(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nghề giúp việc theo giờ đang ngày càng được nhiều người lao động lựa chọn bởi nhu cầu tìm người làm việc nhà của các gia đình ở đô thị ngày càng cao. Sự tiện lợi, linh hoạt, đảm bảo yêu cầu trong công việc khiến giúp việc nhà theo giờ hiện nay trở thành nghề khá “hot”, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giúp việc theo giờ - nghề “hot” nơi phố thị

Giúp việc theo giờ - nghề “hot” nơi phố thị

Nghề giúp việc theo giờ đem lại thu nhập khá cao cho nhiều phụ nữ trung niên.

Những năm gần đây, nghề giúp việc theo giờ đang ngày càng được nhiều người lao động lựa chọn bởi nhu cầu tìm người làm việc nhà của các gia đình ở đô thị ngày càng cao. Sự tiện lợi, linh hoạt, đảm bảo yêu cầu trong công việc khiến giúp việc nhà theo giờ hiện nay trở thành nghề khá “hot”, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Thu nhập cao

Cuộc sống tất bật, công việc bận rộn, nhiều người không có đủ thời gian để chăm lo, quán xuyến mọi việc trong gia đình. Nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh không gian sống cần thiết phải có sự hỗ trợ đắc lực của những người giúp việc. Tuy nhiên, nếu như trước kia, các gia đình thường thuê người giúp việc ở lại cùng gia đình, đồng nghĩa với việc chấp nhận nhiều vấn đề phiền toái phát sinh, như: Sự khác biệt trong sinh hoạt, ăn uống, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của gia chủ... thì ngày nay, nghề giúp việc theo giờ ra đời đã khắc phục được phần lớn những hạn chế đó, được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Chị Lê Thị Hảo, quê ở huyện Thiệu Hóa đến với nghề một cách tình cờ. Trước đây, chị làm công nhân tại một khu công nghiệp, thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, do con chị bị ốm, phải điều trị dài ngày nên chị không thể đảm bảo công việc giờ giấc chặt chẽ ở công ty, chị Hảo phải nghỉ làm để kiếm việc tự do. Làm chân chạy bàn phục vụ tại một quán ăn sáng với mức 4 triệu đồng/tháng, nhưng vì thấy chị siêng năng, tháo vát nên những người khách quen đã thuê chị về dọn dẹp nhà cửa vào mỗi buổi chiều. Người này giới thiệu người kia nên dần dần làm không hết việc, chị Hảo phải sắp xếp lịch cố định để đảm bảo thời gian làm cho những mối hàng thân thiết, còn lại mới nhận thêm.

Chị Hảo cho biết: Đã từ 4 năm nay, ngày nào chị cũng dậy từ lúc 4 giờ sáng để kịp đi làm tại quán bán ăn sáng, 10 giờ xong việc là chị gấp gáp đến nhà khách hàng “ruột” để chuẩn bị cơm trưa và dọn dẹp nhà cửa cho họ. Cuối buổi chiều, chị lại sang nhà khác vừa đón trẻ đi học về vừa tất bật với công việc nội trợ. Về đến nhà để thực sự trở thành người phụ nữ của gia đình thì đã 7 - 8 giờ tối. Lúc nào cũng bận bịu, luôn tay luôn chân nhưng vì thu nhập khá cao so với ở quê, hơn nữa lại đã quen việc nên lâu nay chị vẫn trung thành với nghề mà không có ý định chuyển đổi. Do đã tạo được niềm tin nên chủ nhà thường rất thông cảm và tạo điều kiện mỗi khi chị báo nghỉ một vài ngày để chăm con ốm hoặc khi nhà có việc.

Giúp việc theo giờ là nghề tự phát, không đòi hỏi trình độ, kỹ năng hay tay nghề khắt khe, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và thật thà là có thể làm nghề. Chị Bùi Thị Tú, một người làm nghề lâu năm, cho biết: “Tùy từng yêu cầu của mỗi gia đình nhưng công việc của tôi chủ yếu là dọn dẹp các phòng, lau cầu thang, bàn ghế, nấu ăn, rửa bát, đưa đón trẻ đi học... Mỗi tuần tôi giúp việc cho 6 - 7 nhà với mức giá 250 - 300 nghìn đồng/ngày hoặc nếu tính tiếng thì 40 nghìn đồng/tiếng. Mỗi tháng công việc này cũng đem cho tôi thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng. Lúc tôi mới làm chỉ có 1 - 2 nhà gọi, sau khách thấy ưng ý nên giới thiệu cho mọi người xung quanh. Đến nay, tôi đã theo nghề này được gần 5 năm rồi”.

