(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thời gian qua, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng hành phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyệnBảo hiểm Xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh phối hợp tổ chức lễ ra quân “Hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” tháng 5-2020.

Là đơn vị đồng hành cùng ngành BHXH trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra, phấn đấu đến năm 2021 đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng trong độ tuổi, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, Bưu điện tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các tổ/khu phố ở địa phương; thực hiện các hoạt động ra quân tuyên truyền với cờ phướn, biểu ngữ trên các tuyến đường đông dân cư để người dân biết về chủ trương của Nhà nước về chính sách BHXH tự nguyện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bằng các tờ rơi được phát trực tiếp và đặc biệt là nhân viên bưu điện đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh triển khai “Chiến dịch phát triển khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” để thực hiện tuyên truyền, tư vấn, vận động, hướng đến mục tiêu “Bảo đảm cho tất cả các đối tượng có khả năng chưa tham gia BHXH, BHYT tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh đều được bưu điện tiếp cận, tư vấn, giúp cho đối tượng hiểu được lợi ích để tham gia”. Bưu điện tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phát động ra quân tại tất cả các đơn vị, có sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan BHXH.

Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở các thôn, xóm, xã, phường. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Để mời được những đối tượng này đến tham dự hội nghị, Bưu điện tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương trong phát giấy mời, giấy mời họp có chữ ký của lãnh đạo phường, xã nhằm tạo niềm tin cho Nhân dân. Sau đó, cán bộ bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn trước cho họ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Xác định, mỗi cán bộ, công nhân viên bưu điện là 1 tuyên truyền viên tích cực, tại các buổi tuyên truyền do bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ tại chỗ. Trường hợp người dân không mang theo tiền khi đến các hội nghị tuyên truyền, vẫn có thể đăng ký tham gia, sau đó nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu tiền, hoàn thiện hồ sơ và trong vòng 10 ngày sẽ giao sổ cho người dân... Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên hầu hết các hội nghị tuyên truyền mà Bưu điện tỉnh tổ chức đã rất thành công và đem đến hiệu quả thiết thực. Năm 2019, Bưu điện tỉnh đã phát triển được gần 14.000 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới, tổng thu phí BHXH, BHYT tự nguyện đạt gần 200 tỷ đồng, tăng trưởng 125% so cùng kỳ; 4 tháng đầu năm 2020 đã phát triển được gần 5.000 đối tượng, luôn đứng đầu toàn quốc về số đối tượng phát triển BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Với mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, gồm 80 bưu cục, 570 điểm bưu điện văn hóa xã, trên 300 tuyến đường thư cấp 3, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp Nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong năm 2020, Bưu điện tỉnh phấn đấu phát triển 28.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới, tổng thu phí BHXH, BHYT tự nguyện vượt trên 200 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]