Những thông tin sai lệch, bịa đặt về các phương pháp điều trị, thậm chí cả vắcxin phòng chống dịch không chỉ khiến nỗ lực kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn và còn gây hoang mang cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịch COVID-19: Hãy kiểm chứng chính xác thông tin trước khi hành động

Những thông tin sai lệch, bịa đặt về các phương pháp điều trị, thậm chí cả vắcxin phòng chống dịch không chỉ khiến nỗ lực kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn và còn gây hoang mang cho người dân.

Dịch COVID-19: Hãy kiểm chứng chính xác thông tin trước khi hành động

Kỹ thuật viên sắp xếp bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Những tin giả về dịch bệnh COVID-19 đang lan truyền khắp trang mạng xã hội, nó đáng sợ không kém gì dịch bệnh đang lây lan trên toàn thế giới.

Những thông tin sai lệch, bịa đặt về các phương pháp điều trị, thậm chí cả vắcxin phòng chống dịch tràn ngập các trang mạng xã hội, không chỉ khiến nỗ lực kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn và còn gây hoang mang cho người dân.

Mới đây, đã có những thông tin trên mạng cho rằng chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể lây nhiễm qua đường muỗi đốt và đồ ăn của Trung Quốc. Song, trên thực tế, thông tin này hoàn toàn là không đúng sự thật.

Các nhà khoa học cho rằng đây là chủng virus đường hô hấp và chủ yếu lây lan qua các giọt bắn khi người nhiễm ho, hắt hơi hoặc thở ra hoặc qua nước bọt hay chảy nước mũi.

Không ít những thông tin còn nói rằng rửa mũi thường xuyên bằng nước muối có thể ngăn chặn được việc nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trên thực tế, không có bằng chứng nào khẳng định việc rửa mũi thường xuyên bằng nước muối có thể bảo vệ hoặc tránh được nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp, mà chỉ có thể giúp một số người phục hồi nhanh hơn sau cảm lạnh thông thường.

Một số tuyên bố trên các trang mạng xã hội thậm chí còn cho rằng xịt cồn hoặc chất clo lên khắp cơ thể có thể tránh được nguy cơ lây nhiễm, dùng nước súc miệng hay uống thật nhiều nước có thể đẩy virus ra ngoài. Cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho điều này.

Trên thực tế thói quen vệ sinh sạch sẽ như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc gần ở nơi công cộng có thể giảm được nguy cơ lây nhiễm dịch.

[Dịch COVID-19: Chuyện buồn từ tin giả, thái độ kỳ thị và sự vô cảm]

Thông tin máy sấy tay có tác dụng diệt virus SARS-CoV-2 cũng không được xác nhận, mà trên thực tế chỉ có lời khuyên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất có chứa cồn, sau đó nên lau khô bằng khăn giấy hoặc máy sấy.

Thời tiết nóng, lạnh hay tuyết, ăn tỏi hay tắm nước nóng cho đến nay cũng chưa được chứng minh là cách có thể bảo vệ hay tránh được nguy cơ lây nhiễm. Cho đến nay chưa có bằng chứng nào khẳng định hay cho rằng COVID-19 bị tác động trong điều kiện thời tiết hay mùa.

Cách tốt nhất để bảo vệ chính mình vẫn là rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với bất kỳ người nào có thể hay nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bằng cách này, mọi người có thể loại được virus có thể tồn tại trên tay và tránh được nguy cơ nhiễm virus có thể xảy ra nếu đưa tay lên mắt, miệng hay mũi.

Giới khoa học cho rằng với những người khỏe mạnh, không có triệu chứng hay không được chẩn đoán mắc COVID-19, cần đeo khẩu trang nếu đang chăm sóc một người nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Khẩu trang chỉ hiệu quả nếu bạn đang ho hoặc hắt xì - trong trường hợp đó bạn nên tự cách ly và chỉ khi được sử dụng kết hợp với rửa tay thường xuyên và các biện pháp vệ sinh khác.

Đối với các phương pháp điều trị, hiện nay giới y học thế giới khẳng định chưa có loại vắcxin hay thuốc đặc trị nào. Vì vậy, những thông tin cho rằng kháng sinh có thể ngăn chặn hay điều trị được COVID-19 là hoàn toàn sai lầm.

Về lý thuyết kháng sinh không có hiệu quả chống virus, mà chỉ hiệu quả với vi khuẩn nên nó sẽ không thể ngăn ngừa hay điều trị cho những người nhiễm virus SARS-CoV-2. Với những trường hợp đã nhiễm chỉ có thể làm giảm hoặc điều trị triệu chứng bằng các loại thuốc giảm sốt không kê đơn như paracetamol.

Vậy nên chúng ta đừng nên “truyền bá, like hay share” bất kỳ thông tin nào nếu chưa được kiểm chứng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]