(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác tràn lan đã gây ra không ít phiền toái cho người tiêu dùng. Trước tình hình đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 91/NĐ-CP ngày 14-8-2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (gọi tắt là NĐ91), có hiệu lực từ 1-10-2020 được coi là giải pháp mạnh tay nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để xử lý triệt để tin nhắn, cuộc gọi rác

Thời gian qua, vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác tràn lan đã gây ra không ít phiền toái cho người tiêu dùng. Trước tình hình đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 91/NĐ-CP ngày 14-8-2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (gọi tắt là NĐ91), có hiệu lực từ 1-10-2020 được coi là giải pháp mạnh tay nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý dứt điểm tình trạng này.

Để xử lý triệt để tin nhắn, cuộc gọi rácNgười tiêu dùng cần chủ động nhắn tin tới đầu số 5656 do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý khi phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác.

Anh Trần Xuân Hoàng, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, bức xúc chia sẻ: Công việc khá bận rộn, nhưng hàng ngày, tôi thường phải nhận 3 - 4 cuộc gọi rác. Đó là chưa kể hàng chục tin nhắn rác liên tục được gửi tới. Tất cả tin nhắn, cuộc gọi này đều xuất phát từ các số lạ, với đủ thứ dịch vụ mời chào từ đầu tư chứng khoán, mua bán đất đến quảng cáo các dịch vụ cho vay tiền, bảo hiểm, trung tâm Tiếng Anh, kỹ năng sống... Quá bức xúc, anh chặn các số điện thoại gọi với tần suất nhiều, thì nhiều dịch vụ lại gọi bằng các đầu số khác. Nhiều cuộc gọi thậm chí còn đước diễn ra vào thời điểm sáng sớm, giờ nghỉ trưa hoặc tối muộn.

Theo NĐ91, các cá nhân, tổ chức có thể bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi quảng cáo đến thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo. Cũng theo quy định tại NĐ91, mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi quảng cáo trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, nếu người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện quảng cáo đến người sử dụng. Quy định này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng trước cuộc gọi rác, mà còn tạo cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng quy định của pháp luật.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, NĐ91 quy định mức phạt tiền có thể lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên.

Theo tìm hiểu, với trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp cũng đã tích cực, nỗ lực trong thực hiện các giải pháp hạ tầng kỹ thuật chống tin nhắn, cuộc gọi rác. Ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc VNPT Thanh Hóa, cho biết: Đơn vị đang quản lý khoảng 1 triệu thuê bao di động. Các giải pháp ứng dụng để chặn tin nhắn, cuộc gọi rác hiện đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam triển khai đồng loạt cho toàn hệ thống. Cụ thể, VNPT xử lý qua hệ thống theo dõi, kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn spam SMS bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn SMS... VNPT cũng đã áp dụng thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI)... đối với tất cả các cuộc gọi nội và ngoại mạng. Từ đó để kiểm soát, phát hiện cuộc gọi rác ngay theo thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, các đơn vị viễn thông cũng cho biết: Việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong chặn tin nhắn, cuộc gọi rác hiện nay đang được các đơn vị triển khai theo tần suất mà còn thiếu sự phối hợp của người tiêu dùng. Theo đó, NĐ91 có quy định, người sử dụng dịch vụ viễn thông có thể từ chối mọi quảng cáo bằng việc đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để Cục Quản lý An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông có cơ sở giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể phản ánh, cung cấp thông tin, bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận trên. Thông tin, dữ liệu từ hệ thống và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối, xử lý, ngăn chặn rác viễn thông. Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa tích cực quan tâm, thực hiện các giải pháp chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác đang gây phiền toái cho chính bản thân mình.

Để NĐ91 đạt được kết quả như kỳ vọng, ngoài sự triển khai từ cơ quan chức năng thì chính người dùng cũng phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc phản hồi, cung cấp thông tin về những tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Bởi đó là căn cứ để nhà mạng chặn thuê bao phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác. Nếu ảnh hưởng đến quyền lợi của mình mà người dùng còn thờ ơ, thì dù hành lang pháp lý có hoàn thiện, cơ quan chức năng có nỗ lực đến đâu, cũng khó chấm dứt triệt để tình trạng này.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]