(Baothanhhoa.vn) - Dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ từ cao trình (+18.50)m đến cao trình (+20.36)m được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4515/QĐ-UBND ngày 24-11-2017, với tổng mức đầu tư 290,903 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ sớm ổn định cuộc sống

Để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ sớm ổn định cuộc sống

Hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ tại xã Thanh Kỳ (Như Thanh).

Dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ từ cao trình (+18.50)m đến cao trình (+20.36)m được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4515/QĐ-UBND ngày 24-11-2017, với tổng mức đầu tư 290,903 tỷ đồng.

Trong đó, bồi thường giải phóng mặt bằng là 216,156 tỷ đồng, xây dựng 38,224 tỷ đồng, quản lý dự án 0,902 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng 5,284 tỷ đồng, kinh phí còn lại được sử dụng cho các chi phí khác và quỹ dự phòng. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư và được triển khai thực hiện trên địa bàn 4 xã: Thanh Kỳ, Thanh Tân (Như Thanh); Phú Sơn (Tĩnh Gia) và Yên Mỹ (Nông Cống).

Dự án được triển khai thực hiện với mục tiêu ổn định đời sống và sản xuất của các hộ dân, cá nhân bị ảnh hưởng khi tích nước hồ Yên Mỹ; bảo đảm các hộ dân sau khi tái định cư có cuộc sống ổn định bền vững, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, trật tự và môi trường. Theo đó, dự án được thực hiện với quy mô tái định cư xen ghép 35 hộ dân, hỗ trợ ổn định cuộc sống tại chỗ cho 887 hộ dân bị ảnh hưởng khi tích nước hồ Yên Mỹ từ cao trình và xây dựng 16 tuyến đường giao thông nông thôn theo TCVN 10389:2014 phục vụ người dân tái định cư.

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh và chính quyền các địa phương nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để triển khai thực hiện các hợp phần. Đối với hợp phần đầu tư xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức, quản lý cũng như thực hiện đầu tư xây dựng công trình là các tuyến đường giao thông nông thôn theo TCVN 10389:2014. Đồng thời, tổ chức nghiệm thu khối lượng theo thực tế, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình được duyệt; thanh quyết toán công trình theo đúng quy định. Ngoài ra, trong quá trình triển khai hợp phần, đơn vị chủ đầu tư cũng đã tiếp thu, thực hiện đầy đủ ý kiến của các sở, ngành có liên quan của tỉnh và đơn vị chuyên môn khi thực hiện thẩm định các công trình dự án. Đối với hợp phần giải phóng mặt bằng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động phối hợp với UBND các huyện vận động các hộ dân nằm trong diện phải di dời xen ghép tự nguyện di dời; đồng thời, vận động bà con tại địa phương nơi tiếp nhận các hộ di dời đến tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ dân xây dựng nơi ở mới. Bên cạnh đó, khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn các huyện.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đến cuối năm 2019, đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành đầu tư xây dựng 16 tuyến đường giao thông nông thôn, giá trị khối lượng hoàn thành đạt khoảng 47,3 tỷ đồng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng tại các địa phương diễn ra tương đối thuận lợi, nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân. Do đó, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Tĩnh Gia và huyện Nông Cống cũng đã cơ bản hoàn thành xong công tác kiểm kê cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tại huyện Như Thanh, đã hoàn thành công tác kiểm kê cho 431/431 hộ dân bị ảnh hưởng, đạt 100% và xây dựng xong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay các địa phương vẫn chưa được bố trí kinh phí để thực hiện chi trả cho các hộ dân, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Việc chi trả tiền bồi thường chậm không những ảnh hưởng đến tâm lý, ổn định đời sống của nhân dân, mà còn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, gây khó khăn cho các địa phương trong việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Để bảo đảm cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ sớm ổn định cuộc sống sau tái định cư, tạo điều kiện cho các địa phương bị ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự và môi trường theo mục tiêu đề ra của dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh bố trí kinh phí để cấp cho các địa phương thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các sở, ngành có liên quan của tỉnh cũng cần quan tâm phối hợp để việc chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được thực hiện theo đúng quy định.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Mai Hồng Thái - 23:53 05/10/20

 Trả lời

Dân mòn mỏi trông chờ kiểm kê, đền bù lòng hồ Yên Mỹ, nhưng đã hơn chục năm nay chưa thực hiện được việc này. Để nghị sớm bố trí nguồn vốn, hỗ trợ đền bù, tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]