(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, chiều 20-11, đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại Sở xây dựng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tại Sở xây dựng

Thực hiện kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, chiều 20-11, đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại Sở xây dựng.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Tuấn, kết luận buổi giám sát.

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn 1 (năm 2013), tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 1.232 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở, với tổng nguồn vốn Trung ương cấp là hơn 39 tỷ đồng. Tỉnh đã giải ngân 100% số vốn cấp này. Trong giai đoạn 2, đến ngày 15-10-2018, toàn tỉnh có tổng 6.258 hộ đã hoàn thành xây mới và sữa chữa nhà ở; 11.001 hộ đang triển khai thực hiện. Theo đánh giá, đến nay tỷ lệ thực hiện đạt thấp, 24,8% hộ đã hoàn thành xây dựng, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 16,5%.

Bên cạnh những thuận lợi vẫn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện do việc bố trí vốn hỗ trợ cả 2 giai đoạn 1 và 2 của Trung ương chậm, thủ tục thực hiện phân bổ vốn cho cấp huyện dài. Mặt khác, do địa bàn rộng, số lượng người có công với cách mạng lớn nên việc rà soát, tổng hợp danh sách tại một số huyện chưa chính xác. Các đối tượng được hỗ trợ hầu hết tuổi đã cao, tàn tật, neo đơn nên việc xây dựng, sửa chữa nhà ở gặp nhiều khó khăn; mức tiền hỗ trợ của Nhà nước mới đáp ứng được khoảng 50% giá trị ngôi nhà, việc huy động các nguồn vốn khác không đáng kể nên các đối tượng được hỗ trợ không có khả năng xây dựng. Công tác chỉ đạo thực hiện tại một số địa phương chưa quyết liệt.

Các thành viên đoàn giám sát cho rằng: việc tuyên truyền chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở phải thật sự rõ ràng, tạo được sự công bằng với các đối tượng, tránh trường hợp sau khi chính sách kết thúc người dân sẽ có đơn thư khiếu nại; cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc chủ động sử dụng nguồn kinh phí Trung ương thực hiện hỗ trợ những trường hợp người có công thuộc diện được hỗ trợ nhà ở phát sinh thêm ngoài số liệu đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thẩm tra; phải có kế hoạch đôn đốc các địa phương thực hiện chương trình.

Kết thúc buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Tuấn, nhấn mạnh: toàn bộ số tiền hỗ trợ của Nhà nước đã được tỉnh chuyển về đến cấp huyện; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ để có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiệnVới trách nhiệm của cơ quan thường trực, Sở Xây dựngcần phối hợp với các huyện thực hiện việc rà soát, tổng hợp đầy đủ, chính xác các đối tượng cần hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, chống tiêu cực trong thực hiện chính sách; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các huyện chỉ đạo thực hiện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở trong thời gian sớm nhất.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]