(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở phố Cầu Hạc, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa xung quanh vấn đề sửa chữa, cải tạo lại nhà kho của nhà văn hóa phố Cầu Hạc để cho thuê nhà trọ trái phép, trổ cửa nhà vệ sinh công cộng hướng vào nhà dân xung quanh. Sự việc khiến một số hộ dân trong khu phố bức xúc nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết dứt điểm vụ việc cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa phố Cầu Hạc

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở phố Cầu Hạc, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa xung quanh vấn đề sửa chữa, cải tạo lại nhà kho của nhà văn hóa phố Cầu Hạc để cho thuê nhà trọ trái phép, trổ cửa nhà vệ sinh công cộng hướng vào nhà dân xung quanh. Sự việc khiến một số hộ dân trong khu phố bức xúc nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giải quyết dứt điểm vụ việc cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa phố Cầu Hạc

Nhà văn hóa phố Cầu Hạc, phường Đông Thọ. ảnh: Tiến Đông

Để có thông tin về sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có mặt tại nhà văn hóa phố Cầu Hạc – khu vực rộng rãi, thoáng đãng nằm giữa khu dân cư. Công trình này đã được thiết kế khá bài bản với gian nhà chính là nhà văn hóa - nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động hội, họp của khu phố; khuôn viên sân thể thao rộng rãi phía trước, nhà kho và khu vệ sinh phía sau. Theo người dân ở đây, công trình này được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, huy động sự đóng góp của nhân dân và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Thời điểm đó, mỗi hộ gia đình tự nguyện đóng góp 600.000 đồng, riêng những ai là đảng viên thì đóng góp thêm 200.000 đồng/đảng viên để xây dựng nhà văn hóa.

Bà Lê Thị Điểm, người dân ở phố Cầu Hạc, cho biết: Nhân dân trong phố đã góp tiền để xây dựng nhà văn hóa, thế nhưng từ lâu, nhà kho của nhà văn hóa biến thành nhà trọ cho thuê, sử dụng sai mục đích ban đầu. Điều đáng nói là cửa vào nhà vệ sinh đi chung với nhà kho nhưng để tiện lợi trong việc cho thuê trọ, một số cán bộ trong phố đã họp bàn “trổ” cửa nhà vệ sinh ra phía mặt đường Hoàng Xuân Viện, hướng về phía nhà dân, ngăn đôi nhà kho lại. Việc làm này nhằm mục đích tạo thuận lợi cho người thuê trọ nhưng lại gây mất mỹ quan đô thị. Chính vì thế mà chúng tôi có đơn, thư kiến nghị, đề nghị làm rõ vấn đề này.

Chúng tôi đã tìm gặp ông Đỗ Văn Thảnh, Trưởng phố Cầu Hạc – người được nhắc nhiều đến trong nội dung đơn. Ông Thảnh cho biết: Các hoạt động thể dục thể thao của khu phố thu hút đông người dân tham gia, nhất là đội bóng chuyền hơi mới thành lập từ tháng 5-2019, thường xuyên có hoạt động giao lưu, thi đấu. Hơn nữa, nhà văn hóa thường xuyên họp hành đông người nên nhiều lúc phải sử dụng đến khu vệ sinh. Do đó, phố quyết định mở thêm 1 cửa đi vào khu vệ sinh. Việc này đã được sự đồng ý của cấp ủy chi bộ phố. Theo dự định, phố sẽ mở cửa trước, sau đó xây tường, mái che chắn đường đi ra, đi vào cho đẹp nhưng phố chưa kịp làm thì có đơn kiến nghị của công dân.

Khi được hỏi về việc cho người ở trọ tại nhà kho của nhà văn hóa, ông Thẳng khẳng định: Việc có người ở trọ ở khu nhà kho không phải là cho thuê. Đây là do phố lựa chọn, tạo điều kiện để cho một số hộ gia đình là con em của cán bộ trong phố, có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở nên phố cho mượn nhà kho để ở; đồng thời là để trông coi nhà văn hóa vì trước đây đã có một lần nhà văn hóa bị mất trộm. Ông cũng thừa nhận việc cho mượn để ở trọ là không đúng với quy định trong quản lý thiết chế văn hóa, nhưng việc cho mượn này đã diễn ra từ nhiều năm nay, ông cũng như cán bộ phố bây giờ chỉ là người tiếp nhận lại và thực hiện theo, việc này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà văn hóa.

Để hiểu rõ thêm nội dung sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với đồng chí Nguyễn Xuân Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ. Đồng chí cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, ngày 9-8-2019, phường đã tổ chức một hội nghị với sự có mặt của các thành phần liên quan gồm đại diện phòng quản lý đô thị, đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa, cán bộ phố Cầu Hạc và các hộ dân có tên trong đơn để giải quyết sự việc. Hội nghị đã kết luận với các nội dung chính, như: Đề nghị ban liên cán phố chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn nhà kho để làm nơi ở. Đối với việc sửa chữa, xây dựng tại đây, đề nghị ban liên cán phố dừng ngay việc cải tạo, sửa chữa, lấy ý kiến khu dân cư và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định gửi UBND phường để phường có cơ sở báo cáo thành phố xem xét, giải quyết...

Thế nhưng, sau gần nửa tháng, sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, nhà kho của nhà văn hóa vẫn có người ở trọ; phần cửa “trổ” vào khu vệ sinh của nhà văn hóa vẫn cửa đóng, then cài... để chờ chỉ đạo của thành phố!

Sẽ chẳng có ai muốn một cái cửa của khu công trình vệ sinh công cộng hướng về phía cửa nhà mình – đó là quan niệm của nhiều người từ xưa đến nay. Thế nên, trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi nhận thấy vấn đề không phải là ai đúng, ai sai mà quan trọng hơn cả là tìm ra cách hợp lý, hợp tình để giải quyết ổn thỏa sự việc, hóa giải mâu thuẫn để bớt đi một đơn, thư khiếu kiện. Đó chính là điều mà chính quyền địa phương cần chỉ đạo dứt điểm trong vụ việc này.

Nhóm PV Bạn đọc – TL


Nhóm PV Bạn Đọc – TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]