(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác y tế học đường nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) nói chung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện Như Thanh đạt cao, học sinh được bảo đảm trong chăm sóc sức khỏe.

Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác y tế học đường nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) nói chung.

Thời gian qua, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), ngành y tế, các cơ sở giáo dục và đào tạo, công tác thu BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tiến tới BHYT toàn dân.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các năm học. Năm học 2017 - 2018 toàn tỉnh có 551.190 HSSV tham gia BHYT (đạt 94,82%); năm học 2018 - 2019 có 599.177 HSSV tham gia BHYT (đạt khoảng 95%). Để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả. Theo đó, hàng năm, vào thời điểm đầu năm học mới, BHXH tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT đối với nhóm HSSV nói riêng, thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện BHYT HSSV theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ngành BHXH phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật BHYT đối với HSSV; hướng dẫn thủ tục hồ sơ, mức đóng BHYT, tổ chức in cấp thẻ BHYT HSSV đầy đủ, kịp thời; tổ chức chương trình tư vấn, đối thoại; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh; đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến các trường học để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện, bảo đảm việc thu danh sách, phát hành thẻ BHYT cho học sinh được thuận lợi, nhanh chóng.

Xác định thực hiện tốt công tác y tế học đường và khám, chữa bệnh BHYT là một trong những động lực quan trọng để tăng nhanh độ bao phủ BHYT học sinh, BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với ngành y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hàng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn lượt học sinh được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh khi bị rủi ro thương tích, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó, nhiều trường hợp học sinh mắc các bệnh nan y, mạn tính... với chi phí điều trị lên đến hàng chục triệu đồng cũng được BHYT chi trả kịp thời. Quỹ khám, chữa bệnh BHYT còn trích 7% kinh phí để lại cho hoạt động y tế trường học phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, số kinh phí này năm sau đều cao hơn năm trước.

Tại huyện Như Thanh, hiện nay đã có 95% học sinh tham gia BHYT. Theo đánh giá của ngành giáo dục huyện, những năm gần đây, BHYT học sinh đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe học đường. Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh luôn được cơ quan BHXH chuyển đến kịp thời, tạo nguồn lực quan trọng phát triển y tế trường học. Các cơ sở y tế từ cấp cơ sở đã dần được cải thiện về chất lượng và phục vụ tốt hơn nhu cầu khám và điều trị cho bệnh nhân nói chung và học sinh nói riêng. Do vậy tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ngày càng gia tăng. Năm học 2019-2020 huyện phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai BHYT HSSV tại các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, một số phụ huynh vẫn chưa mặn mà với việc mua BHYT cho con. Nguyên nhân là do kinh phí mua thẻ cao, vượt quá khả năng tài chính của các gia đình. Bên cạnh đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện BHYT học sinh tại một số địa phương, trường học chưa được chú trọng. Việc tuyên truyền, vận động chưa thực sự quyết liệt, đồng bộ. Ngoài ra, qua quá trình khảo sát, đánh giá thực tế tại nhiều trường học trên địa bàn, điều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác vận động phụ huynh mua BHYT cho con.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, phấn đấu đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, coi đây là một trong những nhiệm vụ của nhà trường và việc chấp hành pháp luật của HSSV, đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về BHYT vào thời điểm tháng 9 là tháng cao điểm phát động; tập trung truyền thông một số nội dung trọng tâm, trọng điểm về BHYT HSSV, các quy định mới liên quan đến thực hiện BHYT HSSV theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Từ 1-7-2018, mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, đối tượng đóng 70% còn lại. Cụ thể, số tiền HSSV đóng BHYT hiện tại là 43.785 đồng/tháng; định kỳ học sinh có thể đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Khi tham gia BHYT HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường, được thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên và được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với HSSV có mã thẻ BT, HN, DT, DK, XD và TS trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. HSSV còn được hưởng 100% chi phí trong trường hợp có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8.340.000 đồng) thì được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Trường hợp cấp cứu HSSV được khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào... Từ năm 2021, HSSV được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Trường hợp đi khám, chữa bệnh không xuất trình đầy đủ thủ tục, được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH trong phạm vi và mức hưởng theo quy định.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]