(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi về thăm Đông Hưng – xã cửa ngõ phía Tây của TP Thanh Hóa, giữa vùng quê khang trang là những nhà máy, cơ sở sản xuất đá hoạt động náo nhiệt. Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Đông Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo nông thôn mới ở xã cửa ngõ phía Tây thành phố

Chúng tôi về thăm Đông Hưng – xã cửa ngõ phía Tây của TP Thanh Hóa, giữa vùng quê khang trang là những nhà máy, cơ sở sản xuất đá hoạt động náo nhiệt. Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Đông Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Công sở và Trung tâm Văn hóa xã Đông Hưng mới được xây dựng khang trang.

Đồng chí Bùi Đình Đảng, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Khác với các xã thuần túy về nông nghiệp, Đông Hưng vốn có tiềm năng, thế mạnh về lĩnh vực khai thác, chế biến đá công nghiệp. Bởi vậy, đảng ủy, chính quyền xã đã lấy phát triển sản xuất công nghiệp để làm khâu đột phá trong XDNTM. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích của XDNTM, xã tập trung xây dựng và mở rộng cụm công nghiệp, tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư khai thác, sản xuất, kinh doanh đá vật liệu xây dựng, chế tác đá mỹ nghệ, đá ốp lát xuất khẩu”. Hiện nay, toàn xã có 298 hộ sản xuất, kinh doanh và 67 công ty, doanh nghiệp chuyên khai thác sản xuất, kinh doanh các mặt hàng từ đá, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài địa phương, với thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Khi thu nhập của người dân được nâng cao, thì việc huy động sức đóng góp để thực hiện các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa khác trong XDNTM chắc chắn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Trong tổng số hơn 59 tỷ đồng mà xã huy động được cho Chương trình XDNTM, có 9,27 tỷ đồng do nhân dân địa phương tự nguyện đóng góp.

Thôn Nam Hưng là điểm sáng của xã về khơi dậy sức dân để làm đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Đức Thanh, trưởng thôn Nam Hưng, hồ hởi khoe: “Giống với nhiều thôn, bản khác trong tỉnh, làm đường giao thông nông thôn luôn được ban lãnh đạo thôn Nam Hưng xác định là tiêu chí hàng đầu trong XDNTM. Với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ nhằm tạo động lực, sự đồng thuận của nhân dân, chi bộ thôn đã phân công cho các đảng viên ở khu dân cư tích cực tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình về chủ trương XDNTM. Nhờ vậy đã thay đổi nếp nghĩ của nhân dân về vai trò chủ thể trong XDNTM, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhân lên sự đồng thuận của người dân, ban lãnh đạo thôn đã giao cho các khu dân cư chủ động xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí làm đường giao thông và bàn bạc mức đóng góp. Với không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các khu dân cư, chỉ trong vòng 6 tháng, toàn thôn đã hoàn thành bê tông hóa 2,5 km đường giao thông nông thôn, ngõ xóm”.

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương, giao thông nội đồng ở xã Nam Hưng cơ bản được bê tông hóa. Bên cạnh đó, nhiều công trình cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện lưới, được xây dựng khang trang, hiện đại. Trên địa bàn xã đã có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia, 95% số hộ có xe máy; xã không còn nhà ở tạm bợ, dột nát, 95% người trong độ tuổi lao động có việc làm... Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, xã khuyến khích nhân dân xây dựng các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại, giảm chăn nuôi hộ gia đình; chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác của xã đạt 95 triệu đồng/ha. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 1,9% và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 52 triệu đồng/năm. Đây thực sự là những con số ấn tượng so với các địa phương khác trong tỉnh. Chương trình XDNTM không chỉ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mà còn nâng cao mức sống cho nhân dân của xã Đông Hưng.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]