(Baothanhhoa.vn) - Mỗi sáng sớm thức dậy, bà Lê Thị Quyền, xã Yên Thọ (Yên Định) không quên việc chăm sóc đường hoa ngay ngõ nhà mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đường hoa - con đường thân thiện

Đường hoa - con đường thân thiện

Phụ nữ thị trấn Quán Lào (Yên Định) chăm sóc đường hoa.

Mỗi sáng sớm thức dậy, bà Lê Thị Quyền, xã Yên Thọ (Yên Định) không quên việc chăm sóc đường hoa ngay ngõ nhà mình.

Đường hoa không dài lắm nhưng ngày nào bà cũng cùng hội viên phụ nữ trong thôn tỉa hoa, cắt nhành, chăm chút. Phụ nữ thôn trồng hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa sam, hoa cúc... đã vài năm nay, qua mấy bận mưa, nắng cây bị cằn cỗi, hư hỏng lại được các bà, các chị chăm sóc, vun trồng thành ra lúc nào đường hoa cũng đẹp và thân thiện như người bạn. Con cháu, khách ở xa về thấy hoa đẹp cũng thích, chiều mát ra ngồi ngắm hoa, tâm sự càng thêm gắn bó tình làng, nghĩa xóm!

Về xã Đa Lộc (Hậu Lộc) vào thời điểm trưa hè, khắc hẳn với cảm giác trước đây đi trên con đường bê tông thôn Vạn Thắng thẳng tắp hắt cái nóng oi bức, thì nay, cũng trên con đường này chúng tôi cảm thấy không khí oi bức ấy như dịu xuống bởi hai bên đường đỏ thắm những cánh hoa xinh. Những bông hoa mười giờ, hoa sam... do chi hội phụ nữ Vạn Thắng trồng nở rộ nhiều màu sắc... Ai đi qua cũng cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn. Nhiều chị nói với chúng tôi, những lúc bực bội muốn cáu gắt nhưng nhìn thấy con đường hoa đẹp, thân thiện thế này, tự nhiên thay đổi hẳn tâm lý cáu bẳn, cảm thấy yêu con đường, yêu con người, yêu công việc nhiều hơn.

Không chỉ ở xã Yên Thọ (Yên Định), Đa Lộc (Hậu Lộc) mà mô hình trồng hoa thay cỏ dại đã được các cấp hội LHPN trong tỉnh triển khai thực hiện và trở thành phong trào thi đua mang đậm nét văn hóa ở các chi, tổ hội phụ nữ. Để thực hiện thành công mô hình này Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo trồng điểm rồi nhân rộng từ năm 2015 đến nay được khoảng 1.000 km, tạo cảnh quan môi trường sạch, tươi mới, giàu sức sống ở các làng quê. Trong thời gian ấy, tỉnh hội, huyện hội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ hội các cấp, hỗ trợ giống hoa, kỹ thuật chọn giống, trồng và chăm sóc từng loại hoa cho phù hợp và nhân rộng. Với ý nghĩa nhằm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử với môi trường, mô hình “Trồng hoa thay cỏ dại” của các cấp hội LHPN trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền hỗ trợ kinh phí mua giống hoa, vận chuyển về các cơ sở hội, như huyện Quảng Xương, Hà Trung, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Yên Định... nhằm thúc đẩy phong trào trồng hoa trong toàn huyện. Tùy vào địa hình, môi trường của địa phương, các cấp hội linh hoạt thực hiện cho phù hợp, như: “Xây dựng hàng rào xanh”, “bờ rào đẹp”... thay cho xây tường rào gạch đã và đang mang lại hiệu quả tích cực thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, nhất là ở các tuyến đường thường xuyên ô nhiễm môi trường, mọc nhiều cỏ dại.

Đồng chí Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Thủy, cho biết: Khi triển khai mô hình trồng hoa, hội gặp nhiều khó khăn do diện tích đất rộng, hội viên cần số lượng giống hoa và ngày công chăm sóc nhiều, một số tuyến đường các xã miền núi đất đá nhiều không đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng, nhưng được đi tham quan một số nơi, được truyền thông nhìn thấy hình ảnh đường hoa rất đẹp, chị em vẫn quyết tâm làm bằng cách đóng góp kinh phí mua và tự nhân giống hoa, góp công lao động lấy đất màu, cải tạo thành những rãnh hoa, luống hoa ven đường, công sở trồng và chăm sóc rất tỷ mỉ. Có những đợt mưa lớn, hay nắng kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của hoa, nhưng vì tình yêu dành cho con đường hoa mà nhiều chị em hội viên, người già, trẻ nhỏ không ngại chăm sóc, tạo nên những con đường hoa đẹp, bắt mắt ở một số tuyến đường các xã Cẩm Sơn, Cẩm Tú, Cẩm Bình, Cẩm Phong...

Những con đường hoa ở vùng nông thôn, bồn hoa, chậu hoa được trồng trong khuôn viên trụ sở đảng ủy - UBND xã, trường học, khu nghĩa trang liệt sĩ... đã tạo cảnh quan, môi trường thân thiện, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông tạo diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu. Đường hoa, con đường thân thiện đã trở thành việc làm thường xuyên và yêu thích của rất nhiều người.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]