chung sức xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã xây dựng nhà văn hóa, bê tông hóa 3,7 km đường giao thông nông thôn, 1 km kênh mương nội đồng và nhiều công trình phụ trợ khác. Bản thân anh đã vận động gia đình, anh em dòng họ hiến 300 m2 đất để mở rộng đường giao thông; đóng góp tiền, ngày công xây dựng các công trình phúc lợi trong thôn. Từ việc làm của bản thân và gia đình đã có tác dụng lan tỏa và tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và việc làm của người dân trong xây dựng NTM. Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là vai trò của Triệu Văn Long, năm 2017 thôn Bình Sơn được công nhận là thôn NTM.

Tại Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa năm 2020, anh Triệu Văn Long vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc và các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2019.

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]