(Baothanhhoa.vn) - Vốn là xã thuần nông, lại sáp nhập vào TP Thanh Hóa muộn nên kinh tế - xã hội xã Thiệu Vân có phần chậm phát triển hơn những địa phương khác. Song, nhờ luồng gió của Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thiệu Vân hôm nay đã khoác lên mình “tấm áo” mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo nông thôn mới ở xã Thiệu Vân

Diện mạo nông thôn mới ở xã Thiệu Vân

Nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới được đầu tư xây dựng khang trang ở xã Thiệu Vân.

Vốn là xã thuần nông, lại sáp nhập vào TP Thanh Hóa muộn nên kinh tế - xã hội xã Thiệu Vân có phần chậm phát triển hơn những địa phương khác. Song, nhờ luồng gió của Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thiệu Vân hôm nay đã khoác lên mình “tấm áo” mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Xác định XDNTM có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, đảng ủy xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay xây dựng quê hương. Trong điều hành, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM cho từng năm và cả giai đoạn. Trên tinh thần người dân là “chủ thể” trong XDNTM, đảng ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Bởi vậy, khi triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, đảng ủy, chính quyền xã đều công khai lấy ý kiến nhân dân. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng ở xã Thiệu Vân còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhằm động viên, khích lệ mọi tầng lớp nhân dân đồng thuận chung sức XDNTM.

Tuyến đường Cồn Cá được ví như huyết mạch giao thông giữa xã Thiệu Vân với TP Thanh Hóa. Trước đây, lòng đường nhỏ hẹp nên các phương tiện giao thông qua lại tương đối khó khăn. Theo quy hoạch của thành phố, tuyến đường Cồn Cá được mở rộng 20,5m; trong đó, lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên 5m. Qua rà soát của xã, có 23 hộ dân của thôn 2 và thôn 5 phải thực hiện thu hồi đất sản xuất nông nghiệp phục vụ công trình. Trước khi thực hiện các bước quy trình thu hồi đất, xã đã thành lập 2 đoàn công tác, với sự tham gia của các đồng chí trong đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để đến tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất phục vụ công trình. Sau khi được tuyên truyền, vận động, 23 hộ dân đã thấu hiểu, đồng thuận hiến hơn 570m2 đất cho công trình. Việc hiến đất của các hộ dân không chỉ góp phần giảm chi phí giải phóng mặt bằng tuyến đường, mà còn tạo sức lan tỏa đến nhân dân trong xã về ý thức trách nhiệm với quê hương.

Từ năm 2012 đến nay, xã Thiệu Vân đã huy động được 107,757 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 58,486 tỷ đồng, chiếm 54,28%; còn lại là nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của TP Thanh Hóa và ngân sách xã. Trên cơ sở lồng ghép nguồn đóng góp của nhân dân kết hợp với nguồn vốn ngân sách Nhà nước, xã đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa 19,08 km đường giao thông nông thôn và 9,2 km/11,9 km đường trục chính nội đồng trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp và đầu tư xây mới 8 nhà văn hóa thôn gắn với khu thể thao... Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa – khu thể thao, hội trường đa năng, sân vận động được đầu tư xây dựng đã giúp bức tranh nông thôn của xã Thiệu Vân trở nên khang trang, hiện đại. Không những vậy, với cơ sở hạ tầng đồng bộ người dân địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tính đến đầu năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Thiệu Vân đạt 40,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,44%.

Bằng cách làm phù hợp, với những bước đi vững chắc, xã Thiệu Vân đã “cán đích” Chương trình XDNTM. Đó là một trong những kết quả đáng để đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương cùng chung vui, tự hào.

Thụy Châu


Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]