(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ, thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”

Chiều 26-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ, thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ bắt đầu triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2018, gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 là hỗ trợ xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt; hợp phần 2 là hỗ trợ trồng rừng ngập mặn và hợp phần 3 là hỗ trợ quản lý thông tin, dữ liệu rủi ro thiên tai. Qua 9 tháng thực hiện, dự án đã lập hồ sơ và khởi công xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt cho 340 hộ dân, thuộc 4 huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Hiện, đã có 235 nhà đã hoàn thiện xong, 105 nhà đã xây xong phần thô. Dự án đã triển khai được 300 ha trồng rừng ngập mặn bổ sung và 100 ha rừng ngập mặn trồng mới. Đồng thời, tổ chức được 16 khóa tập huấn về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đại diện Ban Quản lý dự án GCF phát biểu tại hội nghị.

Ngoài kết quả đạt được, quá trình thực hiện dự án đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, như: sự thay đổi về tiêu chí hộ nghèo, nhiều hộ giấy tờ bị thất lạc hoặc quá hạn gây khó khăn trong việc giải ngân nguồn hỗ trợ. Có nhiều hộ thuộc diện được hỗ trợ, song do hoàn cảnh khó khăn, khả năng đối ứng của gia đình thấp, nên không có khả năng triển khai xây dựng nhà kiên cố…

Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định vai trò quan trọng của dự án đối với công tác phòng, chống lại với tình trạng biến đổi khí hậu của tỉnh và đối với các hộ dân của các huyện ven biển, nhất là đối tượng hộ nghèo. Đồng chí nhấn mạnh, dù trong quá trình thực hiện dự án gặp phải một số khó khăn, nhưng tỉnh Thanh Hóa quyết tâm đạt và vượt kế hoạch đề ra của các hợp phần trong dự án. Đối với hợp phần 1 về hỗ trợ xây dựng nhà ở chống, chịu với bão, lụt, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tập tập trung tháo gỡ khó khăn để hoàn thành kế hoạch đề ra. Đề nghị, Ban quản lý dự án tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền các địa phương rà soát lại đối tượng thụ hưởng dự án và có đề xuất để tháo gỡ khó khăn; đồng thời, rà soát lại số hộ dân được thụ hưởng dự án, phấn đầu hoàn thành hợp phần hỗ trợ xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt cho các hộ dân trong năm 2020. Đối với hợp phần hỗ trợ trồng rừng ngập mặn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương thống kê cụ thể diện tích rừng ngập mặn, thực hiện trồng bổ sung và trồng mới để hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra trong dự án. Nghiên cứu xây dựng đơn giá hợp lý cho hỗ trợ công tác trồng rừng ngập mặn. Lựa chọn cây trồng phù hợp cho từng khu rừng ngập mặn.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]