(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là các DN mới thành lập liên tục phản ánh về tình trạng bị các đối tượng tự xưng là cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC)... mời chào, dụ dỗ, thậm chí dọa nạt, ép mua các loại sách, tài liệu, hồ sơ của ngành với giá cao. Đáng chú ý, khi DN từ chối thì bị đe dọa sẽ xuống thanh, kiểm tra khiến không ít DN hoang mang, lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giả danh cán bộ Nhà nước, ép doanh nghiệp mua tài liệu, hồ sơ với giá “cắt cổ”

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là các DN mới thành lập liên tục phản ánh về tình trạng bị các đối tượng tự xưng là cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC)... mời chào, dụ dỗ, thậm chí dọa nạt, ép mua các loại sách, tài liệu, hồ sơ của ngành với giá cao. Đáng chú ý, khi DN từ chối thì bị đe dọa sẽ xuống thanh, kiểm tra khiến không ít DN hoang mang, lo lắng.

Một giấy giao nhận tài liệu phòng cháy, chữa cháy đã được doanh nghiệp giao tiền.

Chị Nguyễn Thị Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp LTA, xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc), bức xúc cho biết: DN mới được thành lập cuối tháng 5-2018. Ngay khi thông tin của DN vừa được công bố lên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký DN, có tới hơn 20 cuộc điện thoại liên tục gọi mời chào mua các sách, tài liệu, phần mềm thuế..., trong đó, có nhiều cuộc điện thoại mà người gọi tự xưng là cán bộ các sở, ngành của tỉnh. Điển hình như ngày 28-5, có một cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư gọi điện mời chị từ ngày 10 đến 12-6 xuống TP Thanh Hóa tập huấn và yêu cầu chị mua 1 bộ tài liệu trị giá 1,5 triệu đồng. Hình thức giao, nhận tài liệu và tiền được thực hiện qua dịch vụ bưu điện. Ngày 5-6, chị nhận được điện thoại xưng là Cảnh sát Phòng PCCC tỉnh, yêu cầu mua hồ sơ để chuẩn bị cho đợt kiểm tra sắp tới và yêu cầu nộp 450.000 đồng... Vì thấy quá nhiều người mời chào nên chị Lợi đã “tạm thời” từ chối và gọi điện lên Hiệp hội DN tỉnh nhờ tư vấn. Tại đây, chị được cán bộ hiệp hội cho biết đây là các hành vi lừa đảo.

Ông Lê Văn Đ. ở huyện Nông Cống cũng phản ánh trường hợp tương tự. Vừa hoàn tất thủ tục thành lập DN, ông Đ. liên tục bị nhiều đối tượng xưng là cán bộ của các cơ quan Nhà nước gọi điện “làm phiền” bán tài liệu, hồ sơ. Điển hình như ngày 5-5, ông Đ. nhận được điện thoại xưng là cảnh sát PCCC tỉnh thông báo gửi tài liệu hồ sơ về công tác PCCC, cứu hộ, cứu nạn và yêu cầu ông mua với số tiền 1.050.000 đồng rồi sau đó sẽ xuống DN “thẩm định”. Sau khi gọi điện nhờ cán bộ Hiệp hội DN tỉnh tư vấn, ông Đ. từ chối không nhận khi bưu phẩm giao đến thì lập tức bị “cán bộ” gọi điện dọa nạt, yêu cầu phải mua tài liệu, nếu không sẽ xuống thanh, kiểm tra.

Không chỉ có các DN mới thành lập, nhiều DN đã hoạt động ổn định lâu dài cũng bị các đối tượng dọa nạt. Mới đây, Nhà xuất bản Thanh Hóa cũng bị một đối tượng mạo danh xưng tên là Nga, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư gọi điện yêu cầu DN mua phần mềm triển khai hóa đơn điện tử. Khi được hỏi “vặn” lại đây không phải là chức năng của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đối tượng tỏ vẻ khó chịu rồi dọa sẽ xuống thực hiện thanh tra, xử phạt về việc không chấp hành quy định của Nhà nước.

Qua tìm hiểu từ các nhân chứng, các đối tượng giả danh không xuất hiện trực tiếp mà chỉ giao dịch qua điện thoại. Việc giao, nhận tài liệu và tiền được thực hiện qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện. Lưu manh hơn, các đối tượng này tìm hiểu tên, chức danh của lãnh đạo các đơn vị, các phòng chuyên môn có quan hệ trực tiếp với DN để tạo lòng tin và dễ dàng lừa đảo. Không những vậy, nhiều DN còn phản ánh có tình trạng hình thành đường dây, “móc nối” thông tin để đe dọa DN. Nếu DN nào từ chối mua tài liệu, lập tức có một số điện thoại khác gọi điện quát tháo, dọa sẽ thanh tra. Nhiều DN vừa bước vào thị trường, ít mối quan hệ nên lo ngại, sợ “đụng chạm” với các cơ quan quản lý Nhà nước nên đành ngậm ngùi bỏ tiền mua các loại tài liệu này với giá cao. Có DN biết bị lừa đảo nhưng lo sợ bị trả thù nên cũng không dám trình báo.

