(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 45) về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), mặc dù có nhiều tiện ích nhưng số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ này chưa nhiều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Cần nâng cao nhận thức cho người dân

Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 45) về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), mặc dù có nhiều tiện ích nhưng số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ này chưa nhiều.

Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Cần nâng cao nhận thức cho người dân

Nhân viên Bưu điện tỉnh làm thủ tục chuyển trả hồ sơ cho công dân.

Để thực hiện QĐ 45, UBND tỉnh đã ban hành danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh; niêm yết công khai danh mục này trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố rà soát các TTHC thuộc phạm vi giải quyết để tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với phương thức tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân liên lạc sau khi gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí quầy giao dịch để nhân viên bưu điện thực hiện việc nhận và gửi kết quả giải quyết TTHC.

Trong quá trình thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan kiểm tra, làm việc với các đơn vị, UBND các huyện trong triển khai, thực hiện. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên bưu điện về quy trình nghiệp vụ liên quan. Mở rộng thêm 100 điểm cung cấp dịch vụ BCCI, nâng tổng số điểm phục vụ bưu chính có cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả TTHC qua đường BCCI lên 471 điểm. Để các tổ chức, công dân biết về dịch vụ BCCI, các địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông in trên 1.000 cuốn cẩm nang giới thiệu, hướng dẫn.

Từ khi QĐ 45 được thực hiện, người dân chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân cũng sẽ không phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc cho cán bộ, công chức. Dù có nhiều tiện ích nhưng sau 3 năm thực hiện, số lượng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ BCCI không nhiều. Tại huyện Nga Sơn, khi QĐ số 45 được thực hiện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện đã bố trí quầy giao dịch để nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Tuy nhiên, do các tổ chức, cá nhân không có nhu cầu nên khoảng 2 tháng nay, nhân viên bưu điện đã không còn có mặt ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện, chỉ để lại số điện thoại, nếu công dân có nhu cầu gửi thì sẽ đến để thực hiện. Qua tìm hiểu được biết, do giao thông đi lại thuận lợi, khoảng cách đến trung tâm huyện lại không quá xa nên hầu hết công dân muốn đến tận nơi làm và nhận kết quả để không bị thất lạc. Đối với một số TTHC có yêu cầu phức tạp về mặt hồ sơ, người dân muốn đến cơ quan giải quyết để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, có một bộ phận người dân chưa biết đến dịch vụ này. Tại huyện Thiệu Hóa, dịch vụ này được triển khai đến các xã, thị trấn nhưng bình quân mỗi tháng cũng chỉ có khoảng 10 hồ sơ nộp qua dịch vụ BCCI và có khoảng hơn 100 hồ sơ chuyển trả từ bộ phận “một cửa” UBND huyện về nhà cho công dân.

Để việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực trong cải cách TTHC, các cơ quan, đơn vị, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích mà người dân, doanh nghiệp nhận được khi giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này; bảo đảm việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]