(Baothanhhoa.vn) - Mỗi căn nhà được xây mới hay sửa chữa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là sự tri ân sâu sắc, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương và cũng là tình cảm, trách nhiệm của người dân với người có công. Nhận thức sâu sắc điều đó, chính quyền các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công, giúp các gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công

Mỗi căn nhà được xây mới hay sửa chữa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là sự tri ân sâu sắc, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương và cũng là tình cảm, trách nhiệm của người dân với người có công. Nhận thức sâu sắc điều đó, chính quyền các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công, giúp các gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao quà và nhà tình nghĩa cho cựu TNXP xã Quảng Phong (Quảng Xương).

Một ngày giữa tháng 7, khi chúng tôi đến thăm cũng là lúc thương binh hạng 2/4 Nguyễn Văn Đạt, thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) vừa được chính quyền xã báo tin sẽ nhận được số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Không giấu được niềm vui, ông Đạt vui mừng cho hay: “Mấy hôm rồi, vợ chồng tôi bàn với nhau sẽ tráng xi măng lối đi bên hông để đi lại thuận tiện và lợp lại mái tôn cho đỡ dột, tính sơ sơ cũng tốn vài chục triệu đồng. Nay được Nhà nước hỗ trợ nên gia đình cũng bớt lo phần kinh phí”.

Năm 2013, qua khảo sát, gia đình ông Đỗ Đình Thẩm (bệnh binh 61%, thương binh hạng 4/4), ở xã Xuân Trường (Thọ Xuân) thuộc diện đối tượng được nhận hỗ trợ để xây mới nhà ở theo Quyết định số 22 với mức hỗ trợ 40 triệu đồng. “Có được ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước của gia đình tôi từ lâu, bởi lẽ ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Ngặt nỗi, kinh tế còn khó khăn nên chưa thể thực hiện được. Khi được thông báo thuộc diện được hỗ trợ xây nhà tôi rất phấn khởi, nhưng đợi mãi vẫn chưa có kinh phí hỗ trợ trong khi ngôi nhà đã xuống cấp nặng, không thể ở thêm được nữa” - ông Thẩm chia sẻ. Đến năm 2016, mặc dù chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng vì nhà xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão nên gia đình ông Thẩm huy động gia đình, họ hàng và vay thêm ngân hàng để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố. Có được ngôi nhà khang trang để ở, song chưa lúc nào bệnh binh Đỗ Đình Thẩm cảm thấy phấn khởi bởi khoản vay nợ để làm nhà vẫn còn đó. Ông Thẩm hy vọng, sắp tới, sau khi nhận được khoản tiền hỗ trợ sẽ trả nợ tiền vay xây ngôi nhà thì mới yên tâm được.

Đây chỉ là 2 trong số hàng ngàn ngôi nhà sẽ được Nhà nước hỗ trợ xây mới và sửa chữa trong dịp sắp tới. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, là sự tri ân sâu sắc dành cho các gia đình người có công với mong muốn họ tiếp tục vươn lên xây dựng quê hương, đất nước.

Ngày 25-7-2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 63 về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết được coi là “chìa khóa” để tháo gỡ khó khăn về ngân sách trong việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công đã bị tạm ngừng từ vài năm nay. Để thực hiện Nghị quyết 63, ngày 4-6-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND về việc giao kế hoạch chi tiết vốn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở từ nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2018. Theo đó, trong năm 2018, tỉnh ta phải thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 25.157 nhà (xây mới 11.740 nhà, sửa chữa 13.453 nhà) với tổng kinh phí hơn 737.220 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 700.359 triệu đồng (95% mức hỗ trợ), nguồn ngân sách tỉnh 36.861 triệu đồng (5% mức hỗ trợ). Sau khi có quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng (giai đoạn 2 năm 2018). Hiện các địa phương đang tiến hành rà soát lại toàn bộ danh sách đối tượng được hưởng theo quy định, để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên, công khai minh bạch.

Theo kết quả rà soát và thẩm định năm 2013, toàn tỉnh có 26.389 hộ thuộc đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở thuộc diện được hỗ trợ kinh phí theo Quyết định số 22. Tuy nhiên, từ đợt bố trí vốn đầu tiên vào cuối năm 2014 đến hết năm 2017 toàn tỉnh mới chỉ hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 1.227 hộ. Số đối tượng còn lại là rất lớn, trong đó đa số là đối tượng thuộc thành phần già yếu, neo đơn và không có sức lao động, hoàn cảnh rất khó khăn, trong khi đó tình trạng nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Song trên thực tế, do nguồn ngân sách để thực hiện Quyết định số 22 chưa cấp đủ nên tiến độ thực hiện ở tỉnh ta chậm hơn so với yêu cầu. Nhiều hộ gia đình vì nhu cầu quá bức thiết nên đã phải tự vay tiền để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở mà đau đáu nỗi lo về khoản vay chưa biết bao giờ mới trả nổi. Đợt hỗ trợ theo Quyết định 22, Chính phủ đồng ý hoàn trả ngay cho các hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống, có hộ khẩu thường trú và đang ở tại nhà ở đó thì được hỗ trợ theo mức quy định tại Quyết định 22 để xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Đối với trường hợp thuộc diện hỗ trợ mà cả người có công và vợ (chồng) của người đó đều đã chết, hiện nay con của họ đang sinh sống tại nhà đó thì các địa phương cũng rà soát cụ thể từng trường hợp, nếu thực sự có khó khăn về nhà ở thì các tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ.

Ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Do số lượng nhà ở tại các địa phương trong đợt này là tương đối lớn, vì vậy đòi hỏi các ngành, các cấp phải có sự phối hợp đồng bộ để bảo đảm tiến độ đề ra. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, để những người có công sớm được ở trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]