Nhiều người có thâm niên trong nghề giúp việc theo giờ chia sẻ: Công việc này không chỉ cho thu nhập cao so với nhiều công việc ở nông thôn mà còn được tự chủ về giờ giấc, có điều kiện chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, công việc dù giản đơn nhưng cũng đòi hỏi người làm nghề phải thích nghi với nhiều yếu tố mới có thể lâu bền. Mỗi nhà có một cách sống, đặc trưng riêng. Có nhà khắt khe, khó tính nhưng cũng nhiều chủ nhà rất hòa nhã, thân thiện. Người làm nghề không chỉ thạo việc, trung thực mà cần phải biết hòa nhập để vừa có tâm thế thoải mái khi làm việc, vừa tạo thêm được nhiều mối khách để tăng thu nhập. Ngoài ra, cần tập sử dụng điều khiển một số thiết bị hiện đại để tránh làm hỏng đồ đạc của chủ nhà.

Theo tìm hiểu, hiện nay một số người ngoài công việc chính vẫn tranh thủ đi làm giúp việc theo giờ với mức 2 - 3 triệu đồng/tháng. Nhiều gia đình công nhân, viên chức, kinh doanh buôn bán đã chọn giải pháp thuê người giúp việc theo giờ thay vì thuê người ở lại như trước đây, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ hoặc có người già ốm đau.

Cung không đủ cầu

Hiện nay rất nhiều gia đình ở thành phố và các khu đô thị có nhu cầu tìm người giúp việc theo giờ nhưng vẫn chưa được đáp ứng do nguồn nhân lực trong lĩnh vực này còn khá ít. Phần lớn các gia đình phải tìm người làm việc qua sự giới thiệu của những người quen và không phải lúc nào cũng tìm được người phù hợp. Chị Nguyễn Thị Huế, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa), cho biết: Gia đình chị có 2 con nhỏ, hai vợ chồng đi làm cả ngày nên cần thuê giúp việc theo giờ, đón con, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Tuy nhiên, sau vài lần thay đổi người cũng như mất phí môi giới cho các trung tâm giới thiệu việc làm, nhờ người quen giới thiệu, đến nay chị vẫn chưa tìm được người ưng ý nên vẫn phải nhờ người nhà lên phụ giúp.

Nắm bắt được nhu cầu thuê giúp việc theo giờ của các gia đình ngày càng tăng, chị Vũ Thị Hoa (Hoằng Hóa) cùng với 5 người bạn đồng hương lập thành nhóm để tiện giao dịch, nhận việc. “Nói chung công việc đều đặn quanh năm, dịp lễ tết thì làm không kịp. Chúng tôi thường nhận làm cố định cho một số gia đình vào các buổi trong tuần. Cũng có rất nhiều người thuê làm nhưng chúng tôi đã kín lịch trong tuần nên không thể nhận thêm”, chị Hoa chia sẻ.

Thực tế, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có một số trung tâm cung cấp dịch vụ giúp việc tại nhà. Chỉ cần gọi điện hoặc với vài thao tác tìm kiếm đơn giản là người có nhu cầu có thể trao đổi về giá cả, thời gian, nội dung công việc. Người giúp việc do trung tâm quản lý có đầy đủ hồ sơ, nhân thân tốt nhưng lại không nhiều, chỉ vài người cứ quay vòng nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Chị Trần Thị Phương, chủ nhiệm một trung tâm chuyên về lĩnh vực cung cấp người giúp việc gia đình, dịch vụ dọn dẹp nhà, chuyển nhà trên địa bàn phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: Thực tế hiện nay, nhu cầu tìm người giúp việc theo giờ tăng đáng kể nhưng chúng tôi vẫn chưa đáp ứng được thị trường. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn lao động ở lĩnh vực này còn thiếu vì phần lớn những phụ nữ ở tuổi dưới 35 thường đi làm công nhân tại các khu công nghiệp. Những người lớn tuổi hơn lại không dễ chủ động đi lại giữa các gia đình. Với những lao động xuất thân từ các huyện xa thành phố lại gặp phải vấn đề về đi lại, nhà ở... Sắp tới, trung tâm sẽ tập trung tìm kiếm nhân lực cũng như tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo bài bản kỹ năng làm việc để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]