(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa là chủ trương đúng đắn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, việc làm phù hợp, tạo điều kiện để các gia đình chính sách vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa là chủ trương đúng đắn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, việc làm phù hợp, tạo điều kiện để các gia đình chính sách vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh phát triển cả bề rộng và chiều sâu, từng bước giải quyết cơ bản những khó khăn về đời sống vật chất và tinh thần cho NCC. Để công tác chăm sóc NCC đạt kết quả tốt, hàng năm công tác xã hội hóa (XHH) được thực hiện sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Đồng thời các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC như: Giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ, đúng đối tượng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi NCC; chi trả kịp thời chế độ trợ cấp cho các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng. Từ nguồn ngân sách Trung ương cấp, kết hợp với nguồn vốn của địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sĩ bảo đảm khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, một số tồn đọng về chính sách trong các cuộc chiến tranh và những vấn đề mới nảy sinh đã được các cấp, các ngành liên quan tích cực nghiên cứu giải quyết một cách cơ bản như: Xác nhận liệt sĩ, thương binh, chính sách đối với thanh niên xung phong, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, công tác chăm sóc phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình tri ân liệt sĩ, chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo; chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất, giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề cho con của NCC..., góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác đền ơn, đáp nghĩa (ĐƠĐN), từ năm 2013 đến nay, quỹ ĐƠĐN các cấp đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân trong tỉnh với số tiền gần 85 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với các nguồn kinh phí hỗ trợ khác, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây 1.500 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 29 tỷ đồng (trong đó xây mới 690 nhà, với số tiền gần 21 tỷ đồng; sửa chữa 843 nhà, với số tiền hơn 7 tỷ đồng); tặng 908 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương trong tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, chăm sóc khi ốm đau cho các thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như, Công ty TNHH Hoàng Tuấn, Khu Công nghiệp Hoàng Long, xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa) hàng năm đều trích lợi nhuận từ 200 - 400 triệu đồng để làm công tác từ thiện xã hội, đỡ đầu cho nhiều học sinh là con hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, từ năm 2010 đến nay, công ty đã xây dựng 12 nhà tình nghĩa tặng hội viên cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam, thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... trên địa bàn. Hiện tại, công ty đang nhận phụng dưỡng 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 12 triệu đồng/mẹ/năm. Trong số hơn 330 lao động đang làm việc thường xuyên tại công ty, có 120 lao động là con em gia đình NCC, gia đình chính sách. Hay như, Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa, ở khu 6, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn), hàng năm đều dành một phần kinh phí để làm công tác từ thiện, nhân đạo. Cụ thể, từ năm 1996 đến nay, công ty đã xây dựng được 25 nhà tình nghĩa, tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện công ty đang tạo việc làm cho hơn 8.500 lao động địa phương, trong đó 2/3 lao động là con em của các cựu chiến binh và các gia đình chính sách... Ngoài các đơn vị nêu trên, các doanh nghiệp như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công ty CP Dược - Vật tư y tế, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Mía đường Lam Sơn; Công ty CP Xây lắp điện lực... cũng thường xuyên tham gia thực hiện tốt công tác này.

Có thể nói, công tác chăm sóc NCC ở tỉnh ta trong thời gian qua từng bước đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung. Những hoạt động tích cực ấy đã tạo điều kiện cho hàng vạn hộ chính sách vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Đến nay, toàn tỉnh không còn hộ đói thuộc diện chính sách, trên 98% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân dân cư nơi cư trú. Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... đã khơi dậy niềm tin, sự nỗ lực vượt khó của gia đình chính sách. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lớp NCC vượt khó vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi, trở thành nhân tố điển hình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điển hình như gia đình các thương binh: Trương Ngọc Tuyển, xã Hải Hà (Tĩnh Gia); Lương Văn Hiên, xã Ban Công (Bá Thước); Hoàng Văn Tiến, thị trấn Nông Cống; Hà Ngọc Đáp, xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc); Nguyễn Thanh Châu, xã Hải Thanh (Tĩnh Gia)... đã tạo dựng cơ nghiệp trong khó khăn để làm giàu cho bản thân, gia đình và tạo việc làm cho nhiều người khác. Hay các bệnh binh Hà Thanh Quyết, xã Văn Nho (Bá Thước); Nguyễn Phú Tuyên, xã Thành Long (Thạch Thành); Lê Đôn Thiều, xã Bắc Lương (Thọ Xuân)... đã vượt qua nỗi đau bệnh tật, luôn sống mẫu mực cho con cháu noi theo.

Đẩy mạnh XHH phong trào ĐƠĐN là chủ trương đúng đắn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp, việc làm tình nghĩa phù hợp, tạo điều kiện để gia đình chính sách khơi dậy ý chí tự lực, chủ động của mình, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC còn khó khăn trong cuộc sống; vẫn còn những liệt sĩ chưa tìm được hài cốt... Vì vậy vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh XHH phong trào ĐƠĐN, thể hiện rõ trách nhiệm và đạo lý đối với NCC.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]