Lần theo 1 số điện thoại mạo danh cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư của DN cung cấp, khi phóng viên gọi điện “vờ” hỏi mua tài liệu, đối tượng khá đề phòng. Sau khi được trao đổi tạo lòng tin, đối tượng mạo danh vẫn khẳng định tên là Nga ở phòng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đối tượng này trả lời không phải là cán bộ Nhà nước đi mua bán gì cả mà là “hỗ trợ DN” làm các thủ tục khởi tạo dịch vụ về thuế cho nhanh gọn. Đối tượng này cũng “thao thao bất tuyệt” thuyết phục phóng viên đăng ký khởi tạo dịch vụ hóa đơn điện tử với chi phí là 1.330.000 đồng và “dọa” quy định này sẽ bắt buộc từ 1-7-2018. Tuy nhiên, trao đổi với đại diện Cục Thuế Thanh Hóa, quy định này là chưa bắt buộc. Trước khi triển khai hóa đơn điện tử, Cục Thuế sẽ tổ chức tập huấn cho các DN. Sau đó, DN nào đủ điều kiện, xét thấy phù hợp và tự nguyện đăng ký mới thực hiện và việc khởi tạo dịch vụ này là hoàn toàn miễn phí.

Từ 1 số điện thoại khác, khi phóng viên gọi điện thì đề phòng không nghe điện thoại, trong khi vẫn thực hiện chiều gọi đi cho các DN.

Qua làm việc với các cơ quan Nhà nước bị “mạo danh”, các đơn vị này đều rất bức xúc.

Theo thông tin của Cục Thuế Thanh Hóa, cơ quan này không có chủ trương và cũng không cử cán bộ gọi điện, bán sách hay bất kỳ tài liệu, phần mềm nào. Đơn vị cũng không cử cán bộ kêu gọi hay hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in ấn xuất bản sách hoặc ấn phẩm vinh danh DN, càng không có chuyện dọa nạt có đoàn kiểm tra để... xin kinh phí hỗ trợ. Để tạo điều kiện cho người dân và DN tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh chính thống, đơn vị đã thực hiện đăng tải tất cả lên website của cơ quan thuế tại địa chỉ: thanhhoa.gdt.gov.vn. Trường hợp tổ chức tập huấn về chính sách thuế mới, Cục Thuế sẽ tổ chức miễn phí và có giấy mời tới DN và các tài liệu cũng sẽ chỉ được bán tại đây. Trước thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng xấu, đề nghị DN nâng cao cảnh giác. Trường hợp phát hiện hành vi mạo danh, DN cần phản ánh ngay đến cơ quan thuế qua đường dây nóng 0376.616.086/ 0913.387.260, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp phối hợp xử lý.

Thượng tá Vũ Xuân Hiếu, Phó Phòng Chính trị, Cảnh sát PCCC tỉnh cũng cho biết: Lực lượng PCCC tỉnh không thực hiện kinh doanh bán sách, báo, tài liệu phục vụ công tác PCCC. Tài liệu PCCC chỉ được đưa đến cơ sở khi có đợt huấn luyện, tập huấn nghiệp vụ PCCC theo quy định của pháp luật. Quy trình thực hiện công tác kiểm tra về phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn được thực hiện theo Thông tư 66/2014/TT-BCA của Bộ Công an. Theo đó, thủ tục kiểm tra an toàn về PCCC được thực hiện như sau: Với hình thức kiểm tra định kỳ, người có trách nhiệm kiểm tra phải thông báo trước 3 ngày làm việc cho đối tượng kiểm tra về thời gian, nội dung và thành phần kiểm tra; với kiểm tra đột xuất, phải thông báo rõ lý do kiểm tra. Cán bộ cảnh sát PCCC khi thực hiện công tác kiểm tra phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan trực tiếp quản lý. Cảnh sát PCCC khuyến cáo DN, người dân khi có cuộc điện thoại đến cơ sở giới thiệu là lực lượng cảnh sát PCCC thực hiện bán tài liệu thì báo ngay tới cảnh sát PCCC theo số điện thoại 0237.3917002 để được giải đáp.

Cũng theo thông tin từ Cảnh sát PCCC tỉnh, đơn vị đã nhận được một số đơn phản ánh của các DN yêu cầu xác minh các sự việc trên. Đơn vị đã báo cáo về cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để phối hợp điều tra, xử lý.

Việc giả danh cán bộ Nhà nước thực hiện những hành vi lừa đảo không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín của các đơn vị, mà còn khiến các DN rất lo lắng, bức xúc. Với các DN khởi nghiệp, vừa bước chân vào thị trường đã “vấp” phải những rắc rối khiến họ “chùn bước”, lo ngại khi tham gia môi trường kinh doanh với tư cách DN. Hành vi mạo danh, lừa đảo này là hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của cán bộ Nhà nước. Đề nghị các lực lượng chức năng sớm vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]