(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng nói riêng và những người đang công tác trong ngành y tế nói chung, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng giỏi, thanh lịch ngành y tế lần thứ nhất năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng giỏi, thanh lịch ngành y tế

Nhằm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng nói riêng và những người đang công tác trong ngành y tế nói chung, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng giỏi, thanh lịch ngành y tế lần thứ nhất năm 2018.

Là 1 trong 20 thí sinh vào vòng chung kết và đạt giải nhất hội thi, thí sinh Trịnh Thị Nguyệt (Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung) cho rằng, hội thi là hoạt động thiết thực và ý nghĩa để đội ngũ điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ thuật viên - những người làm công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được trau dồi thêm kiến thức về chuyên môn, thực hành kỹ năng ứng xử, giao tiếp với bệnh nhân. Đặc biệt, thông qua các tình huống cụ thể từ thực tế, mỗi điều dưỡng kiểm tra được kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, sự hiểu biết và rút ra cho mình kinh nghiệm trong việc ứng xử, cách xử lý tình huống để nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời đây cũng là dịp để các thí sinh được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc chăm sóc và phục vụ người bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lâm (Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa), đạt giải nhì hội thi tâm sự: Hội thi là động lực để em tiếp tục phấn đấu cũng như học hỏi nhiều hơn nữa kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Em mong muốn ngành tổ chức nhiều hội thi như thế này để những người làm công tác điều dưỡng chúng em có cơ hội học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh ngày càng tốt hơn.

Cử nhân điều dưỡng Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Thanh Hóa, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đa khoa tỉnh là đơn vị đầu ngành của tỉnh về công tác khám, chữa bệnh. Toàn bệnh viện có hơn 700 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên. Từ cuối tháng 3-2018, bệnh viện đã tổ chức hội thi điều dưỡng trưởng giỏi, thanh lịch tại cơ sở với hơn 40 điều dưỡng trưởng tham gia. Hội thi được lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, kỹ lưỡng ở mọi khâu, trong đó đã tổ chức nhiều cuộc họp thảo luận, xây dựng bộ đề thi với các câu hỏi cho nội dung cuộc thi từng cấp, phù hợp chuyên môn từng lĩnh vực, đề ra các tình huống bảo đảm sát, đúng với tình hình thực tế nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Từ phần thi lý thuyết, ban tổ chức đã chọn ra 12 thí sinh lọt vào vòng chung kết với hình thức rút thăm trả lời câu hỏi về quy tắc ứng xử của Bộ Y tế và các tình huống thường gặp qua những hình ảnh video, qua các tình huống mà ban giám khảo đưa ra, các thí sinh đã thể hiện được khả năng xử lý các tình huống xảy ra hàng ngày trong mối quan hệ giữa cán bộ y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, với đồng nghiệp. Kết quả qua các phần thi, bệnh viện đã chọn được 3 thí sinh xuất sắc tham dự hội thi cấp ngành.

Trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng giỏi, thanh lịch ngành y tế lần thứ nhất, được biết: Điều dưỡng là một mắt xích quan trọng trong quá trình khám, chữa bệnh nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung. Do vậy, việc nâng cao năng lực quản lý của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp, ứng xử của người điều dưỡng là hoạt động được các cơ sở khám, chữa bệnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Nhằm khơi dậy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, góp phần nâng cao năng lực quản lý điều dưỡng và kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh, ngành y tế đã tổ chức hội thi trong toàn ngành, đối tượng tham dự là các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng đang làm việc tại các khoa, phòng trong các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Trong thời gian từ tháng 12-2017 đến tháng 2-2018, các đơn vị đã tổ chức hội thi cấp cơ sở. Nhìn chung hội thi cấp cơ sở đã có sự quan tâm, chỉ đạo của ban tổ chức hội thi các cấp nên công tác tổ chức hội thi chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, khách quan, công bằng, thể hiện được cả hai nội dung: Giỏi về chuyên môn và thanh lịch trong ứng xử. Mặc dù thời gian chuẩn bị tổ chức hội thi cấp cơ sở ngắn, song với tinh thần trách nhiệm cao, các đơn vị đều tổ chức hội thi trang trọng, đúng theo quy định. Đề thi, nội dung thi sát với công việc thực tế hàng ngày. Ngày 17-7, 58 thí sinh xuất sắc dự vòng thi cấp ngành, các thí sinh trải qua phần thi lý thuyết trắc nghiệm về hệ thống các văn bản luật, quy tắc ứng xử và quản lý điều dưỡng trên máy tính, có 20 thí sinh xuất sắc được lựa chọn vào vòng thi chung kết cấp ngành, tham gia 2 phần thi thanh lịch và ứng xử ngày 18-7. Các thí sinh tham gia với hình thức bốc thăm ngẫu nhiên các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện thông qua các video về tình huống giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh, giải quyết chế độ, thủ tục hành chính, xử lý tình huống thực tiễn công việc quản lý, điều hành hàng ngày của người điều dưỡng trưởng; và 1 câu hỏi phụ từ ban giám khảo.

Tại vòng chung kết, ở phần thi ứng xử, thực sự là cơ hội để mỗi thí sinh thể hiện được nét đẹp văn hóa nghề nghiệp, văn hóa ứng xử của bản thân, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những tình huống, câu hỏi ứng xử được thí sinh bình tĩnh, tự tin trả lời thấu tình, đạt lý đã thu hút sự ủng hộ, đồng tình, ghi nhận của đông đảo khán giả theo dõi. Kết quả, ban tổ chức hội thi đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 14 giải khuyến khích cho các thí sinh dự thi.


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]