(Baothanhhoa.vn) - Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nói chung, bánh trung thu nói riêng của người dân tăng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui

Để Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui

Đoàn kiểm tra liên ngành số 3 kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nói chung, bánh trung thu nói riêng của người dân tăng lên.

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã ban hành Quyết định số 3193/QĐ-BCĐ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2019.

Theo đó, từ ngày 19-8 đến 13-9-2019, 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện: Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Cẩm Thủy, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hà Trung; đồng thời kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo đề nghị của ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP các huyện, thị xã, thành phố được kiểm tra hoặc ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP tỉnh; xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và gửi mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm theo quy định (nếu xét thấy cần thiết). Trong quá trình kiểm tra, các đoàn sẽ kết hợp tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP cho chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nếu phát hiện cơ sở vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối tượng thanh, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, các loại bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát; thịt và các sản phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa, các loại trái cây... Trong quá trình kiểm tra, các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra việc thực hiện công bố tiêu chuẩn sản phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe và tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; kiểm tra quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP... Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, sẽ tập trung kiểm tra nhãn, mác hợp quy; ngày sản xuất và hạn sử dụng; điều kiện chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Đồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông - lâm sản và Thủy sản tỉnh - trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 3 cho biết: Trong đợt này, qua công tác kiểm tra cho thấy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao ý thức trong việc bảo đảm các yêu cầu về ATTP. Hầu hết, các cơ sở có sự đầu tư về điều kiện cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ và việc thực hành của người trực tiếp chế biến, sản xuất; quan tâm trong việc bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... Cùng với đó, các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng, bảo đảm vệ sinh ATTP và xem đây là tiêu chí hàng đầu để thu hút khách. Trong đó, các cơ sở đều đã tập trung kiểm soát chặt nhập nguyên liệu đầu vào, đầu tư thiết bị chế biến bảo đảm vệ sinh ATTP; cũng như tập huấn và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo đúng quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra 18/27 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành số 3 đã phát hiện 3 cơ sở vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm với tổng số tiền 14 triệu đồng với các lỗi sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn không có khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm chín và thức ăn ngay; không bố trí riêng biệt theo quy định của pháp luật về nơi bảo quản nguyên liệu, thành phần, sơ chế, chế biến đóng gói; chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không bảo đảm vệ sinh.

Để Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui, cùng với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, hãy là “người tiêu dùng thông thái” trong việc chọn mua sử dụng các loại thực phẩm bảo đảm ATTP. Thông thường hạn sử dụng bánh trung thu chỉ khoảng 1 tháng, nên người tiêu dùng cần chú ý đến hạn sử dụng, nhãn, mác... tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đồng thời, các ngành chức năng cần tập trung tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để thực phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường...

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]